Mua vé tàu Tết về quê: Người nghỉ làm, người xếp hàng từ 3h sáng

Anh Đỗ Văn Liên (TP. Thủ Đức) chia sẻ, anh đã nghỉ chạy Grab một buổi để đến ga Sài Gòn từ 4 giờ sáng. Sau khi chờ đợi đến 8 giờ, anh Liên đã mua được 4 vé về Ninh Bình. Cầm trên tay 4 vé, khuôn mặt anh Liên dường như rạng rỡ hơn. Anh bảo giá vé năm nay cao hơn năm trước vài trăm ngàn, nhưng việc có được vé về quê khiến anh vui vẻ, an tâm.

8 giờ sáng ngày 6/10, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn mới chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cá nhân có nhu cầu. Tuy nhiên, từ trước đó nhiều giờ, đã có hàng trăm người đến ga Sài Gòn lấy số thứ tự để chờ mua vé.

Tại tầng 1, nơi bán vé tàu Tết, có 8 quầy vé hoạt động liên tục. Nhân viên tại ga luôn tất bật hướng dẫn, tra cứu thông tin chuyến tàu cho hành khách. Anh Tuấn (35 tuổi, ngụ quận 10) có số thứ tự đầu tiên trong ngày mở bán vé. Anh đã đến đợi từ 3h30 sáng. Anh Tuấn chia sẻ, năm nào anh cũng đến rất sớm để mua vé tàu Tết. Năm nay, anh mua tổng cộng 8 vé (cả hai chiều) cho 4 thành viên trong gia đình để về quê ở Quảng Ngãi. Đúng 8h, ga Sài Gòn bắt đầu bán vé và anh Tuấn đã nhận đủ số vé mình cần.

ve-tau-tet-1-1728217600.jpg
Rất đông người dân đến ga Sài Gòn từ 3 - 4 giờ sáng để chờ mua vé tàu Tết (Ảnh: Thu Hồng/NLĐ)

Chị Lập (42 tuổi) di chuyển hơn 8km từ quận Bình Tân đến ga Sài Gòn từ rất sớm vì lo sợ không mua được vé như năm trước. Chị cho biết, giá vé năm nay có tăng so với các năm trước. Chị đã chi gần 13 triệu đồng để mua 8 vé cho gia đình về Quảng Ngãi.

Còn anh Đỗ Văn Liên (TP. Thủ Đức) chia sẻ, anh đã nghỉ chạy Grab một buổi để đến ga Sài Gòn từ 4 giờ sáng. Sau khi chờ đợi đến 8 giờ, anh Liên đã mua được 4 vé về Ninh Bình. Cầm trên tay 4 vé, khuôn mặt anh Liên dường như rạng rỡ hơn. Anh bảo giá vé năm nay cao hơn năm trước vài trăm ngàn, nhưng việc có được vé về quê đã khiến anh vui vẻ, an tâm.

Ngược lại, một số hành khách dù đến sớm nhưng không may mắn mua được vé. Anh Trần Văn Trung (quận 12) thất vọng vì không mua được 6 vé về Quảng Ngãi. Nhân viên tại ga cho biết, cả chiều đi lẫn chiều về đều đã hết vé. Anh Trung bộc bạch, mới mở bán vé mà không hiểu sao đã hết. Không mua được vé tàu, anh phải tính phương án đi ô tô về quê dịp Tết.

Ông Thái Văn Truyền - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, mọi hoạt động trong ngày đầu mở bán vé tàu Tết diễn ra suôn sẻ. Trong 2 giờ đầu tiên, khoảng 300 hành khách đã đến trực tiếp tại ga Sài Gòn mà không phải chờ đợi quá lâu. Trong khi đó, lượng khách đặt vé qua các website tăng cao với hơn 21.000 lượt mà không xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Đã có 21.000 vé được thanh toán thành công tính đến 9 giờ sáng.

ve-tau-tet-1728217600.jpg
Người dân tham khảo lịch trình, thời gian tàu chạy (Ảnh: Minh Quân/Lao động)

Ông Truyền cho biết thêm, năm nay ngành đường sắt cung ứng khoảng 167.000 chỗ với 388 chuyến tàu phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán, giảm hơn 20 chuyến và 30.000 chỗ so với năm trước do không bán ghế phụ. Nhiều toa ghế ngồi cũng đã được hoán cải thành toa giường nằm. Tuy nhiên, nếu nhu cầu hành khách tăng cao, đường sắt sẽ nối thêm toa và bổ sung các chuyến tàu vào những ngày cao điểm.

Theo ông Truyền, giá vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 tăng từ 4% - 5% so với năm ngoái, tùy loại vé, loại tàu và thời gian đi. Mức giá cao nhất cho giường nằm tàu SE2 tuyến Sài Gòn - Hà Nội là 3,2 triệu đồng/vé và giá thấp nhất cho ghế ngồi mềm cùng tuyến là 2,2 triệu đồng/vé.

Năm nay, quy trình mua vé tàu online có chút thay đổi. Cụ thể, một khác hàng bày tỏ thắc mắc vì sao những năm trước có thể giữ chỗ và thanh toán sau trong 24 giờ khi mua vé online, nhưng năm nay phải thanh toán ngay mà không được giữ chỗ như trước.

Trả lời vấn đề này trên Báo Tuổi trẻ, ông Thái Văn Truyền giải thích, việc thanh toán trả sau đã được áp dụng từ năm 2015, khi hệ thống vé điện tử còn mới và ít lựa chọn thanh toán hơn hiện tại. Để giảm tải áp lực, hình thức này cho phép khách hàng đặt chỗ trước và thanh toán trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, theo thống kê giai đoạn 2023 - 2024, tỷ lệ thanh toán trả sau chỉ chiếm dưới 1% trong tổng số giao dịch. Đồng thời, có tình trạng một số người lợi dụng tính năng này để giữ chỗ mà không mua vé. Do đó, từ năm 2025, hình thức thanh toán trả sau sẽ không còn áp dụng cho vé tàu Tết.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/mua-ve-tau-tet-ve-que-nguoi-nghi-lam-nguoi-xep-hang-tu-3h-sang-7066.html