Chuyện về những chàng trai “tiến quân” lên vùng lũ để sửa xe, thiết bị điện tử miễn phí cho bà con

Nước lũ vừa rút, nhiều thợ sửa xe máy, điện tử, điện lạnh đã tình nguyện tới vùng lũ để sửa chữa miễn phí phương tiện, thiết bị… bị hư hỏng cho bà con. Hoạt động thiết thực này được hàng trăm thợ trên cả nước hưởng ứng.

Hàng nghìn xe máy được sửa miễn phí

Theo dõi trên mạng xã hội, anh Mạnh Hùng - quản lí chuỗi cửa hàng sửa xe 247 (Hà Nội) thấy xe máy của bà con tại Yên Bái ngổn ngang bùn đất, trong khi các điểm sửa xe địa phương quá tải thì đã nảy ra ý định đến tận nơi giúp bà con.

Anh Hùng chia sẻ, anh thấy đồ ăn, nước uống bà con đã được nhiều đoàn cứu trợ tiếp tế rồi, nhưng xe hỏng thì có quá ít chỗ sửa. Xe máy không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là tài sản nhiều năm tích cóp mới mua được. Nhìn những chiếc xe hỏng nặng do ngập nước, anh rất xót xa nên đã quyết định xách đồ nghề và lên đường.  

Anh Hùng nhớ lại, chuyến đi đầu tiên hỗ trợ bà con sửa xe vào khoảng ngày 14/9. Khi đó nước đã rút được 1 - 2 ngày, nhưng đường sá đi lại vẫn rất khó khăn. Ngay cả tuyến phố chính của TP. Yên Bái là Nguyễn Thái Học cũng đầy bùn đất, xe gầm thấp không thể di chuyển được.

sua-xe-1-1726817102.jpg
Hàng nghìn xe máy của bà con vùng lũ đã được sửa miễn phí

Ngày đầu tiên, đội sửa xe của anh Hùng đã tiếp nhận khoảng 300 chiếc xe máy do bà con địa phương mang đến. Theo anh Hùng, xe bị ngập nước lũ lâu ngày nêu việc sửa chữa phức tạp hơn xe bị ngập nước thông thường. Bởi bùn đất bám vào gây hư hỏng nặng hơn. Đội của anh cố gắng xử lý các chi tiết quan trọng để bà con đi lại được, còn những chi tiết nhỏ, cửa hàng sửa chữa tại địa phương sẽ giúp bà con xử lý sau.

Sau đợt đầu tiên, ngày 18/9, anh Hùng lại cùng 9 anh em là thợ sửa xe tại Hà Nội, Đà Nẵng tiếp tục lên TP. Yên Bái sửa xe miễn phí tại hai điểm 312 Lý Thường Kiệt và 308 Nguyễn Thái Học. Ngay trong buổi sáng, 160 chiếc xe đã được bà con đưa đến điểm sửa xe miễn phí. Anh Hùng cho hay, các anh em trong Đà Nẵng đều đi xe đêm ra Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển thêm khoảng 2,5 giờ đồng hồ nữa đến TP. Yên Bái, nhưng ai cũng nhiệt tình vì mong muốn hỗ trợ bà con.

Ngoài nhóm của anh Hùng, còn có rất nhiều nhóm khác cũng lên các vùng lũ để hỗ trợ sửa xe miễn phí cho bà con. Như đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại Lào Cai và Yên Bái trong các ngày từ 16 - 19/9.

Thợ điện sửa đồ miễn phí giúp bà con sau lũ

Hội Điện tử - điện lạnh Thái Nguyên đăng thông tin trên các trang mạng xã hội khiến người dân ấm lòng: "Trân trọng thông báo đến bà con có thiết bị điện gia dụng bị ngập nước, khi có điện hãy giữ không cắm điện mà mang tới điểm sửa chữa để chúng tôi giúp đỡ". Ngoài điểm sửa chữa cố định ở sân Chi cục Thuế TP. Thái Nguyên, còn có 3 trạm sửa chữa lưu động đến các nhà văn hóa, phường, xã.

Chương trình diễn ra từ ngày 13 - 18/9 và không thu phí. Chương trình còn tài trợ bà con thay những linh kiện đơn giản. Trường hợp linh kiện đắt tiền sẽ gửi lại để người dân cân nhắc quyết định. Ông Đinh Kim Phúc, Chủ tịch Hội Điện tử điện lạnh tỉnh Thái Nguyên, Phó chủ tịch Liên chi hội Điện tử điện lạnh Việt Nam cho biết, hơn 100 thợ điện gia dụng từ nhiều tỉnh thành, đã sửa chữa được hơn 4.000 thiết bị.

sua-xe-1726817102.jpg
Nhiều thợ điện tử, điện lạnh đã lên vùng lũ sửa thiết bị miễn phí cho bà con

Từ Quảng Bình ra Thái Nguyên, anh Trương Đình Quý - đại diện Hội Điện lạnh Quảng Bình cho hay, đoàn của anh di chuyển bằng xe tải, chở theo đồ nghề và linh kiện thay thế. Công việc của nhóm là vệ sinh, kiểm tra tình trạng hư hỏng, thay một số linh kiện nếu cần. Nhóm làm việc từ sáng đến tối, nghỉ khoảng 30 phút ăn trưa. Mỗi ngày, anh sửa được khoảng 15 loại máy.

Đi từ vùng lũ Thái Nguyên, qua Lào Cai đến Yên Bái, anh Hoàng Văn Công - Phó chủ tịch Liên chi hội Điện tử điện lạnh Việt Nam cho hay từ tinh thần và hiệu ứng của chương trình nên hội thống nhất mở rộng sang các tỉnh lân cận như huyện Bảo Yên (Lào Cai), nơi Làng Nủ bị sạt lở, làm điểm trung tâm. Những người thợ chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 30 thành viên để đến 4 điểm. Đa phần những thợ đến từ các tỉnh như Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định, Hưng Yên...

Trong 5 ngày rong ruổi sửa chữa điện cho bà con, anh Công bảo anh luôn cảm kích tấm lòng, sự nhiệt tình của những thợ thành viên. Trong đó, có một người thợ ở tận miền Nam không ngại đường xa để ra hỗ trợ.

Ngoài ra, anh còn cảm thấy tình cảm của người dân vùng lũ vô cùng ấm áp. Bà con không chỉ nhận trợ giúp mà còn hỗ trợ ngược lại cho đoàn tình nguyện như đãi cơm, cho ở miễn phí. Anh Công kể, có bà con đến vừa nói vừa rơm rớm nước mắt rằng những ngày qua đã ăn cơm không mất tiền, nhận được hàng cứu trợ, giờ còn được sửa chữa đồ điện miễn phí.

Phúc Hưng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tien-quan-len-vung-lu-de-sua-xe-thiet-bi-dien-tu-hu-hong-cho-ba-con-6658.html