Cổ phiếu tăng 3000% nhưng nhân viên Nvidia không có thời gian để tận hưởng sự giàu có

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vọt hơn 3.000% kể từ đầu năm 2019 khiến nhiều nhân viên trở nên giàu có, tuy nhiên đồng nghĩa với việc họ trở nên bận rộn hơn. Đến văn phòng 7 ngày trong tuần và rời văn phòng vào lúc 2 giờ sáng khiến họ không có thời gian để tận hưởng sự giàu có của mình.

Đã có ít nhất 10 nhân viên của Nvidia giấu tên chia sẻ với Bloomberg về vấn đề này. Đa phần trong số đó cho biết không muốn rời đi bởi những chế độ ưu đãi và lương thưởng đầy hấp dẫn mà công ty mang lại.

Một cựu nhân viên từng làm việc trong bộ phận hỗ trợ kỹ thuật cho các khách hàng doanh nghiệp và đã nghỉ việc vào tháng 5 cho biết anh thường làm việc 7 ngày một tuần và thường kết thúc ngày làm việc của mình vào lúc 1:00 hoặc 2:00 sáng. Những nhân viên khác, đặc biệt là những người trong bộ phận kỹ thuật, thậm chí còn làm việc muộn hơn. Đôi khi, áp lực thậm chí còn dẫn đến việc la hét đánh nhau trong các cuộc họp.

Một cựu nhân viên khác đã nghỉ việc vào năm 2022 cho biết việc đánh nhau và la hét cũng thường xảy ra trong các cuộc họp có hơn 30 người mà cô tham dự từ 7 đến 10 lần mỗi ngày. Nhân viên NVIDIA mô tả môi trường làm việc tại công ty là "một nồi áp suất".

nvidia-1726911215.png
Không gian làm việc tại Nvidia được ví như "nồi áp suất" nhưng các nhân viên vẫn không muốn rời đi.

Một phần của văn hóa làm việc khắt khe đến từ CEO lâu năm Jensen Huang, người trước đây đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với 60 Minutes vào tháng 4 rằng làm việc tại Nvidia dù sao cũng không dễ dàng.

Tuy nhiên, bất chấp áp lực khi làm việc tại Nvidia, tỷ lệ nhân viên rời công ty thấp hơn nhiều so với mức chung của ngành. Theo Báo cáo phát triển bền vững của Nvidia cho năm tài chính 2024, năm 2023, công ty có tỷ lệ nghỉ việc là 2,7%, so với 17,7% trong ngành bán dẫn nói chung.

Một phần lý do khiến nhân viên không rời công ty là cơ hội làm việc trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến nhất, cho công ty dẫn đầu ngành công nghiệp chip AI. Nhưng một động lực khác là chờ đợi cho đến khi các khoản trợ cấp cổ phiếu được trao, điều này thường xảy ra tại Nvidia trong khoảng thời gian bốn năm. Những người rời đi sớm hơn có thể bỏ lỡ khoản tiền thưởng khổng lồ này.

jensen-huang-1726911291.jpg
CEO Jensen Huang thừa nhận làm việc tại Nvidia không hề dễ dàng.

Đợt tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ của Nvidia đã đưa các giám đốc điều hành của công ty trở thành một trong những người giàu nhất trong ngành công nghệ. Với khoảng 3,5% quyền sở hữu công ty, Huang là người giàu thứ 12 thế giới, với giá trị tài sản ròng là 111 tỷ USD, trong khi đó CFO Colette Kress sở hữu 757,8 triệu USD cổ phiếu Nvidia, cao hơn các đối tác tại Intel và AMD - những công ty có cổ phần không vượt quá 10 triệu USD.

Thông qua chương trình mua cổ phiếu của nhân viên Nvidia, nhân viên có thể đóng góp tới 15% tiền lương để mua cổ phiếu của công ty với mức chiết khấu 15%. Một nhân viên cấp trung đã mua cổ phiếu trong 18 năm được cho là đã nghỉ hưu với số cổ phiếu trị giá 62 triệu USD.

Tất cả sự giàu có đó tạo nên một động lực bất thường tại nơi làm việc. Một cựu nhân viên kỹ thuật đã nghỉ việc vào tháng 6 đã nói với Bloomberg rằng vào năm 2023 và trong năm nay, việc nghe nói về những ngôi nhà nghỉ dưỡng mới và thấy đồng nghiệp lướt Zillow tại nơi làm việc là điều bình thường.

Tại văn phòng Santa Clara, California của Nvidia, những chiếc Porsche, Corvette và Lamborghini xếp hàng dài trên bãi đậu xe. Một số thậm chí còn có màu xanh lá cây chanh—để tôn vinh logo của công ty đã tạo ra chúng.
 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhan-vien-nvidia-khong-co-thoi-gian-de-tan-huong-su-giau-co-cua-minh-6685.html