Nhân viên Google ám ảnh, lo sợ phải quay trở lại văn phòng làm việc, công ty nói gì?

Lệnh quay trở lại văn phòng để làm việc một cách nghiêm ngặt của Amazon đã khiến nhiều lao động trong giới công nghệ chán nản. Để trấn an các nhân viên của mình, CEO Google mới đây đã lên tiếng sẽ không yêu cầu như vậy nhưng họ phải đảm bảo duy trì năng suất làm việc tại nhà. Công ty đồng thời đang có nhiều nỗ lực để thu hút các nhân viên trở lại văn phòng hơn.

Tháng trước, Amazon đã thông báo rằng nhân viên sẽ phải quay trở lại văn phòng năm ngày một tuần, một quyết định đã gây ra phản ứng dữ dội trong một số nhân viên. Quyết định này cũng làm dấy lên mối lo ngại trong số các nhân viên tại các công ty đối thủ, bao gồm Google - nơi nhân viên chỉ được yêu cầu đến văn phòng ba ngày một tuần.

Tuy nhiên, các diễn biến gần đây cho thấy, Google dường như không có kế hoạch tương tự. Các lãnh đạo công ty đã nói với nhân viên trong một cuộc họp toàn thể vào tháng trước, xoa dịu nỗi lo lắng rằng công ty có thể áp dụng chính sách yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng tất cả các ngày từ thứ 2 đến thứ sáu như của Amazon.

amazon-1727942633.webp
Từ ngày 2/1/2025, tất cả nhân viên khối văn phòng của Amazon phải trở lại làm việc tại công ty cả 5 ngày trong tuần thay vì 3 ngày như hiện tại. Điều này làm cho nhân viên tại các công ty công nghệ như Google e ngại sắp tới có thể đến lượt mình.

Tại cuộc họp toàn thể "TGIF" gần đây nhất của Google, làm việc từ xa là mối quan tâm hàng đầu của nhân viên. Một trong những câu hỏi phổ biến nhất được gửi đến ban lãnh đạo là liệu Google có thể tái khẳng định cam kết của mình đối với hình thức làm việc kết hợp sau thông báo của Amazon hay không.

Các nguồn tin của Business Insider chia sẻ rằng, Phó Chủ tịch phụ trách phúc lợi và lương thưởng toàn cầu của Google là John Casey đã nói với các nhân viên rằng mặc dù không có gì thay đổi và hệ thống hiện tại hoạt động tốt, nhưng công ty tin rằng việc có mặt tại văn phòng ít nhất ba ngày một tuần là điều quan trọng.

Tổng giám đốc điều hành Alphabet, Sundar Pichai nói thêm rằng điều quan trọng là nhân viên vẫn phải làm việc hiệu quả vào những ngày họ làm việc tại nhà để công ty có thể duy trì chính sách linh hoạt.

Người phát ngôn của Google đã xác nhận những bình luận của Pichai và Casey nhưng không đưa ra thêm bình luận nào nữa.

Bất chấp những bình luận của các nhà lãnh đạo, một số nhân viên vẫn lo sợ rằng cuối cùng họ sẽ được gọi trở lại văn phòng làm việc toàn thời gian. Trong cuộc họp toàn thể gần đây nhất, Pichai lưu ý rằng một số nhân viên, chẳng hạn như một số thành viên trong nhóm phần cứng của Google, đã trở lại làm việc bốn ngày một tuần.

Google là một công ty nổi tiếng về dữ liệu và bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy năng suất giảm đều có thể là lý do để đưa nhân viên trở lại làm việc trực tiếp.

ceo-google-1727942785.jpg
CEO Google Sundar Pichai.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy hình thức làm việc kết hợp là tốt nhất. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 6 đã kết luận rằng hình thức làm việc kết hợp thúc đẩy sự hài lòng và duy trì công việc mà không gây nguy hiểm cho năng suất.

Tuy nhiên, một số công ty đã bắt đầu làm theo Amazon. Dell vừa ra lệnh cho các đội bán hàng của mình quay trở lại văn phòng 5 ngày một tuần, trong thông báo phát đi họ nói với nhân viên rằng làm việc tại văn phòng sẽ năng suất hơn là làm việc tại nhà. Microsoft gần đây đã nói với nhân viên rằng công ty, giống như Google, sẽ vẫn duy trì hình thức làm việc kết hợp nhưng sẽ xem xét lại nếu năng suất giảm.

"Mọi người lo ngại vì Google đang theo đuổi ngành này (ngành công nghệ)", một nhân viên của Google cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ cảm thấy các nhà lãnh đạo của công ty "rất giỏi trong việc thay đổi suy nghĩ của họ". Một người khác cho biết những bình luận trong cuộc họp toàn thể gần đây, mặc dù có phần trấn an, nhưng không loại trừ khả năng thay đổi chính sách trong tương lai.

Theo một nhân viên có hiểu biết trực tiếp về những thay đổi thì trong những tháng gần đây, Google đã trở nên nghiêm khắc hơn trong việc thúc đẩy những nhân viên không đạt được mức có ít nhất 3 ngày làm việc ở văn phòng mỗi tuần.

Để thúc đẩy nhân viên quay trở lại văn phòng, gần đây Google đã xây dựng một số văn phòng và một số địa điểm thử nghiệm không gian làm việc mà họ gọi là “khu phố” – với bàn làm việc có thể di chuyển và phòng họp dạng mô đun (phòng lắp ghép).

Sau đại dịch Covid-19, thói quen làm việc của nhiều người, nhiều lĩnh vực đã thay đổi, đặc biệt là giới công nghệ. Làm việc ở nhà nhưng vẫn đảm bảo năng suất lao động đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Các ông chủ cũng đã nỗ lực để đưa người lao động quay trở lại văn phòng như trước nhưng không dễ dàng.

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhan-vien-google-am-anh-lo-so-phai-quay-tro-lai-van-phong-lam-viec-nhu-cua-amazon-cong-ty-noi-gi-6994.html