Apple lại bị cáo buộc vi phạm quyền của người lao động

Một hội đồng lao động của Mỹ đã đưa ra cáo buộc Apple đã vi phạm quyền tổ chức và đấu tranh cho điều kiện làm việc tốt hơn của nhân viên, bằng cách duy trì một loạt các quy tắc bất hợp pháp tại nơi làm việc.

Trong đơn khiếu nại vừa được công bố, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB) cho rằng, Apple đã yêu cầu nhân viên trên toàn quốc phải ký các thỏa thuận bảo mật, không tiết lộ thông tin và không cạnh tranh bất hợp pháp. Khiếu nại cáo buộc Apple “can thiệp, hạn chế và ép buộc nhân viên thực hiện” các quyền của nhân viên theo luật lao động liên bang (Mỹ). 

Trong một tuyên bố được người phát ngôn cung cấp Apple cho biết, công ty luôn tôn trọng quyền thảo luận về tiền lương, giờ làm việc và điều kiện làm việc của nhân viên, điều này được phản ánh trong các chính sách tuyển dụng của công ty.

apple-1727836809.jpg

Apple đang phải đối diện với những cáo buộc về việc vi phạm, can thiệp quyền lợi của người lao động.

Người phát ngôn Apple cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những tuyên bố này và sẽ tiếp tục chia sẻ sự thật tại phiên điều trần”. Nếu Apple không giải quyết, vụ việc sẽ được một thẩm phán hành chính thụ lý bắt đầu từ tháng 1. Cơ quan này đang tìm cách yêu cầu Apple hủy bỏ các quy định bị cáo buộc là bất hợp pháp và thông báo cho toàn bộ lực lượng lao động tại Mỹ về các quyền hợp pháp của họ.

Quyết định của thẩm phán có thể được xem xét lại bởi hội đồng lao động gồm 5 thành viên, những phán quyết của hội đồng này có thể được kháng cáo lên tòa phúc thẩm liên bang.

Đây không phải lần đầu tiên công ty bị cáo buộc xâm phạm quyền của người lao động. Vào tháng 1 năm 2023, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia nước này tuyên bố rằng Apple đã áp dụng các hành vi đối với nhân viên của mình, ngăn họ thảo luận về thu nhập và tham gia vào các hoạt động được bảo vệ khác.

Vào tháng 6 năm nay, hai cựu nhân viên nữ tại Apple đã đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty vì phân biệt giới tính. Những người phụ nữ này cáo buộc công ty trả lương cho nhân viên nữ ít hơn đáng kể so với nhân viên nam cho cùng một công việc.

Khiếu nại bắt nguồn từ các cáo buộc chống lại Apple vào năm 2021 của Ashley Gjovik – Cựu Giám đốc kỹ thuật cấp cao tại công ty. Trong nhiều tháng trước đó, bà Ashley đã đăng công khai trên Twitter những cáo buộc quấy rối, bị theo dõi và những vấn đê flieen quan đến an toàn tại môi trường làm việc của Apple. “Khi tôi mới nêu ra những lo ngại về an toàn tại nơi làm việc hồi tháng 3 năm nay, gần như ngay lập tức tôi đã phải đối mặt với việc bị trả đũa và hăm dọa. Tôi đã chuẩn bị tinh thần cho một điều chính xác như thế nào sẽ xảy ra”, Ashley nói với truyền thông sau khi bị sa thải.

ashley-1727837041.webp

Ashley Gjovik – Cựu Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Apple đã lên tiếng Apple vi phạm nhiều quy tắc quyền lợi của nhân viên.

Gjovik cho biết, nhiều quy tắc của Apple, bao gồm cả những quy tắc liên quan đến tính bảo mật và sử dụng mạng xã hội, ngăn cản nhân viên thảo luận các vấn đề như công bằng tiền lương và phân biệt giới tính với nhau và với phương tiện truyền thông.

Gjovik cũng đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang California vào tháng 5, cáo buộc Apple trả thù bất hợp pháp đối với cô vì đã nộp đơn khiếu nại và cố gắng lôi kéo những người lao động khác. Công ty đã phủ nhận điều này. Một thẩm phán đã bác bỏ phần lớn đơn kiện của Gjovik, đồng thời cho cô cơ hội sửa đổi một số khiếu nại của mình.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/apple-lai-bi-cao-buoc-vi-pham-quyen-cua-nguoi-lao-dong-6949.html