Bão Yagi tác động tiêu cực đến kế hoạch cung ứng hàng hóa dịp Tết Ất Tỵ

Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Kinh doanh MM Mega Market cho biết, hệ thống đã chốt hàng Tết với các nhà cung cấp lớn từ một tháng trước. Nhưng bão số 3 và biến động thời tiết gần đây đã khiến kế hoạch thay đổi khi sức mua ở khu vực miền Bắc giảm mạnh, tiêu thụ hàng nhập khẩu trên toàn hệ thống cũng giảm.

Dự báo sức mua giảm

Chỉ còn khoảng 4 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo sức mua trong dịp Tết Âm lịch này sẽ không cao. Trong khi đó lãnh đạo một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối cho biết, kế hoạch cho Tết Nguyên đán 2025 được dự kiến tăng chỉ tiêu khoảng 25% - 30% so với Tết năm 2024. Tuy nhiên, đây là kế hoạch trong điều kiện lạc quan, chưa tính đến tác động của bão số 3 và tình hình mưa lũ gần đây ở nhiều khu vực.

Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Kinh doanh MM Mega Market cho biết, hệ thống đã chốt kế hoạch hàng Tết với các nhà cung cấp lớn từ một tháng trước. Nhưng bão số 3 và những biến động thời tiết gần đây đã khiến tình hình thay đổi. Sức mua ở khu vực miền Bắc giảm mạnh, tiêu thụ hàng nhập khẩu trên toàn hệ thống cũng giảm. Người tiêu dùng đang ưu tiên giá cả khi mua sắm. Hệ thống sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch về cả sản lượng và giá cả để phù hợp với diễn biến thị trường.

hang-tet-1-1727915807.jpg
Sức mua dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được dự báo giảm

Nhiều doanh nghiệp cũng lo ngại Tết 2025 sẽ ảm đạm khi người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu, dẫn đến cuộc chạy đua hạ giá để kích cầu. Phó Tổng Giám đốc Vissan chia sẻ, công ty đặt chỉ tiêu tăng sản lượng 5% - 10% so với Tết năm ngoái, nhưng lo ngại về sức mua yếu, đặc biệt ở miền Bắc. Ông cũng lo lắng giá heo hơi sẽ tăng do thiếu hụt nguồn cung sau bão số 3, gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất. Hiện công ty đang phải cân nhắc kỹ chi phí để vừa đảm bảo hiệu quả vừa hỗ trợ người tiêu dùng.

Ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex cho biết, công ty dự báo sức mua cho tết Ất Tỵ 2025 vẫn còn yếu. Vì vậy, Cholimex chuẩn bị lượng hàng Tết tương đương Tết Quý Mão 2023, chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Công ty tập trung sản xuất các hộp quà, giỏ quà Tết với giá phải chăng, bao gồm những sản phẩm thiết yếu cho ngày tết.

Ông Phạm Thanh Bình - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Bích Chi cho biết, ban đầu dự đoán sức mua trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 bằng năm ngoái. Nhưng sau cơn bão số 3, tình hình không còn chắc chắn. Bên cạnh đó, xung đột quốc tế và chi phí vận chuyển nguyên liệu tăng cao khiến doanh nghiệp khó tăng giá sản phẩm, trong khi thị trường vẫn ảm đạm.

hang-tet-1727915807.jpg
Nhiều doanh nghiệp phải điều chính kế hoạch cung ứng hàng Tết sau bão Yagi

Đảm bảo đủ hàng, giữ giá cả ổn định cho người dân

Ông Phan Liên - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam (VEC) cho biết, thiệt hại do bão số 3 khiến doanh nghiệp và người dân kiệt quệ tài chính, giảm khả năng chi tiêu. Các doanh nghiệp phải chịu nhiều áp lực từ chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu tăng cao, trong khi xuất khẩu chưa phục hồi và sức mua nội địa vẫn ảm đạm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn xác định cung cấp đủ hàng hóa Tết là trách nhiệm của họ.

Ngành công thương cũng đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi quy mô lớn tại TP. HCM và Hà Nội để kích cầu tiêu dùng. Nhưng theo ông Thiện, doanh nghiệp đang cạn vốn do chi phí kho bãi và nhân công tăng cao vì lượng hàng tồn kho lớn. Do đó, ông mong Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thủ tục công nợ, vận chuyển và thanh toán, đồng thời thúc đẩy các hoạt động kết nối trực tuyến để nhanh chóng giải phóng hàng tồn.

Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ba Huân nhấn mạnh, doanh nghiệp chăn nuôi cần vốn để dự trữ thức ăn gia súc, gia cầm trong dịp Tết, nhưng các ngân hàng chưa có nhiều chính sách ưu đãi. Bà đề xuất tăng hạn mức tín dụng để doanh nghiệp chuẩn bị nguồn thức ăn từ sớm, giúp giảm chi phí so với mua vào lúc cận Tết.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trường ĐH Kinh tế TP. HCM, Ngân hàng Nhà nước đã kéo dài chính sách cơ cấu nợ cho doanh nghiệp đến cuối năm 2024, nhưng cần bổ sung chính sách ân hạn nợ, cho phép doanh nghiệp trả nợ vào cuối kỳ hạn thay vì ngay khi hết thời gian gia hạn. Điều này sẽ giúp giảm áp lực dòng tiền cho doanh nghiệp trong năm sau.

Tại hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. HCM và các địa phương năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chỉ đạo Sở Công Thương tập trung hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng và hàng tồn kho.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM thông tin, chương trình bình ổn thị trường cho Tết Ất Tỵ 2025 đã có sự tham gia của 70 doanh nghiệp. Lượng hàng bình ổn thị trường tăng 4 - 6% so với năm 2023, chiếm 21 - 32% thị phần thường và 24 - 41% thị phần trong tháng tết, đảm bảo giữ giá cả ổn định và đáp ứng nhu cầu của người dân.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/bao-yagi-tac-dong-tieu-cuc-den-ke-hoach-cung-ung-hang-hoa-dip-tet-at-ty-6979.html