Chánh Thanh tra Sở Y tế TP. HCM lên tiếng về thủ đoạn giả mạo lừa “lót tay” để tránh đoàn kiểm tra

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Văn Hân - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP. HCM khẳng định, từ năm 2024, Thanh tra Sở Y tế đã không còn chức năng giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Công an TP. HCM vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả mạo Thanh tra Sở Y tế thành phố để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, ngày 25/9 và 26/9, Công an TP. HCM ghi nhận có đối tượng gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, yêu cầu các kết bạn qua Zalo để nhận thông báo đoàn kiểm tra của Sở Y tế sẽ tới giám sát việc thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi kết bạn Zalo, đối tượng gửi một số hình ảnh văn bản giả mạo có nội dung Sở Y tế thành phố ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

gia-mao-so-1727421900.png
Văn bản giả mạo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Theo Công an TP. HCM, việc các đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo nhằm tạo lòng tin, từ đó đe dọa, tạo áp lực, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho chủ cơ sở rồi yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền "lót tay" để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan Nhà nước, công an khi làm việc, xác minh, điều tra, thanh tra, kiểm tra với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp, hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, cơ sở kinh doanh, thân nhân và người mà cơ quan muốn làm việc, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Do đó, Công an TP. HCM khuyến cáo các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp số căn cước, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... và không chuyển tiền cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Trường hợp nhận được cuộc gọi có dấu hiệu nghi vấn, trước tiên người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng tham vấn ý kiến của người thân, bạn bè. Nếu nghi ngờ có hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

mao-danh-so-1727421900.jpg
Chánh Thanh tra Sở Y tế TP. HCM khẳng định, từ năm 2024, Thanh tra Sở Y tế đã không còn chức năng giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Tối 26/9, Sở Y tế TP. HCM cũng đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả mạo trên. Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Văn Hân - Chánh Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cho biết, từ ngày 30/12/2023, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị công bố thành lập Sở An toàn thực phẩm TP. HCM cùng với quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Sở này.

Như vậy, Sở An toàn thực phẩm mới là cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu, giúp thành phố quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Ông Hân khẳng định, từ năm 2024, Thanh tra Sở Y tế đã không còn chức năng giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cũng đã nhiều lần bị mạo danh. Như vào năm 2016, một đối tượng đã tự xưng là nhân viên của cơ quan này, yêu cầu các cơ sở đóng một khoản chi phí để không bị thanh tra.

Năm 2017, một đối tượng sử dụng số điện thoại 0903.188.xxx gọi tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tự xưng là lãnh đạo, nhân viên của Thanh tra Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM, yêu cầu đưa phong bì 5 triệu đồng/người (với đoàn thanh tra trên 10 người) để không bị kiểm tra và xử lý vi phạm. Nhận được tin phản ánh, Thanh tra Sở Y tế đã phát đi thông báo đơn vị không bao giờ liên hệ với các cơ sở để yêu cầu nộp tiền, hoặc bán sách báo, tài liệu…

Tất cả cán bộ, công chức trong đơn vị khi đến các cơ sở làm việc phải có tên trong Quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, hoặc có công văn, giấy giới thiệu do lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế ký. Giấy tờ phải ghi rõ họ tên, chức danh của cán bộ đến làm việc, nội dung và thời hạn làm việc.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chanh-thanh-tra-so-y-te-tp-hcm-len-tieng-ve-thu-doan-gia-mao-lua-lot-tay-de-tranh-doan-kiem-tra-6841.html