Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Ninh Bình hiện có 5 dự án NOXH cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp nhưng tiến độ các dự án này vẫn rất chậm. Trong đó có 3 dự án đang triển khai nhưng chỉ dừng lại ở khâu kêu gọi nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Chương trình phát triển NOXH cho công nhân và NOXH cho người thu nhập thấp tại tỉnh Ninh Bình tính đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã được phê duyệt với tổng số 5.573 căn hộ. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025, Ninh Bình đặt mục tiêu xây dựng 2.887 căn và giai đoạn 2026 – 2030 với 2.686 căn.

Ngoài ra, tỉnh Ninh Bình cũng được giao chỉ tiêu 3.100 căn nhằm thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030”.

noxh-ninh-binh-2-1728175748.jpg
Hầu hết các dự án NOXH tại Ninh Bình mới thực hiện tới khâu giải phóng mặt bằng (Ảnh: Diệu Anh - Lao động)

Thực hiện đề án, Ninh Bình đã quy hoạch và có chủ trương đầu tư, xây dựng 5 dự án NOXH. Trong đó, có 3 dự án đang được triển khai nhưng tiến độ mới chỉ tới khâu kêu gọi nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng. Cụ thể:

Dự án NOXH cho người thu nhập thấp tại phường Ninh Phong (TP. Ninh Bình) với diện tích 13.460m2, quy mô 335 căn hộ chung cư. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Thắng. Được biết, dự án này đã được chủ đầu tư phối hợp với Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư TP. Ninh Bình, UBND phường Ninh Phong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo đó, hồi tháng 7/2016, Trường Thắng đã nộp hơn 2,88 tỷ đồng để thực hiện phương án đền bù giải phóng mặt bằng. Toàn bộ 17 hộ dân và cá nhân đã nhận tiền bồi thường và không phát sinh khiếu nại.

Tiến độ thực hiện dự kiến trong năm 2020 sẽ triển khai xây dựng và trong năm 2023 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa có hạng mục nào hoàn thiện, trên đất hiện đang là bãi đất trống và đang được quản lý bởi UBND phường Ninh Phong. Được biết nguyên nhân là do dự án thuộc quy hoạch Khu dân cư mới phía Tây đường Lý Nhân Tông (phường Ninh Phong) nên thủ tục thu hồi đất, giao đất còn nhiều vướng mắc. Hiện, chủ đầu tư vẫn chưa được cơ quan thẩm quyền giao đất nên chưa thể triển khai xây dựng.

nha-o-xa-hoi-5-bld-m-1728176412.jpg
Dự án NOXH cho người thu nhập thấp tại phường Ninh Phong hiện vẫn chưa giao đất cho chủ đầu tư (Ảnh: Nguyễn Trường - Lao động)

Dự án khu nhà ở và dịch vụ công nhân Khu công nghiệp Gián Khẩu thuộc địa phận 2 xã Gia Tân và Gia Trấn (huyện Gia Viễn) có tổng diện tích 40.000m2. Tại đây sẽ có 94 căn NOXH dạng liền kề và 2.018 căn NOXH dạng chung cư. Từ năm 2017, dự án đã được triển khai nhưng tới nay vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Bắc, tiểu khu IX thuộc xã Ninh Nhất (TP. Ninh Bình) và xã Ninh Mỹ (huyện Hoa Lư) quy mô 40,7ha, chủ đầu tư là Công ty CP Kosy. Ngày 21/12/2018, dự án này đã được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt chủ trương đầu tư. Tại dự án, có hơn 20% tổng diện tích đất ở được đầu tư xây dựng NOXH.

Hiện dự án đã giải phóng mặt bằng được 36,4ha với tổng số 356/403 hộ dân được bồi thường. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa được UBND tỉnh Ninh Bình giao đất để thi công do đó chưa có hạng mục, công trình nào được xây dựng. Phía chủ đầu tư cho biết, thời gian thực hiện dự án trong vòng 60 tháng, việc chậm giải phóng mặt bằng và giao đất đã làm chậm tiến độ triển khai, đồng thời đây cũng là nguyên nhân phát sinh chi phí đầu tư, ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả đầu tư dự án.

nha-o-xa-hoi-2-bld-m-1728176723.jpg
Dự án khu nhà ở và dịch vụ công nhân Khu công nghiệp Gián Khẩu vẫn chỉ là bãi đất trống (Ảnh: Nguyễn Trường - Lao động)

Dự án Khu đô thị Yên Bình (phường Yên Bình, TP. Tam Điệp) có tổng vốn đầu tư hơn 3.346 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn The Light. Hiện, doanh nghiệp vẫn chưa được giao đất, cho thuê đất ngoài thực địa để triển khai các thủ tục khởi công công trình, thi công ngoài thực địa các hạng mục.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa có dự án nào đủ điều kiện tiêu chí vay ưu đãi phát triển NOXH, nhà ở công nhân, cải tạo và xây dựng chung cư.

UBND tỉnh Ninh Bình đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án NOXH đã được quy hoạch và các dự án đã được tỉnh Ninh Bình phê duyệt và có quyết định chủ trương đầu tư.

Ông Ngọc nói thêm, hiện tỉnh Ninh Bình đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để sớm giao đất thực hiện NOXH đối với các dự án đã có chủ đầu tư nhằm sớm hoàn thành chỉ tiêu số lượng căn hộ nhà ở đã đề ra.

Biên Thùy

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ninh-binh-loat-du-an-noxh-cham-trien-khai-kho-tdat-muc-tieu-2887-can-giai-doan-2021-2025-7052.html