Bắc Ninh: Sân bay Gia Bình đang gấp rút triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 1

Sân bay Gia Bình quy mô khoảng 245ha tại Bắc Ninh mới được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đang được gấp rút thực hiện.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án sân bay Gia Bình tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình (huyện Gia Bình, Bắc Ninh).

Theo đó, giai đoạn 1 có quy mô sử dụng đất khoảng 125ha, sẽ xây dựng sân bay chuyên dụng với đường băng dài 1,5km. Hiện nay, dự án đang được Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) triển khai lập quy hoạch 1/500, lập dự án, thiết kế, tổng dự toán nhằm đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng.

Giai đoạn 2 có quy mô sử dụng đất khoảng 120ha, đầu tư kéo dài đường bằng từ 1,5km lên 3,05km. Bên cạnh đó đầu tư nhà ga hàng không cùng các hạng mục phụ trợ khác.

san-bay-gia-binh-2-1727602926.jpg
Vị trí xây dựng sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh

Sân bay Gia Bình là dự án trọng điểm của Bộ Công an, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Dự án cách TP. Bắc Giang khoảng 40km, cách TP. Bắc Ninh 25km, cách Hồ Gươm của Hà Nội 40km.

Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3, sân bay dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO. Sân bay này phục vụ lượng lượng Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân thực hiện bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên các loại trực thăng được trang bị; dự bị cho hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác.

Sân bay Gia Bình có khả năng bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại trực thăng Mi-8, Mi-171, máy bay vận tải Casa-295. Trong tình huống khẩn cấp còn có thể bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại máy bay Su-27, Su-30.

Sân bay Gia Bình còn có thể tham gia thực hiện các chuyến bay phục vụ các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, nông - lâm – ngư nghiệp, du lịch, logistics; tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu y tế, văn hóa thể thao, nghiên cứu khoa học, đào tạo và huấn luyện; bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu của các cá nhân, tổ chức và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng.

san-bay-gia-binh-1727603056.jpg
Trên diện tích đất quy hoạch sân bay, người dân địa phương vẫn đang canh tác, trồng trọt (Ảnh: Ngọc Đẹp - Đời sống Pháp luật)

Trong tình huống khẩn cấp và khi điều kiện cho phép, nơi đây có thể làm sân bay dự bị cho các sân bay trong khu vực với quy mô tiếp nhận các loại máy bay như ATR 72 và tương đương.

Được biết, sân bay Gia Bình quy hoạch xây dựng trên khu vực đất ruộng. Khu vực này hiện nay vẫn đang được người dân canh tác. Trong vùng quy hoạch, những ngôi mộ đã được đánh dấu sơn để chờ được di dời đến nghĩa trang mới.

Vừa qua, tại hội nghị triển khai thực hiện dự án thành phần công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng sân bay Gia Bình, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đề nghị tỉnh Bắc Ninh sớm phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng; quy hoạch, sử dụng đất các cấp, đồng thời bố trí đủ vốn và thực hiện giải phóng mặt bằng. Trước mắt, để đầu tư xây dựng khu bay cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư khu vực với diện tích khoảng 86ha.

2-san-bay-gia-binh-1727603176.webp
Sân bay Gia Bình có tổng quy mô 245ha, đang được phấn đấu bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 trước 1/12/2024 (Ảnh: Ngọc Đẹp - Đời sống Pháp luật)

Ông Vương Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bắc Ninh đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành liên quan nhanh chóng tiến hành rà soát, tham mưu đề xuất phương án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết với Bộ Công an.

Hiện Bắc Ninh đang đặt mục tiêu trước ngày 1/12/2024 sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1. Do đó, đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động giải mật những văn bản liên quan đến dự án để cung cấp cho tỉnh và huyện Gia Bình. Đồng thời đề nghị Bộ thành lập bộ phận thường trực để phối hợp làm việc với địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

Đối với những trường hợp thu hồi đất ở, UBND tỉnh yêu cầu huyện Gia Bình xây dựng phương án tái định cư. Ngoài ra cần vận động phụ huynh có con em đang học tại Trường Mầm non xã Xuân Lại (bị thu hồi) di chuyển đến địa điểm học mới. Phấn đấu trong 6 tháng phải có trường mầm non thay thế, song song với đó là di chuyển đường điện, nước phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.

Thái An

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/bac-ninh-san-bay-gia-binh-dang-gap-rut-trien-khai-giai-phong-mat-bang-giai-doan-1-6889.html