Kết quả khảo sát do Samsung Solve for Tomorrow ủy quyền cho Morning Consult thực hiện, được Zdnet trích dẫn trong báo cáo mới nhất của mình. Kết quả khảo sát cũng lưu ý: “81% phụ huynh không tin hoặc không chắc chắn AI có phải là một phần trong chương trình giảng dạy của con em họ không”.
Những số liệu cho thấy sự chênh lệch ngày càng lớn giữa kỳ vọng của phụ huynh về việc tăng cường giáo dục AI và nhu cầu tiếp cận kiến thức dễ hiểu cho con em họ.
Hơn 1.000 phụ huynh tại Mỹ có con thuộc thế hệ Alpha và thế hệ Z đã được thăm dò ý kiến về cách AI đang được giảng dạy và sử dụng trong giáo dục ra sao. Dữ liệu thu được đã nhấn mạnh “nhu cầu cấp thiết phải tăng cường giáo dục học sinh và phát triển chuyên môn của giáo viên” xung quanh việc sử dụng AI. Các vấn đề được quan tâm khác bao gồm chương trình giảng dạy toàn diện của trường học, cân nhắc đúng mức những ưu nhược điểm của việc triển khai AI.
Ông Ann Woo, Giám đốc phụ trách trách nhiệm doanh nghiệp của Samsung Bắc Mỹ cho biết, mục đích của cuộc khảo sát là để chỉ ra “tầm quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách AI trong giáo dục bằng cách trang bị cho học sinh, nhà giáo dục và phụ huynh kiến thức lẫn công cụ để ứng phó với các tác động của công nghệ mang tính chuyển đổi này”.
Cuộc khảo sát cung cấp thông tin chi tiết về nhận thức của phụ huynh về việc sử dụng AI trong lớp học, bao gồm tầm quan trọng của việc đào tạo giáo viên về cách triển khai đúng các công cụ mới nổi như AI tạo sinh (gen AI). Phần lớn các phụ huynh (84%) tin tằng, việc cung cấp cho giáo viên thêm các công cụ AI để đưa vào lớp học là quan trọng hoặc rất quan trọng.
69% phụ huynh “lạc quan” về khả năng của AI trong việc thúc đẩy trải nghiệm học tập của học sinh, đặc biệt trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. 72% tin AI có thể hữu ích trong việc trả lời các câu hỏi của học sinh và 70% hình dung AI có thể mô phỏng các tình huống thực tế trong lớp học.
Mặc dù vậy, với 19% phụ huynh báo cáo AI đã được sử dụng trong chương trình giảng dạy của con mình có tới 40% trong số họ lại “không chắc chắn về cách triển khai aI và 41% cho biết AI không được sử dụng”.
Ann Woo nói thêm: Để ngăn chặn sự chênh lêch trong khả năng tiếp cận AI và đảm bảo thế hệ tiếp theo có thể sử dụng AI một cách có trách nhiệm và hiệu quả, điều quan trọng là tất cả những người tham gia vào giáo dục trẻ em phải có đầy đủ thông tin vì AI ngày càng được tích hợp vào môi trường học tập và các sáng kiến STEAM như Samsung Solve for Tomorrow.
Thực tế, trong năm qua, ở nhiều nơi trên thế giới, các công cụ AI được tích hợp vào trường học ngày càng nhiều. Nhiều trong số đó đang hướng đến việc cá nhân hóa trải nghiệm học tập của học sinh và hỗ trợ các giáo viên trong công tác giảng dạy.
Phụ huynh cũng không khỏi chú ý đến tác động tiềm tàng của AI đối với nền giáo dục của con em mình. Họ sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho việc triển khai công nghệ này trong lớp học.
Việc sử dụng AI như thế nào, đưa AI vào trường học ra sao, cách thức trẻ em tiếp cận vẫn luôn là vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm và đi tìm kiếm câu trả lời.
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/gan-90-phu-huynh-o-my-coi-ai-la-can-thiet-cho-viec-hoc-tap-cua-con-cai-6773.html