Một dự án “siêu AI” đang được Sam Altman và cựu Giám đốc thiết kế của Apple ấp ủ

Sam Altman đang hợp tác với cựu Giám đốc thiết kế của Apple là Jony Ive để tạo ra một thiết bị tập trung vào AI. Dự án này đã nhận được tài trợ từ Ive và vợ của cố Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs – bà Laurene Powell Jobs.

Theo các thông tin mới nhất, Tổng Giám đốc điều hành của OpenAI là Sam Altman đang hợp tác với cựu Giám đốc thiết kế của Apple là Jony Ive và Laurene Powell Jobs – vợ của cố Giám đốc điều hành Steve Jobs.

sam-altman-1727080744.jpg
CEO OpenAI Sam Altman và cựu Giám đốc thiết kế của Apple Jony Ive cùng vợ của cố Giám đốc điều hành Apple là bà Laurene Powell Jobs đang bắt tay xây dựng một dự án về thiết bị AI mới.

Jony Ive đã xác nhận thông tin này. CEO của Airbnb Brian Chesky đã sắp xếp cho Altman và Ive gặp nhau vào năm ngoái. Trước đó, Airbnb đã thuê công ty thiết kế của Ive là LoveFrom để làm việc trong một số dự án.

LoveFrom được thành lập vào năm 2019 sau gần 30 năm làm việc tại Apple – nơi ông đã nỗ lực cống hiến tạo ra các bản thiết kế cho iMac, iPhone, iPad và Apple Watch.

Cựu Giám đốc thiết kế của Apple đã gặp Altman nhiều lần để thảo luận về tiềm năng sẽ ra mắt một thiết bị điện toán tập trung vào AI mới, đồng tình về việc công nghệ này có thể làm được nhiều việc hơn cho người dùng so với phần mềm truyền thống, bao gồm khả năng tóm tắt và ưu tiên tin nhắn, hoặc xử lý các yêu cầu phức tạp như đặt vé du lịch....

Thiết bị "siêu AI" mới có mục tiêu cách mạng hóa phần mềm, có khả năng truy cập vào bất kỳ phần nào của hệ điều hành, giải phóng người dùng khỏi việc phải kiểm soát thủ công. Nó cũng có thể sử dụng camera, cảm biến và micro để hiểu ngữ cảnh. Đơn cử, khi đang nhắc đến việc gọi cho ai đó, chỉ cần nhấc thiết bị lên, nó sẽ tự động thực hiện cuộc gọi. Thiết bị cũng có thể theo dõi người dùng chuẩn bị ra ngoài và tự động đặt xe taxi. Đây là điều những AI Phone như Humane AI Pin hay Rabbit R1 đang hướng tới, nhưng thiết bị của Ive có thể thực hiện tốt hơn.

Cả hai sau đó đã phải gặp gỡ nhiều lần nữa trước khi đi đến thống nhất xây dựng một sản phẩm AI thế hệ mới, với LoveFrom của Ive đảm nhiệm khâu thiết kế.

Công ty được hình thành trên sự hợp tác này đang trên đà huy động được khoảng 1 tỷ USD tiền tài trợ khởi nghiệp vào cuối năm 2024.

Ive cũng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho dự án mới bao gồm công tác tuyển dụng nhân sự. Vào tháng 2 năm nay, cựu Giám đốc thiết kế của Apple đã chi hơn 60 triệu USD cho tòa nhà rộng khoảng 3.000 mét vuông có tên Little Fox Theater, nằm gần trụ sở của LoveFrom, đồng thời tuyển khoảng 10 người, trong đó có hai cựu nhân viên Apple là Tang Tan, từng đảm nhiệm vai trò giám sát quá trình phát triển iPhone, và Evans Hankey, người kế nhiệm Ive ở bộ phận thiết kế Apple.

thiet-bi-sieu-ai-1727081114.png
Jony Ive là nhà thiết kế huyền thoại tạo nên kiểu dáng của iPhone và nhiều thiết bị Apple.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, Altman đã bày tỏ sự quan tâm của mình đến các thiết bị AI khi phát biểu tại sự kiện Tech Live của The Wall Street Journal: “Tôi quan tâm đến chủ đề này và tôi nghĩ nó khả thi. Mọi công nghệ mới, đủ lớn đều tạo ra một nền tảng điện toán mới, có rất nhiều ý tưởng, nhưng vẫn đang ở giai đoạn đầu”.

Đáng chú ý, Altman đã từng phát biểu rằng, ông không nghĩ các thiết bị AI có thể vượt qua smartphone: “Điện thoại thông minh rất tuyệt. Tôi không có hứng thú cạnh tranh với nó. Những gì nó làm được là một điều phi thường. Nhưng tôi nghĩ rằng việc nói hoặc suy nghĩ về những gì chúng ta có thể làm bây giờ là rất đáng giá vì trước đây chúng ta không có máy tính để suy nghĩ hoặc máy tính có thể hiểu bất cứ điều gì bạn muốn. Và nếu câu trả lời là không có gì, sẽ hơi thất vọng một chút”.

Được biết đến chủ yếu với vai trò CEO của OpenAI, tuy nhiên trên thực tế, Sam Altman cũng đang cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của mình bằng việc đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan tới AI. Năm 2015, khi cả thế giới còn chưa biết đến OpenAI, ông đã là một trong những người đầu tiên tham gia và xây dựng công ty khởi nghiệp Oklo và trở thành Chủ tịch cho đến nay. Oklo hoạt động trong lĩnh vực phát triển các lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ. Trong bối cảnh chạy đua các trung tâm dữ liệu AI đang bùng nổ trên toàn cầu, năng lượng hạt nhân sẽ là một nguồn cung cấp điện mạnh mẽ, bền vững và “sạch” hơn hẳn so với các nguồn năng lượng truyền thống trên thế giới đang dần cạn kiệt và bị thay thế.
 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/mot-du-an-sieu-ai-dang-duoc-sam-altman-va-cuu-giam-doc-thiet-ke-cua-apple-ap-u-6732.html