Người dân khó mua vàng, chợ đen" lại hoạt động sôi nổi

Nhiều người cho biết hiện nay rất khó để có thể mua được cả vàng nhẫn lẫn vàng miếng tại các cửa hàng kinh doanh vàng chính thống, trong khi đó, hoạt động mua bán trên thị trường tự do lại diễn ra khá sôi nổi.

Trong những ngày gần đây, nhiều người dân đã có phản ánh về việc “khổ như đi mua vàng”, bởi nếu “chậm chân” là phải ngậm ngùi đi về, thậm chí có người phải đến các cơ sở kinh doanh vàng từ sáng sớm để chờ đến giờ mở cửa.

Muốn mua được vàng phải chờ “may mắn”

Tại một cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, ông Trọng Dũng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) – một người mua vàng cho biết, để mua được vàng thời điểm này còn phụ thuộc rất nhiều vào may mắn bởi cửa hàng không có khung giờ bán cố định, người mua luôn phải chờ đợi. Chẳng hạn như sáng nay (1/10), lúc 9h nhân viên tiệm vàng thông báo không bán vàng, nhưng chỉ 15 phút sau cửa hàng lại bất ngờ mở bán với giới hạn chỉ 5 chỉ vàng mỗi người.

Ông Dũng cho biết, nhân viên bảo vệ của tiệm vàng giải thích việc không cố định giờ bán là để tránh tập trung quá đông, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và phụ thuộc vào lượng vàng có sẵn.

vang-nhan-1727778203.jpg
Nhiều người cho biết hiện nay rất khó để có thể mua được cả vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Tương tự, chị Khánh Huyền (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, dù phải chờ đợi nhưng nhiều người vẫn xếp hàng chờ đến lượt, ngay cả khi khoảng 9h30 do quá đông khách, cửa hàng giới hạn mỗi người chỉ được mua tối đa 2 chỉ. Đi mua vàng mà cảm thấy lo lắng, hồi hộp không khác gì đưa con đi thi tốt nghiệp.

Trên một diễn đàn, anh Cao Tùng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng chia sẻ câu chuyện “vất vả vì đi mua vàng” do gia đình sắp có đám cưới nên chỉ cần 2-3 chỉ vàng để tặng. Tuy nhiên, khi ra cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông vào lúc 10h30 phút ngày 30/9 đã được thông báo “nếu đến mua vàng thì vừa hết”. Cửa hàng Bảo Tín Minh Châu còn lại trên phố cũng chung tình trạng.

Anh Tùng cho biết, sau khi ra về anh đã liên hệ đến Doji nhưng đơn vị này cũng cho biết không có hàng, cả vàng nhẫn lẫn vàng miếng. Xác định mua vàng tại cửa hàng khó, ngày hôm sau, anh Tùng quyết định mua vàng miếng tại các ngân hàng và Công ty SJC. Dù tiến hành đăng ký online ngay giờ mở cửa, nhưng kết quả nhận lại đều là hết lượt.

Theo ghi nhận, những ngày gần đây, các cửa hàng của Bảo Tín Minh Châu chỉ đông khách trong khoảng 1 tiếng buổi sáng, sau đó mặc dù cửa hàng vẫn mở nhưng không bán ra. Một nhân viên tại cửa hàng cho biết, trung bình những ngày gần đây, cửa hàng chỉ bán cho khoảng 50 khách từ sớm và có giới hạn lượng mua tối đa và chỉ sau khoảng 30 – 40 phút sẽ ngừng bán. Những người đến muộn sẽ phải ra về vì không mua được vàng.

“Chợ đen” chênh giá từ 500.000 đến 2 triệu đồng/lượng

Khảo sát trên một diễn đàn mua bá vàng với hơn 11.000 thành viên cho thấy, các giao dịch bán vàng miếng SJC được rao với mật độ dày đặc với mức giá chênh hơn giá niêm yết từ 500.000 đến 2 triệu đồng/lượng.

Hiện, các doanh nghiệp như SJC, PNJ, Doji và các ngân hàng quốc doanh đang niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 83,5 triệu đồng/lượng, giá mua vào 81,5 triệu đồng/lượng. Dù có giá thấp hơn “chợ đen” nhưng việc mua không dễ nên nhiều người chấp nhận chi ra số tiền chênh để mua được vàng phục vụ mục đích của cá nhân.

mua-vang-1727778268.jpg
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh như hiện nay, đối với những nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng

Không chỉ vàng miếng SJC, vàng nhẫn 4 số 9 cũng đang được săn lùng. Một thành viên than phiền "Em đang tìm chỗ có sẵn vàng nhẫn 4 số 9 mà không phải chờ, lần đầu tiên mua vàng mà khó như vậy".

Tương tự, một người cho biết: "Vàng 4 số bây giờ rất khan hiếm. Các cửa hàng thường bán trước rồi mới nhập hàng về. Nếu giá tăng hoặc hàng không về, người mua sẽ gặp rủi ro. Vì vậy, nhiều cửa hàng lùi lịch giao vàng vô thời hạn”.

Hiện giá vàng nhẫn đang được các đơn vị kinh doanh bán ra với mức hơn 83 triệu đồng/lượng và mua vào ở mức hơn 82 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh giá vàng như hiện nay, đối với những nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Nếu có ý định tích trữ vàng trong ngắn hạn hoặc muốn bảo toàn giá trị tài sản, lựa chọn vàng nhẫn là phù hợp. Tuy nhiên, nếu mục tiêu là đầu tư sinh lời, nhà đầu tư cần cẩn trọng bởi giá vàng hiện tại đã ở mức cao và có khả năng chịu áp lực điều chỉnh lớn.

Thay vì dồn toàn bộ vốn vào vàng, nên xem xét việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. Các kênh như chứng khoán, bất động sản hay các sản phẩm tài chính khác có thể mang lại lợi nhuận cao hơn và giúp giảm thiểu rủi ro so với việc chỉ tập trung vào vàng trong thời điểm này.

Tuệ Minh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguoi-dan-kho-mua-vang-cho-den-lai-soi-dong-6938.html