Chưa đến 20/10, lừa đảo tặng quà trực tuyến đã rầm rộ diễn ra

Với chiêu trò quảng cáo nội dung tặng quà 20/10, các đối tượng lừa đảo đã dẫn dụ các nạn nhân nhẹ dạ cả tin gia nhập hệ thống “làm nhiệm vụ” trực tuyến. Với chiêu thức này, nhiều nạn nhân đã mất cả trăm triệu đồng.

Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phản ánh, thời gian qua cơ quan này nhận được cảnh báo từ Công an thành phố Hà Nội về hành vi lừa đảo trực tuyến với thủ đoạn mới, thông qua hình thức tặng quà tri ân 20/10. Theo đó, thời gian qua công an thành phố đã nhận được một số phản ánh của người dân về việc bị lừa đảo thông qua việc “tặng quà tri ân”.

Một trường hợp cụ thể được dẫn chứng là của bà C (SN 1964 – trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội). Sau khi thấy quảng cáo Facebook có nội dung “YODI Thời Trang Mọi nhà” tặng quà 20/10 cho khách hàng, bà C tò mò và được một đối tượng liên hệ, hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ để có cơ hội nhận tiền và các phần quà từ “công ty thời trang”.

lua-dao-1727686679.jpg

Chưa đến 20/10 nhưng các hình thức lừa đảo "tri ân tặng quà" đã gây nhức nhối không gian mạng.

Bà C đã chuyển cho đối tượng khoảng 50 triệu đồng để làm nhiệm vụ. Đối tượng vẫn tiếp tục yêu cầu chuyển thêm tiền để nhận quà lớn hơn. Đến khi bà C đến ngân hàng VPbank (251 Thụy Khuê) để chuyển tiền 40 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng. Lúc này, nhận thấy bà C có những dấu hiệu bất thường, nhân viên ngân hàng đã có thông báo với công an phường và cùng thuyết phục, phân tích thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, bà C mới vỡ lẽ ra và dừng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.

Theo công an thành phố Hà Nội, thủ đoạn các đối tượng này là thông báo cho nạn nhân qua tin nhắn, email hoặc cuộc gọi đã trúng thưởng giải thưởng lớn dù không hề tham gia bất kỳ chương trình nào. Các đối tượng lừa đảo cũng sẽ lợi dụng tên tuổi của các tổ chức, công ty lớn để tạo lòng tin như các nhãn hiệu điện thoại, thương hiệu thời trang, xe hơi… Để thuyết phục nạn nhân, chúng sẽ yêu cầu chuyển một khoản tiền gọi là phí vận chuyển, thuế mới có thể nhận giải thưởng. Chúng sử dụng nhiều chiêu trò khác nhau để tạo ra cảm giác cấp bách cho nạn nhân, thúc giục nạn nhân sớm chuyển tiền nếu không sẽ bỏ lỡ phần thưởng.

Trong tuần qua, một số hình thức lừa đảo khác cũng gây nhức nhối không gian mạng Việt như mạo danh các khách sạn để lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc của du khách, mạo danh Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh thông báo thành lập đoàn kiểm tra giám sát về an toàn thực phẩm để lừa đảo…

lua-dao-khach-an-1727687021.jpg

Nhiều khách sạn ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lên tiếng tố cáo việc bị mạo danh trên Facebook nhằm lừa tiền đặt cọc của du khách.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo như kể trên.. Khi nhận được những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí, người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra thông tin, xác minh danh tính đối tượng liên hệ bằng cách liên hệ các kênh chính thống của tổ chức, thương hiệu.

Các chuyên gia an ninh mạng của Cục cũng nhấn mạnh, người dân không làm theo hướng dẫn, không thực hiện chuyển tiền cho các đối tượng lạ, cũng không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào, không truy cập vào các đường link lạ. Tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào khác.

Đối với những trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để giải quyết và ngăn chăn kịp thời.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chua-den-2010-lua-dao-tang-qua-truc-tuyen-da-ram-ro-dien-ra-6910.html