Vì sao khách sạn dát vàng của đại gia Đường “bia” ế ẩm dù đã rao bán 2 lần?

Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình – ông Nguyễn Hữu Đường (còn gọi là Đường “bia”) cho biết cả hai khách sạn dát vàng đều rơi vào tình trạng ế ẩm vì đang kinh doanh thua lỗ.

Hai khách sạn dát vàng đều chung "số phận" 

Trước đó vào tháng 3/2023, ông Nguyễn Hữu Đường – Chủ tịch của Công ty TNHH Hoà Bình bất ngờ thông báo muốn bán khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake tại Giảng Võ, Hà Nội. Khách sạn này sẽ được chào bán cạnh tranh với giá khởi điểm 250 triệu USD. Bên cạnh đó ông Đường còn tiết lộ đang có các tỷ phú Ấn Độ, Trung Quốc, UAE xếp hàng chờ mua dự án này.

Khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake tại Giảng Võ, Hà Nội

Ông Đường “bia” cũng cho biết thêm, nguyên nhân rao bán khách sạn là do công ty hết tiền, không có khả năng chi trả lương cho nhân viên. Khoảng thời gian dịch Covid-19 diễn ra, mỗi một năm công ty của ông mất doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng và 500 tỷ lợi nhuận. Tình trạng này kéo dài trong suốt 3 năm. Năm 2022, Hòa Bình đưa vào hoạt động 3 hệ thống khách sạn gồm Somerset Hoa Binh, Dolce Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay và điều đó khiến cho công ty càng lỗ nặng. Dịch bệnh khiến việc kinh doanh khó khăn, nhiều tháng liền nhân viên không được nhận lương.

Thế nhưng việc rao bán khách sạn dát vàng đã không thành công khi chỉ 6 tháng sau, tức là tháng 9/2023 ông Đường lại tuyên bố sẽ không bán với bất cứ giá nào, đồi tác nào trả giá cao cũng không bán. Ông Đường cho hay, nguyên nhân của quyết định này là do sắp tới Hòa Bình sẽ triển khai 2 dự án nhà ở xã hội. Khi đó doanh nghiệp có doanh thu sẽ không cần bán khách sạn nữa.

Khách sạn dát vàng được thiết kế sang trọng và xa xỉ

Trước đó vào tháng 12/2022 trong một cuộc họp với khách hàng, ông Đường tiết lộ công ty mình đang đàm phán để bán lại khách sạn dát vàng Da Nang Golden Bay (còn gọi là Hòa Bình Green, nằm tại Đà Nẵng) cho doanh nghiệp đến từ Singapore. Trong trường hợp doanh nghiệp nước ngoài này đồng ý, Hòa Bình sẽ bán 80% cổ phần của dự án Da Nang Golden Bay.

Tuy nhiên, VietnamFinance mới đây đưa tin, sáng 24/1 trong cuộc gặp mặt các khách hàng mua căn hộ Da Nang Golden Bay để giải quyết các vấn đề liên quan tới quyền lợi, ông Đường “bia” thông tin mặc dù rất muốn bán hai khách sạn rát vàng nhưng vì đang kinh doanh thua lỗ nên hiện không bán được. Ông Đường nhấn mạnh: "Nếu bán được khách sạn thì tôi cũng đã bán rồi, nhưng hai khách sạn không bán được vì đang kinh doanh lỗ, nhiều phòng trống".

Khách sạn dát vàng tại Đà Nẵng cũng không thể bán vì kinh doanh thua lỗ

Đại gia Đường "bia" rao giá bán khách sạn dát vàng quá cao?

Thực tế khi giao giá 250 triệu USD đối với khách sạn rát vàng tại Hà Nội, rất nhiều người đã bất ngờ bởi mức giá này quá cao, cao hơn nhiều so với số vốn đầu tư được công bố trước đây là khoảng 100 triệu USD.

Thời gian gần đây ở nước ta có không ít những thương vụ sát nhập, mua lại (M&A) đình đám, đây chính là cơ sở tham chiếu để đánh giá về mức giá khởi điểm đưa ra là đắt hay rẻ. Cụ thể 7-8 năm trước đã có 2 thương vụ M&A khách sạn với định giá trên 200 USD. Còn nhớ năm 2012, Tập đoàn khách sạn Lodgis đã mua lại cổ phần của Metropole Ha Noi từ VinaCapital với tỷ lệ 50%, mức giá khoảng 100 triệu USD. Theo đó giá trị khách sạn này khoảng hơn 200 triệu USD tức là 4.500 tỷ đồng theo tỷ giá lúc bấy giờ. Metropole là khách sạn có danh tiếng, sở hữu vị trí đắc địa nên có kết quả kinh doanh vào top cao nhất ở Hà Nội. Lợi nhuận sau thuế của khách sạn này vào những năm trước covid là 250 – 300 tỷ đồng/năm.

Khách sạn Metropole Hà Nội có kết quả kinh doanh thuộc top đầu Hà Nội

Song Metropole vẫn chưa là số 1, mức định giá cao nhất đối với khách sạn phải kể đến tổ hợp khách sạn – văn phòng Daewoo Hanoi do CTCP Daeha làm chủ đầu tư. Năm 2015 để mua lại 51% lợi ích của Daehan, CTCP Bông Sen đã chi 3.649 tỷ đồng, tương ứng định giá tổ hợp này lên đến gần 7.200 tỷ đồng (320 triệu USD).

Tới đầu năm 2019, BRG Group đã chi hơn 1.200 tỷ đồng mua lại 75% cổ phần khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake (khách sạn nằm ở khu vực trung tâm Hà Nội) từ Berjaya Land của Malaysia.

Trong khi cả Metropole và Daewoo đều nằm ở những vị trí đẹp nhất Hà Nội thì Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake của ông Đường lại nằm trên một con phố yên tĩnh bên cạnh hồ Giảng Võ, vị trí không thể sánh bằng. Song bù lại, Dolce Hanoi Golden Lake được thiết kế sang trọng và xa xỉ. Tuy nhiên, mức giá giao dịch của Metropole hay Daewoo đều là những mức giá của gần chục năm trước. Trong quãng thời gian đó, mặt bằng giá cả bất động sản khu vực trung tâm cũng có nhiều đổi thay và những yếu tố khác cũng tác động to lớn đến việc định giá tài sản như biến động của kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng covid. Và điều đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến 2 khách sạn dát vàng của ông Đường “bia” không thể bán được.

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguyen-nhan-nao-khien-khach-san-rat-vang-cua-dai-gia-duong-bia-e-am-du-da-rao-ban-2-lan-704.html