Vàng nhẫn "hút" dòng tiền trở lại

Thời gian gần đây, giá vàng nhẫn tại Việt Nam đã tăng mạnh, theo sát diễn biến của giá vàng thế giới, khiến nhiều người quay trở lại quan tâm đến sản phẩm này với niềm tin sẽ “lãi đậm” trong tương lai.

Giá vàng đang liên tục lập đỉnh mới, ở mức cao chưa từng thấy, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có nên mua vàng ở thời điểm hiện tại để đón đầu cơ hội tăng giá trong tương lai. Ngày 21/9, giá vàng thế giới đã vượt qua mốc 2.600 USD/ounce lần đầu tiên trong lịch sử, kéo theo giá vàng nhẫn trong nước cũng tăng lên mức 80,55 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều người bất ngờ lãi đậm

Chị Đỗ Thu Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hồi đầu năm 2024, có 200 triệu đồng tiền dôi dư, chị đã mua 3 lượng vàng nhẫn, với mức giá 65 triệu đồng/lượng thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng. Sau đó giá vàng nhẫn liên tục biến động lên 69 triệu đồng/lượng rồi 71 triệu đồng/lượng vào tháng 3/2024.

Đến đầu tháng 9, giá vàng vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng khiến chị Hồng khá bất ngờ nhưng đến ngày 20/9, giá lại tiếp tục lập kỷ lục mới hơn 80 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Nếu tính từ đầu năm đến nay, người mua đã lãi 17 triệu đồng/lượng. Như vậy, chị Hồng đã có thêm hơn 50 triệu đồng chỉ sau 9 tháng mua vàng, tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm.

vang-nhan-1-1727006791.jpg
Nhiều người bất ngờ vì bỗng dưng lãi đậm nhờ tích trữ vàng nhẫn

Tương tự, anh Anh Khoa (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hồi tháng 3/2024, anh đã mua 5 lượng vàng nhẫn với mức giá 68 triệu đồng để cất đi làm của để dành. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay giá vàng không ngừng tăng lên, đến ngày vừa qua khi giá vàng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng, anh đã quyết định bán ra số vàng mình có ở mức giá 78,9 triệu đồng/lượng (chiều mua vào). Như vậy, anh Khoa đã thu về khoản lãi 55 triệu đồng chỉ sau 6 tháng, vượt xa dự kiến của anh.

Chị Lê Thu Hằng (quận 8, TP. HCM) cũng chia sẻ câu chuyện “tình cờ mua vàng, bỗng dưng có lãi” của mình. Theo đó, hồi tháng 5/2024, chị định mua 3 lượng vàng để làm của hồi môn cho con gái đi lấy chồng nhưng thời điểm đó giá vàng miếng SJC đạt mức đỉnh 92 triệu đồng/lượng, quá cao so với số tiền chị có. Trong khi đó, giá vàng nhẫn vẫn giao dịch ở mức 74,6-76,3 triệu đồng/lượng (mua - bán), thấy giá cả phải chăng nên chị đã chuyển hướng sang mua sản phẩm này.

Tuy nhiên sau đó, chị đã không dùng đến số vàng này mà hồi môn cho con gái bằng hiện vật khác. Đến nay, giá vàng đã lên đến 80,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra và gần 79 triệu đồng/lượng chiều mua vào. Chị quyết định bán số vàng này để thu tiền về, còn lời thêm gần 10 triệu đồng, chỉ sau vài tháng giữ vàng.

Theo một số người bán hàng trên “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội), từ tháng 6/2024 đến nay, vàng miếng SJC được các ngân hàng thương mại và Công ty SJC bán ra để bình ổn thị trường, nhà đầu tư đã chuyển hướng sang vàng nhẫn vì dễ mua hơn và giá cả biến động theo thị trường thế giới. Cũng có lúc rơi vào tình trạng “cháy hàng” nhưng cũng không rơi vào tình trạng quá khó mua như vàng miếng.

Vàng nhẫn vẫn là kênh tiềm năng

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã liên tục phá vỡ các kỷ lục mới, với mức giá vượt 2.625 USD/ounce vào cuối tuần, nhờ sự nới lỏng chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Việc giá vàng tăng mạnh khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ còn tiếp tục leo thang trong thời gian tới.

Nhiều chủ cửa hàng vàng cho biết, trước sức “nóng” của vàng nhẫn, trong vài ngày gần đây, lượng người đến giao dịch mặt hàng này cả 2 chiều mua bán sôi động hơn nhưng khách mua nhiều hơn khách bán.

Bà Trần Thị Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, “nghe tin giá vàng tăng mạnh, tôi cũng đến tiệm vàng để xem xét tình hình. Có thể tôi sẽ mua 1-2 cây để tích trữ. Từ trước đến nay, tôi có thói quen mua vàng mỗi khi có tiền, vì tôi luôn coi đây là một kênh đầu tư an toàn và đảm bảo giá trị tài sản lâu dài.”

mua-vang-1727006884.jpg
Người mua vàng vẫn nên thận trọng với biến động của giá vàng thế giới

Tương tự, anh Lê Minh Tú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sau khi đọc nhiều thông tin về giá vàng tăng liên tục, tôi đã quyết định đến cửa hàng vàng và mua 3 lượng vàng, thay vì gửi tiết kiệm, với hy vọng giá vàng còn tiếp tục đi lên.

Trước diễn biến của giá vàng thế giới nói chung và vàng nhẫn nói riêng, chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, vàng nhẫn vẫn là một kênh đầu tư sinh lời tiềm năng trong tương lai, nhưng nhà đầu tư nên cân nhắc thời điểm mua vào để đạt hiệu quả cao nhất.

Các chuyên gia khác cũng nhận định, mặc dù khó có thể đạt mốc 3.000 USD/ounce trong ngắn hạn, nhưng vàng vẫn là một kênh đầu tư dài hạn đầy hứa hẹn. Câu chuyện theo sát giá vàng của người dân cũng đã phản ánh tâm lý tích trữ vàng của người dân và xem đây là kênh “trú ẩn” an toàn trước những bất ổn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Nguyễn Trãi, lưu ý rằng thị trường vàng đang ở trong vùng quá mua theo chỉ số RSI (chỉ số sức mạnh tương đối), điều này có thể báo hiệu một đợt điều chỉnh sắp tới khi nhiều nhà đầu tư quyết định chốt lời.

Giá vàng thế giới hiện đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế và địa chính trị, trong đó có việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ và khả năng hạ lãi suất. Điều này làm đồng USD suy yếu, từ đó khiến giá vàng tăng mạnh do vàng trở thành kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh lãi suất thấp. Căng thẳng tại khu vực Trung Đông và cuộc chiến Nga - Ukraine cũng thúc đẩy nhu cầu vàng như một tài sản trú ẩn, góp phần đẩy giá lên cao.

Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư không nên vội vàng chạy theo "cơn sốt" vàng hiện tại, mà cần thận trọng trong việc quyết định mua vào, đặc biệt khi thị trường đang có dấu hiệu quá nóng.

Tuệ Minh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/vang-nhan-hut-dong-tien-tro-lai-6713.html