Nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance sẽ làm gì sau khi ra tù?

Nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance là Changpeng Xhao (CZ) vừa mãn hạn tù sau 4 tháng thi hành án vì tội không thực hiện các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền trên sàn này. Khối tài sản của CZ đang ước tính có trị giá 60 tỷ USD.

Trước đó, kể từ tháng 4, Zhao đã bị giam giữ sau khi đồng ý trở về Mỹ từ Dubai để chấp hành bản án 4 tháng tù vì không thực hiện các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền phù hợp tại Binance, sàn giao dịch tiền điện tử khổng lồ mà ông sáng lập. Trong thời gian này, Zhao đã dành khoảng hai tháng tại một nhà tù an ninh tối thiểu ở sa mạc California trước khi được chuyển đến nhà tạm giam ở Long Beach, nơi mà theo một viên chức nhà tù, ông có thể thực hiện các chuyến đi có giám sát và thậm chí đi xem phim.

cz-binance-1727597745.jpg

Changpeng Zhao vừa hoàn tất 4 tháng thi hành án tù vì tội không thực hiện các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền phù hợp tại Binance.

Sau khi ra tù, Zhao sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi quay trở lại xã hội. Theo Fortune, ông hiện đang sở hữu khối tài khoảng 60 tỷ USD - là người giàu thứ 25 trên thế giới.

CZ được trả tự do sớm hơn 2 ngày so với ngày trả tự do chính thức (do ngày trả tự do chính thức rơi vào cuối tuần nên tù nhân sẽ được rời đi sớm hơn). Điểm dừng chân đầu tiên của CZ được dự đoán có thể là Dubai hoặc Paris, nơi các con của ông đang sinh sống cùng mẹ chúng. He Ye, người tình cũ của Zhao, cũng là giám đốc điều hành cấp cao tại Binance.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2023 với tạp chí Fortune, Zhao đã suy ngẫm về người cha quá cố thông minh nhưng xa cách của mình, và bày tỏ mối lo ngại rằng ông đã thừa hưởng một số tính cách vô trách nhiệm của cha mình. Có thể Zhao sẽ quyết định sau khi ra tù sẽ bù đắp bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bao gồm chị gái, con trai và mẹ của ông—tất cả những người đã làm chứng cho nhân cách của ông và đứng bên cạnh ông khi ông bị tuyên án vào mùa xuân năm nay.

Những sự ủng hộ từ gia đình đã giúp thuyết phục thẩm phán tuyên án chấp nhận mức án mà một số người coi là nhẹ nhàng là 5 tháng tù. Cũng như những gì thẩm phán mô tả là "những cam kết phi thường và sự cống hiến cho hoạt động từ thiện trên khắp hành tinh" của Zhao.

Hiện tại, vẫn chưa rõ Zhao sẽ biến những cam kết từ thiện đó thành các hoạt động cụ thể đến mức nào. Trước khi bị giam giữ, ông đã khởi động một dự án có tên là Học viện Giggle, cam kết tạo ra các công cụ học tập miễn phí, thú vị và dễ tiếp cận cho trẻ em trên toàn thế giới.

"Trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi muốn mang đến cơ hội cho những người khác, cụ thể là thanh thiếu niên của chúng ta. Tôi đang xây dựng một nền tảng để cung cấp nền giáo dục chất lượng cao miễn phí cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới", Zhao cho biết trong phiên tòa tuyên án.

Hiện tại, Học viện Giggle dường như chỉ là một trang web. Trang web này bao gồm một số danh sách việc làm đã được đăng trong nhiều tháng, nhưng không có thông tin liên quan đến mốc thời gian của dự án hoặc nguồn và phạm vi tài trợ. Tuy nhiên, điều này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi thời gian qua Zhao còn phải thi hành bản án của mình. Sắp tới, có thể sẽ có thêm những thông tin về các hoạt động của Học viện Giggle trong những tháng tới.

Ngoài gia đình và hoạt động từ thiện, Zhao hiện đã được trả tự do có thể chuyển sự chú ý của mình sang mục tiêu thứ ba: Ngành công nghiệp tiền điện tử đã mang lại cho ông khối tài sản khổng lồ và ông đã thống trị trong phần lớn một thập kỷ.

Tuy nhiên, trên mặt trận tiền điện tử, Zhao phải đối mặt với một vấn đề lớn: Theo các điều khoản của thỏa thuận hình sự, ông được yêu cầu từ chức CEO của Binance và tránh xa mọi hoạt động "hàng ngày" liên quan đến công ty. Trong khi đó, thỏa thuận cũng yêu cầu Binance chấp nhận hai giám sát viên bên ngoài do chính phủ Mỹ áp đặt để đảm bảo tuân thủ.

binnance-1727598032.jpg

Theo các thỏa thuận hình sự, CZ phải tránh xa các hoạt động điều hành của Binance, nhưng với tư cách là cổ đông lớn nhất, sự ảnh hưởng của ông đối với sàn tiền số lớn nhất thế giới vẫn sẽ duy trì trong thời gian dài tới.

Bất chấp những hạn chế rõ ràng này, thực tế là Binance không còn hoạt động tại Mỹ nữa vì công ty tập trung vào thị trường châu Á và các thị trường nước ngoài. Và ngay cả khi Zhao không còn là CEO, ông vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty, điều này sẽ mang lại cho ông ảnh hưởng đáng kể đến định hướng tương lai của công ty.

Để trả lời yêu cầu bình luận về việc Zhao được thả, một phát ngôn viên của Binance đã viết: "Chúng tôi rất vui mừng khi CZ sẽ về nhà với gia đình. Mặc dù ông ấy không quản lý hoặc điều hành Binance, chúng tôi rất mong chờ xem ông ấy sẽ làm gì tiếp theo. Kể từ năm ngoái, Binance đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của nhóm hiện tại của chúng tôi, vượt qua 229 triệu người dùng trên toàn cầu.”

Cuối cùng, điều đáng chú ý là Zhao chỉ mới 47 tuổi—một độ tuổi là thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp của nhiều giám đốc điều hành và là độ tuổi mà nhiều người mới chỉ đảm nhận vai trò CEO lần đầu tiên. Tất cả những điều này cho thấy Zhao vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển trong lĩnh vực tiền điện tử và kinh doanh trong nhiều năm tới.

Changpeng Zhao sinh năm 1977, là người Canada gốc Trung Quốc. Ông tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Đại học McGill, có thời gian làm việc tại Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo, sau đó chuyển sang Bloomberg LP - công ty con về tài chính của Bloomberg. Trong thời gian này, CZ nhận ra "cách dòng tiền chảy qua hệ thống máy tính và không bao giờ rời mắt khỏi lĩnh vực tài chính".

Trước khi thành lập sàn tiền số Binance vào tháng 7/2017, Changpeng Zhao là thành viên đội phát triển Blockchain.info và giữ chức giám đốc công nghệ của OKCoin - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới lúc bấy giờ. Năm 2021, CZ gia nhập câu lạc bộ tỷ phú với khối tài sản tương đương 96 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của Bloomberg. Ước tính của Fortune ở thời điểm hiện tại, khối tài sản của CZ đang có trị giá 60 tỷ USD.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nha-sang-lap-san-tien-so-lon-nhat-the-gioi-binance-se-lam-gi-sau-khi-ra-tu-6883.html