Nên thiết kế mái nhà như thế nào để phòng tránh mưa bão?

Mái nhà là nơi tiếp xúc, chịu tác động trực tiếp từ yếu tố môi trường. Tuy nhiên trong quá trình thi công, xây dựng nhiều gia chủ không chú trọng đến hạng mục này khiến ngôi nhà khó đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, dễ hư hỏng, xuống cấp. Để bảo vệ ngôi nhà khỏi mưa bão và kéo dài tuổi thọ, chúng ta nên làm gì?

KTS Phạm Thanh Truyền - Giám đốc Công ty Kiến trúc – Xây dựng – Đào tạo Cát Mộc cho biết, rất nhiều gia chủ vì để tiết kiệm và đơn giản đã lựa chọn phần mái cho ngôi nhà không đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật. Do đó mái nhà khó bảo vệ ngôi nhà trước thời tiết khắc nghiệt, nhất là ở những nơi thường xảy ra mưa bão.

Do đó, gia chủ cần chú ý những điểm sau khi thi công mái nhà:

Lựa chọn loại mái phù hợp

Hiện nay đang phổ biến 2 loại mái nhà là mái bằng (phương song song với mặt đất) và mái dốc (tạo với phương ngang một góc nhất định). Để xác định dạng mái phù hợp, theo KTS, cần xem xét bối cảnh địa lý và mục đích sử dụng.

mai-ngoi-1728034680.jpg
Nhà mái dốc giúp nước mưa chảy nhanh do đó chống dột, chống thấm

Đối với khu vực có lượng mưa lớn, miền núi, trung du… nên dùng loại mái dốc. Vật liệu mái nhà phổ biến là ngói, tôn hoặc đổ bê tông, lợp bitum phủ lên. Nhà mái dốc sẽ giúp nước mưa chảy nhanh do đó chống dột, chống thấm. Bên cạnh đó kiểu mái này có chức năng giải nhiệt cao mang tới không gian thoáng đãng, mát mẻ.

KTS lưu ý khi thiết kế mái dốc, tránh đưa vị trí mái thấp vào sát cạnh nhà hàng xóm, điều này sẽ khiến nước mưa tràn sang nhà người khác.

Đối với vùng đồng bằng, dọc biển hay những nơi gió bão nhiều thì nên lựa chọn loại mái bằng. Ưu điểm của loại mái này là bền bỉ, khả năng chống chịu tốt trước các tác động từ tự nhiên do có độ dốc tương đối thấp (dao động trong khoảng 5 – 8%).

mai-bang-1728034908.webp
Nhà mái bằng phù hợp với địa hình đồng bằng, dọc biển

Để chống lại gió biển, bão lũ, quá trình thi công mái bằng cần được đổ bê tông kiên cố, tính toán hợp lý. Đặc biệt với các công trình ven biển, không nên dùng kèo bằng kim loại vì sẽ làm mái nhanh hư hỏng, gỉ sét.

Nên làm sàn mái hai lớp

KTS tư vấn, đối với mái bằng, phần sàn mái nên được cấu tạo bởi 2 lớp. Lớp thứ nhất là sàn chịu lực bằng bê tông, được chống thấm, tạo độ dốc thu nước mưa. Lớp thứ hai có thể ghép bằng những tấm Duraflex, gốm nung hoặc tấm đan bê tông đục lỗ... Khoảng cách hợp lý giữa 2 sàn là 10cm nhằm tạo khoảng hở giúp đối lưu, thông gió.

Việc thiết kế 2 lớp sẽ khiến phần sàn mái được tấm đan bảo vệ, ít thấm nước, co giãn và không chịu tác động trực tiếp của nhiệt mặt trời. Từ đó khu vực tầng trên cùng cũng sẽ giảm nhiệt, thoáng mát hơn.

Vật liệu làm mái phải phù hợp

Để ứng dụng cho phần mái một cách hiệu quả nhất, cần nắm rõ đặc tính của từng loại vật liệu.

mai-nha-doc-1728033976.jpg
Nhà mái ngói sẽ có độ bền và tính thẩm mỹ cao

Hiện nay, mái tôn là vật liệu phổ biến và tiết kiệm. Tuy nhiên nó lại gây tiếng ồn lớn khi trời mưa, khả năng cách nhiệt cũng không tốt. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ của mái tôn cũng không cao. Mặc dù trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại mái tôn cách âm, cách nhiệt nhưng hiệu quả không đáng kể.

Theo đó, KTS gợi ý nên sử dụng mái ngói hoặc bê tông cốt thép. Tại các đô thị lớn, mái bê tông cốt thép được ứng dụng phổ biến nhờ khả năng tận dụng mặt bằng mái để chứa đồ, làm vườn rau…

Nếu được lắp đặt bằng hệ thống kèo thép, gỗ đúng kỹ thuật, đảm bảo đủ các lớp cấu tạo, thì mái ngói sẽ có độ bền và tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, mái ngói có giá thành khá cao, do vậy gia chủ cân nhắc khả năng tài chính và phong cách kiến trúc yêu thích của mình khi lựa chọn.

Chống thấm sàn mái

Việc chống thấm cần thực hiện kỹ lưỡng, tỉ mỉ để tránh nứt sàn, nước thấm từ trên mái xuống nhà. Gia chủ nên chống thấm bằng gốc xi măng vì có độ bền và dễ ứng dụng hơn.

chong-tham-san-mai-1728035255.jpg
Chống thấm sàn mái là bước cực kỳ quan trọng giúp nhà tránh được mưa bão

Khi thi công, cần quét các lớp xi măng vào bề mặt bê tông, xi măng hòa trộn với lớp bê tông sẽ nở ra, bịt kín lỗ rỗng của bê tông, hạn chế nước thấm xuống sàn mái.

Còn nếu chống thấm bằng nhựa đường thì sau một thời gian chất liệu này sẽ "lão hóa", rách màng thấm.

Khả năng thoát nước mưa

Tiết diện ống thoát nước được tính toán dựa vào lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực, phòng ngừa trường hợp mưa lớn. Để nước mưa thoát hết, không đọng lại và tràn vào nhà thì độ nghiêng sàn mái của mái ngói phải đạt tối thiểu 30%, mái tôn 10%, mái bằng 1%.

Nên lắp 2 - 3 quả cầu chắn rác (nơi thu nước đưa về ống thoát) để dự phòng trường hợp nước bị tắc nghẽn ở 1 vị trí thu nước.

Thái Uyên

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nen-thiet-ke-mai-nha-nhu-the-nao-de-phong-tranh-mua-bao-7019.html