Nhu cầu chip AI Blackwell thế hệ tiếp theo đang tăng “điên rồ”

Con chip hàng đầu của Nvidia là Blackwell dự kiến có giá từ 30.000 đến 40.000 USD mỗi đơn vị đang là mục tiêu săn đón của OpenAI, Microsoft, Meta và nhiều công ty công nghệ khác trên thế giới. Theo CEO Jensen Huang, nhu cầu đối với Blackwell đang ở mức “điên rồ”.

Con chip hàng đầu của Nvidia là Blackwell đã chậm trễ so với kế hoạch giao hàng ban đầu khiến cho nhiều người lo ngại. Nguyên nhân xuất phát từ việc hãng đã phát hiện một lỗi kỹ thuật nhỏ trong thiết kế và phải điều chỉnh lại. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản các công ty công nghệ tiếp tục săn đón nó. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, CEO Jensen Huang đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các đối tác. Ông khẳng định: "Blackwell đang trong giai đoạn sản xuất toàn diện, nó đang theo đúng kế hoạch", đồng thời nói thêm "Mọi người đều muốn có nhiều nhất và là người đầu tiên có được".

Ông nhận định, nhu cầu về chip AI Blackwell thế hệ tiếp theo của công ty là “điên rồ”. Cổ phiếu của công ty đã tăng vọt ngay sau phát biểu kể trên.

chip-ai-black-well-1728040822.jpg
Nhu cầu về con chip hàng đầu Blackwell thế hệ tiếp theo đang cao đến mức "điên rồ".

Những bình luận của Huang khá phù hợp với bình luận của một số khách hàng lớn nhất của công ty, bao gồm cả nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison và ông chủ Tesla Elon Musk.

Đầu tháng này, Ellison cho biết ông và Elon Musk đã "cầu xin" Huang cung cấp thêm chip GPU cho họ. Ellison cho biết họ đã nói với Huang, "Xin hãy lấy tiền của chúng tôi. Chúng tôi cần anh lấy thêm tiền của chúng tôi."

Blackwell, dự kiến ​​có giá từ 30.000 đến 40.000 USD một đơn vị, đang được các công ty như OpenAI, Microsoft, Meta và các công ty khác xây dựng trung tâm dữ liệu AI săn đón để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm như ChatGPT và Copilot.

Theo các nhà quan sát, Nvidia là bên hưởng lợi chính từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, với cổ phiếu tăng khoảng 150% tính đến thời điểm hiện tại. Doanh thu của công ty tiếp tục tăng trong quý tài chính thứ hai lên 30,04 tỷ USD, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước. Công ty dự kiến ​​doanh số bán hàng trong quý hiện tại là 32,5 tỷ USD.

chip-blackwell-1728041025.jpg
CEO Nvidia cho biết, công ty đang có kế hoạch nâng cấp hàng năm các con chip hàng đầu của mình để cung cấp cho khách hàng nguồn sức mạnh tính toán "khủng" hơn.

“Vào thời điểm công nghệ đang phát triển quá nhanh, chúng tôi có cơ hội tăng gấp ba lần, thực sự thúc đẩy chu kỳ đổi mới để có thể tăng năng lực, tăng sản lượng, giảm chi phí, giảm mức tiêu thụ năng lượng. Chúng tôi đang trên con đường thực hiện điều đó và mọi thứ đang đi đúng hướng”, CEO Nvidia cho biết.

Giám đốc tài chính của công ty là Colette Kress cho biết hồi tháng 8 rằng công ty dự kiến ​​sẽ thu về hàng tỷ USD doanh thu từ Blackwell trong quý tài chính thứ tư của công ty.

Jensen cho biết Nvidia có kế hoạch cập nhật nền tảng AI của mình hàng năm để tăng hiệu suất lên gấp hai đến ba lần, cung cấp cho khách hàng những con chip mạnh mẽ hơn bao giờ hết: "Nếu chúng tôi có thể tăng hiệu suất như đã làm với Hopper tới Blackwell từ hai đến ba lần mỗi năm, thì về cơ bản, chúng tôi đang tăng doanh thu hoặc lưu lượng khách hàng trên các cơ sở hạ tầng này lên vài lần mỗi năm, hoặc bạn có thể coi như giảm chi phí sau mỗi hai hoặc ba năm".

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhu-cau-chip-ai-blackwell-the-he-tiep-theo-dang-tang-dien-ro-7023.html