Vòng gọi vốn của OpenAI định giá công ty ở mức 157 tỷ USD

Sự bất ổn trong nội bộ ban lãnh đạo, những lời bàn tán về bong bóng AI và cuộc thay máu lãnh đạo bất thành vào năm ngoái đã không ngăn được OpenAI huy động được 6,6 tỷ đô la, đưa mức định giá của công ty lên 157 tỷ USD, cao hơn cả mức dự kiến trước đó.

OpenAI vừa hoàn thành vòng gọi vốn mới nhất, đưa công ty này lên mức định giá 157 tỷ USD. Điều đó khiến đây trở thành vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm (VC) lớn nhất mọi thời đại. Trước đó, vòng gọi vốn của công ty trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk cũng đã huy động được 6 tỷ USD vào đầu năm nay.

Khoản đầu tư này do công ty VC Thrive Capital dẫn đầu và bao gồm Microsoft, NVIDIA, công ty đầu tư công nghệ Nhật Bản SoftBank và công ty đầu tư của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất MGX. Như các thông tin đã đưa trước đó, Apple đã rút lui khỏi các cuộc đàm phán đầu tư với OpenAI, không phải là nhà đầu tư.

sam-altman-1727920258.jpg

Dù Apple đã rút lui khỏi vòng gọi vốn, OpenAI vẫn thành công huy động được từ các nguồn đầu tư mạo hiểm, đưa định giá công ty lên 157 tỷ USD.

Vòng gọi vốn lớn của OpenAI khép lại một giai đoạn sự kiện ồn ào trong khoảng một năm trở lại đây. Sau khi thổi bùng cơn sốt AI tạo sinh vào năm 2022 với sự ra mắt của ChatGPT, OpenAI nhanh chóng trở thành công ty được yêu thích mới nhất của Thung lũng Silicon, thu về 13 tỷ USD tiền đầu tư từ Microsoft. Sau đó, vào tháng 11 năm ngoái, một nỗ lực bất thành của hội đồng quản trị phi lợi nhuận nhằm lật đổ CEO Sam Altman đã tiết lộ sự ngờ vực của ban lãnh đạo đối với Altman và các triết lý khác nhau từ những người đồng sáng lập.

Cuối cùng, đồng sáng lập Ilya Sutskever và CTO Mira Murati đã rời công ty. Đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Greg Brockman đã xin nghỉ phép và các giám đốc điều hành khác gần đây cũng đã lần lượt rời khỏi công ty. OpenAI cũng đang trong quá trình tái cấu trúc tình trạng công ty của mình từ phi lợi nhuận sang vì lợi nhuận.

Bất chấp sự quan tâm của các nhà đầu tư giảm sút, phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng đã chán AI và những lời hứa chưa thành hiện thực về tiềm năng của AI cho thấy bong bóng AI có thể sắp vỡ (hoặc có lẽ bong bóng đang rò rỉ dần sau khi vỡ cách đây nhiều tháng), vòng gọi vốn của OpenAI đã chứng minh các nhà đầu tư có nhiều tiền sẵn sàng đặt cược vào thành công của công ty.

format-depicting-an-overstuffed-air-bubble-labeled-ai-on-the-brink-of-bursting-set-against-the-backdrop-17120467972601629966027-1712047613911-17120476141071811003490-1727920406.webp

Bất chấp sự lo ngại về bong bóng AI, những nhà đầu tư mạo hiểm nhiều tiền vẫn sẵn sàng chi trả cho các công ty AI như một nguồn sinh lợi hấp dẫn.

OpenAI kiếm tiền từ các đăng ký tài khoản ChatGPT Plus, ChatGPT Enterprise và API. Tính đến tháng 8 năm nay, OpenAI báo cáo ChatGPT đang có hơn 200 triệu người dùng hàng tuần, gấp đôi số lượng người dùng vào tháng 11/2023 và dự kiến ​​sẽ mang lại doanh thu 11,6 tỷ USD vào năm tới. Tuy nhiên việc xây dựng và duy trì các mô hình AI không hề rẻ. Theo The Information, OpenAI có thể lỗ tới 5 tỷ USD trong năm nay, điều đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến công ty phải triển khai vòng gọi vốn này mới có thể duy trì nguồn tiền mặt để phục vụ cho việc vận hành và trang trải các chi phí của công ty.

Trong thời điểm hiện tại, mặc dù OpenAI đã liên tiếp đưa ra các mô hình, phiên bản của GPT-4, tuy nhiên theo các chuyên gia dự báo, mô hình mang tính đột phá tiếp theo của họ (GPT-5) có thể sẽ ra mắt trong năm tới.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/vong-goi-von-cua-openai-dinh-gia-cong-ty-o-muc-157-ty-usd-6981.html