Cảnh báo lừa đảo trực tuyến liên quan đến cấp đổi tem đăng kiểm

Tự xưng là cán bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc các Sở GTVT, các đối tượng lừa đảo đang dụ dỗ người dân thực hiện đổi tem đăng kiểm trực tuyến gây thiệt hại cho nhiều người. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông qua Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) để phát đi cảnh báo đối với các chủ phương tiện trong cả nước.

Cụ thể, Theo VNCER/CC (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT), các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác tới các chủ phương tiện thông, đưa ra thông báo “yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem kiểm định theo quy định của Thông tư mới”.

Sau đó, chúng sẽ hướng dẫn nạn nhân điền thông tin cá nhân và chuyển khoản phí đổi tem. Sau khi nạn nhân sập bẫy và chuyển tiền, chúng sẽ biến mất, chặn mọi phương thức liên lạc, xóa dấu vết.

tem-dang-kierm-gia-1727166681.jpg
Cục Đăng kiểm vừa cảnh báo các chủ xe trên cả nước về tình trạng lừa đảo trực tuyến "yêu cầu đổi tem kiểm định" để chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình kể trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, thông tin yêu cầu “đổi tem kiểm định theo quy định của Thông tư mới” là hoàn toàn không đúng, không có chuyện cơ quan nhà nước yêu cầu người dân, doanh nghiệp đổi tem kiểm định trên môi trường trực tuyến. Do vậy, tất cả những đối tượng gọi điện, nhắn tin với những nội dung như kể trên đều là mạo danh, lừa đảo, người dân cần đặc biệt nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống để tránh bị thiệt hại.

Đối với các chủ xe, nếu có nhu cầu thay đổi tem đăng kiểm nên thực hiện tra cứu thông tin từ website chính thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Người dân/các chủ xe cần bảo vệ thông tin cá nhân của mình không cung cấp cho những liên lạc không rõ ràng, chưa xác minh..

Trong trường hợp đã trở thành nạn nhân của việc lừa đảo kể trên, cần lưu trữ các bằng chứng (tin nhắn và ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Nạn nhân cũng cần thông báo tới cơ quan công an nơi gần nhất để thực hiện xử lý theo quy định hoặc thông báo tới số trực ban hình sự của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an theo đầu số 0692348560 để được hướng dẫn.

cuc-dang-kiem-1727166768.jpg
Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển khoản cho các liên hệ chưa được xác minh.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cảnh báo về tình trạng người dân và doanh nghiệp phản ánh bị các đối tượng giả mạo cán bộ Cục Đăng kiểm mời chào: “Đề nghị các đơn vị mua bộ sách về quản lý các đơn vị đăng kiểm, yêu cầu cài đặt ứng dụng có logo của Cục. Thậm chí, tại một số địa phương, người dân còn nhận được nhiều số điện thoại lạ mạo danh gọi tư vấn dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm “đưa đến tận nhà” với số tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Cục Đăng kiểm sau đó đã lên tiếng không có trường hợp cán bộ Cục và các Trung tâm đăng kiểm gọi điện để liên hệ, tư vấn dịch vụ thực hiện thu các khoản phí ngoài quy định của đăng kiểm…

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/canh-bao-lua-dao-truc-tuyen-lien-quan-den-cap-doi-tem-dang-kiem-6760.html