Người dân TP. HCM "chạy nước rút" trước thềm bảng giá đất mới

Những ngày qua, lượng hồ sơ nhà đất đổ về các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở TP. HCM tăng vọt, đặc biệt khi UBND thành phố khẳng định sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước trước ngày 15/10/2024.

Chia sẻ bên lề Hội nghị đối thoại giữa Tổng cục Thuế với doanh nghiệp và người nộp thuế 5 tỉnh thành phía Nam vào chiều 27/9, ông Nguyễn Tiến Dũng - Cục phó Cục Thuế TP. HCM cho biết, sau 5 ngày UBND TP. HCM chấp thuận cho tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế chỉ còn tồn 9.150 hồ sơ đất đai.

Gấp rút xử lý hồ sơ cũ

Cũng theo ông Dũng, trong số 9.150 hồ sơ chưa được giải quyết bao gồm cả hồ sơ tồn đọng và hồ sơ mới tiếp nhận. Chỉ riêng trong ngày 26/9, cơ quan thuế đã xử lý 2.700 hồ sơ đất đai, tuy nhiên cũng tiếp nhận thêm 500 hồ sơ mới. 

Cùng với việc giải quyết hồ sơ đất đai tồn đọng, các chi cục thuế cũng tiếp nhận thêm một lượng lớn hồ sơ mới. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, Cục Thuế TP. HCM đã chỉ đạo các cục thuế phải ưu tiên, tập trung nhân lực để giải quyết hồ sơ đất đai trong thời gian sớm nhất, thậm chí phải làm việc cả các ngày thứ Bảy và Chủ nhật. 

ho-so-dat-dai-1727500647.jpg

Sau 5 ngày UBND TP. HCM chấp thuận cho tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế chỉ còn tồn 9.150 hồ sơ đất đai.

Điển hình như Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức chỉ đạo tổ hành chính - tổng hợp tăng cường làm việc cả ngày thứ bảy (28/9) nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân được nhận kết quả sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với khối lượng hồ sơ từ 1/8 đến ngày 21/9.

Cũng tại hội nghị đối thoại trên, nhiều người nộp thuế cũng nêu khó khăn khi hồ sơ đất đai phải chờ UBND TP. HCM ban hành bảng giá đất mới làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng bất động sản,….

Giải đáp thắc mắc này, lãnh đạo Cục Thuế TP. HCM đã cập nhật thông tin các đơn vị đang đẩy nhanh xử lý hồ sơ tồn đọng cho người dân. 

Theo thông tin từ UBND TP. HCM, để đảm bảo ban hành bảng giá đất đúng thời gian, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương thực hiện trình tự, thủ tục rút gọn. Cụ thể, trong ngày 30/9 Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thiện Tờ trình để trình lại Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TP. HCM.

Trước ngày 10/10, Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TP. HCM sẽ tổ chức họp thẩm định. Dự kiến, trước ngày 15/10, UBND thành phố sẽ ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020/QĐ-UBND về bảng giá đất điều chỉnh.

Lượng hồ sơ đang dần tăng lên

Trước thông tin hồ sơ nhà đất được giải quyết trở lại theo quy định hiện hành, lo ngại bảng giá đất điều chỉnh sẽ tăng so với bảng giá hiện hành, nhiều đã đổ xô đi làm thủ tục nhà đất. Nhất là với những người đang có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên đất ở.

Chị Hoài Thu (TP Thủ Đức) đã gom tiền tiết kiệm, vay thêm người thân để nhanh chân đi làm tục xin chuyển mục đích hơn 220m2 đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư. Bởi nếu tính theo bảng giá đất hiện hành, khu vực đất của chị có giá khoảng 3,2 triệu đồng/m2 nhưng nếu áp dụng theo dự thảo bảng giá đất chiều chỉnh thì giá đất tăng lên đến hơn 10 đồng/m2. 

ho-so-lien-quan-dat-dai-7-1745-1727500647.jpg

Lo ngại bảng giá đất điều chỉnh sẽ tăng so với bảng giá hiện hành, nhiều đã đổ xô đi làm thủ tục nhà đất.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều người chạy đua đi “tất toán nợ” với nhà nước do nhiều năm trước đã làm chuyển đổi nhưng khó khăn về tài chính nên ghi nợ tiền sử dụng đất. Vì họ lo lắng nếu không nộp sớm sẽ khiến số tiền bị "đội" lên gấp nhiều chục lần.

Như trường hợp của ông Thuận ở huyện Củ Chi có khoảng 1.000 m2 đất nông nghiệp hiện đang cho người thân mượn sổ đổ cầm cố vay ngân hàng cũng yêu cầu tất toán, trả nợ trước hạn để lấy số đi chuyển mục đích sử dụng lên đất ở. Trước thông tin TP. HCM sẽ sửa đổi bảng giá đất theo hướng tăng rất nhiều nên ông bàn với gia đình lấy sổ đỏ về đi chuyển đổi sớm.

Thống kê từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Thủ Đức, chỉ tính từ ngày 24 – 27/9, đã có thêm gần 1.100 hồ sơ mới nộp, tăng 70% so với tuần trước đó. Để giải quyết lượng hồ sơ tăng nhanh này, ông Trần Đình Quân - Giám đốc văn phòng, đã có văn bản yêu cầu Ban Giám đốc, phụ trách chung các tổ chuyên môn triển khai đến toàn thể viên chức, người lao động tập trung giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là đối với các hồ sơ tồn đọng do chưa thực hiện được nghĩa vụ tài chính. 

Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Huyện Nhà Bè, hồ sơ nhà đất cũng đã bắt đầu tăng từ ngày 27/9, dù chưa quá "nóng". Lãnh đạo chi nhánh này cũng cho biết, đến ngày 26/9 khi các hồ sơ tính thuế chính thức được xử lý, người dân mới dám đi nộp hồ sơ; tại Quận 7, hồ sơ nhà đất trong một tuần nay tăng khoảng 30% so với tuần trước đó, chủ yếu là hồ sơ chuyển nhượng và chuyển mục đích sử dụng đất.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả liên quan đến đất đai của Ủy ban Nhân dân các Huyện Hóc Môn, Củ Chi, Quận 8, Quận Gò Vấp, Bình Chánh... đều khẳng định rằng những ngày gần đây đã chứng kiến tình trạng đông đúc, phần lớn người dân đến làm dịch vụ chuyển quyền sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Nhiều chuyên gia dự báo, thời gian tới tình trạng kéo nhau đi làm hồ sơ thủ tục nhà đất vẫn sẽ còn tăng mạnh. Bởi không chỉ lo TP. HCM áp dụng bảng giá đất mới thì năm sau theo quy định của luật Đất đai 2024, bảng giá đất sẽ tiệm cận giá thị trường.
 

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguoi-dan-tp-hcm-chay-nuoc-rut-truoc-them-bang-gia-dat-moi-6864.html