“Cá mập” Mark Cuban cảnh báo Mỹ về những rủi ro trong cuộc chạy đua AI toàn cầu

Tỷ phú công nghệ Mark Cuban – nhà đầu tư nổi tiếng và là một “cá mập” trên sóng truyền hình Shark Tank Mỹ mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc nước này sẽ phải đổi mặt với nhiều rủi ro hơn trong cuộc cạnh tranh toàn cầu giành vị trí dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC hôm thứ năm, khi được hỏi liệu việc chính phủ liên bang ưu tiên một số khoản đầu tư nhất định như một phần của chính sách công nghiệp có phải là một sai lầm hay không, ông nói: “Sự thống trị quân sự của chúng ta (Mỹ), vị thế của chúng ta trên thế giới phụ thuộc vào khả năng đầu tư vào AI”.

Cuban cho biết thêm rằng mặc dù các công ty tư nhân và Bộ Quốc phòng đang đầu tư vào AI nhưng vẫn chưa đủ và cần phải làm nhiều hơn nữa. Ông cũng nhấn mạnh, trụ cột sức mạnh địa chính trị và tài chính của Mỹ sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc đua AI.

“Chúng ta không thể thua trận chiến đó, hoặc chúng ta sẽ mất tất cả,” ông cảnh báo. “Điều đó định nghĩa tiền tệ của chúng ta. Nó định nghĩa cách chúng ta cạnh tranh trên thế giới. Nó định nghĩa quân đội của chúng ta. Vì vậy, đầu tư vào điều đó là rất quan trọng.”

mark-cuban-1727599246.jpg
Tỷ phú công nghệ Mark Cuban (sinh năm 1958) là một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ.

Những bình luận này được đưa ra khi Phó Tổng thống Kamala Harris, người có chiến dịch tranh cử tổng thống nhận được sự ủng hộ của Cuban , đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về chương trình nghị sự kinh tế của bà.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư tại Pittsburgh, bà kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào các ngành công nghiệp quan trọng như chất bán dẫn và năng lượng sạch. Sau đó, Cuban ca ngợi bài phát biểu và cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của AI đối với quân đội nước này.

“Điều quan trọng nhất đối với tôi, bà ấy đã nói về các công nghệ mới và thúc đẩy AI. Bạn có thể nói về quân sự bao nhiêu tùy thích, nhưng nếu chúng ta không có AI tốt nhất trong vũ trụ, chúng ta sẽ gặp rắc rối”, tỷ phú này cho biết.

Trong khi đó, các công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon đang chú ý nhiều hơn đến lĩnh vực công nghệ quốc phòng mới nổi.Tháng trước, công ty khởi nghiệp Y Combinator đã đầu tư lần đầu tiên vào một nhà sản xuất vũ khí là Ares Industries, công ty hứa hẹn sẽ sản xuất tên lửa chống hạm nhỏ hơn và rẻ hơn 10 lần so với loại hiện có.

Và các công ty lâu đời hơn như nhà sản xuất phần mềm khai thác dữ liệu Palantir đang trở thành khoản đầu tư chính thống khi ngày càng nhiều chính phủ, quân đội và công ty triển khai nền tảng hỗ trợ AI của công ty này.

ai-1727599450.jpg
Theo Mark Cuban, quốc gia nào có AI tốt nhất sẽ có nền quân sự mạnh nhất.

Tác động của AI đối với quân đội cũng đã xuất hiện trên radar của cựu CEO Google Eric Schmidt. Trong một bài bình luận được công bố vào tháng trước với cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, họ đã cảnh báo rằng Mỹ chưa chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh trong tương lai. Thay vì máy bay phản lực, tàu chiến và xe tăng, các cuộc xung đột trong tương lai sẽ do các hệ thống vũ khí tự động và các thuật toán mạnh mẽ chi phối, họ nói thêm.

"Quốc gia cần cải cách cơ cấu lực lượng vũ trang của mình", Milley và Schmidt viết. "Quân đội Mỹ cần cải cách chiến thuật và phát triển lãnh đạo. Họ cần những cách mới để mua sắm trang thiết bị. Họ cần mua các loại thiết bị mới. Và họ cần đào tạo tốt hơn cho binh lính để vận hành máy bay không người lái và sử dụng AI".

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ca-map-mark-cuban-canh-bao-my-ve-nhung-rui-ro-trong-cuoc-chay-dua-ai-toan-cau-6884.html