Quảng Ninh: Chuẩn bị khởi công dự án cải tạo chung cư cũ sau 8 năm chờ đợi

Từ năm 2016, cư dân tại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 (TP. Hạ Long) phải di dời để nhường đất cho dự án khu nhà phố thương mại và chung cư. Nhưng do vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, dự án đã chậm tiến độ. Dự kiến trước ngày 31/12/2024, dự án mới tiến hành khởi công xây dựng.

Theo các kế hoạch và quyết định được ban hành trong năm 2022, 2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án cải tạo và xây dựng lại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 tại TP. Hạ Long đã được phê duyệt các tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư.

Nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn quy hoạch và quản lý xây dựng, cụ thể là rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư cũng như hạn chế ảnh hưởng đến các công trình lân cận, dự án sẽ điều chỉnh tầng hầm từ 4 tầng xuống 2 tầng hầm. Ngoài ra, diện tích đỗ xe cơ khí cũng được bổ sung; điều chỉnh một phần diện tích thương mại từ tầng 4 – 7 thành căn hộ tái định cư. Điều này nhằm mục đích tăng diện tích căn hộ cho các chủ sở hữu đã thỏa thuận trong phương án bồi thường.

du-an-o-ha-long-1728185579.jpg
Dự án khu nhà phố thương mại và chung cư sẽ được khởi công trong quý 4 năm nay (Ảnh: Đoàn Hưng - Lao động)

Để hoàn thiện quy hoạch chi tiết dự án, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương và giao UBND TP. Hạ Long tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các chủ sở hữu. Đồng thời yêu cầu thành phố lựa chọn vật liệu xây dựng phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, khả năng chống chịu thiên tai và biến đổi khí hậu; bố trí trồng thêm cây xanh, hệ thống đèn trang trí nhằm đảm bảo an toàn và mỹ quan, phù hợp với đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”.

Trước đó, từ năm 2016, để nhường đất cho dự án khu nhà phố thương mại và chung cư, cư dân tại khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 đã phải di dời. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã chậm tiến độ.

chung-cu-cu-ha-long-1-1728185647.webp
Phối cảnh dự án  khu chung cư cũ lô 6, 7, 8

Ngày 16/3/2024, UBND TP. Hạ Long phối hợp cùng Sở Xây dựng tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến các chủ sở hữu nhà chung cư về việc lựa chọn chủ đầu tư. Tại đây, 100% các chủ sở hữu đã đồng thuận lựa chọn nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP IGGHALONG - Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu.

Đại diện liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ xây dựng khối chung cư, dịch vụ thương mại gốm khối chung cư cao 35 tầng nổi với 2 tòa tháp sẽ bố trí nhà trẻ, không gian dịch vụ – thương mại, không gian sinh hoạt cộng đồng…; khối chung cư cao 12 tầng sẽ dành tầng 1 để bố trí các kios cho các hộ dân tái định cư kinh doanh tại tầng 1 chung cư cũ, từ tầng 2 - 12 là các căn hộ để ở. Ngoài ra, dự án còn có các tầng hầm, khuôn viên ranh giới xây dựng 2 khối chung cư.

chung-cu-cu-ha-long-1728185676.webp
Dự án có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng

Dự kiến dự án sẽ khởi công xây dựng trong quý 4/2024 và hoàn thành trong 26 tháng. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Trong thời gian triển khai cải tạo, liên danh nhà đầu tư phải bố trí kinh phí tái định cư/tạm cư cho người dân khu chung cư cũ lô 6, 7, 8 theo đúng thời gian và chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh.

Thái Uyên

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/quang-ninh-chuan-bi-khoi-cong-du-an-cai-tao-chung-cu-cu-sau-8-nam-cho-doi-7056.html