Sau Microsoft đến lượt Google tìm nguồn điện hạt nhân để cung cấp cho các trung tâm dữ liệu

Google đã tìm kiếm được một thỏa thuận về cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI của mình bằng việc hợp tác, xây dựng 7 lò phản ứng hạt nhân nhỏ với một công ty khởi nghiệp hạt nhân tên Kairos Power.

Sự phát triển của AI dẫn đến bùng nổ nhu cầu về năng lượng cho các trung tâm dữ liệu AI. Điều này trở thành bài toán khó dành cho các “big tech” đang theo đuổi trí thông minh nhân tạo cho riêng mình. Vào tháng 9 vừa qua, Microsoft đã ký một thỏa thuận với Constellation Energy để đưa một lò phản ứng của nhà máy Three Mile Island ở Pennsylvania – vốn đã ngưng hoạt động nhiều năm quay trở lại vận hành. Vào tháng 3 trước đó, Amazon đã mua một trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng hạt nhân từ Talen Energy. Thậm chí, CEO của OpenAI là Sam Altman cũng tìm kiếm cơ hội sinh lời từ việc gây dựng một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phát triển các lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ… Với lợi thế về nguồn năng lượng sạch, bền vững, năng lượng hạt nhân đang là đích tìm kiếm của nhiều công ty trong cuộc chạy đua của mình.

Hiện tại, Google đã bắt đầu tham gia vào cuộc chạy đua đó. Công ty đang chuyển sang năng lượng hạt nhân để hỗ trợ cho động lực AI của mình. Mới đây, Google cho biết họ sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Kairos Power để xây dựng 7 lò phản ứng hạt nhân nhỏ tại Mỹ. Thỏa thuận này hướng đến mục tiêu bổ sung 500 megawatt điện hạt nhân từ các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) vào cuối thập kỷ này. Lò đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030, các lò còn lại sẽ đi vào hoạt động vào năm 2035.

lo-phan-ung-hat-nhan-kairos-1729037458.webp

Bản vẽ lò phản ứng của Kairos Power dự kiến được xây dựng ở Tennessee.

Đây là thỏa thuận đầu tiên của công ty mua điện hạt nhân từ SMR. Các lò phản ứng mô-đun nhỏ có quy mô bé hơn các lò phản ứng hiện có. Các thành phần của chúng được xây dựng bên trong nhà máy thay vì tại chỗ, điều này có thể giúp giảm chi phí xây dựng so với các nhà máy quy mô lớn.

Kairos Power cho biết SMR mà họ sẽ cung cấp cho Google được làm mát bằng muối florua nóng chảy thay vì nước. Công ty cho biết, thiết kế này được coi là an toàn hơn so với lò phản ứng thông thường vì chất làm mát không sôi.

Mặc dù SMR được coi là công nghệ tiên phong mới, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư lớn như nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, nhưng công nghệ này vẫn còn mới mẻ và chưa được cơ quan quản lý chấp thuận.

Kairos sẽ cần Ủy ban quản lý hạt nhân Mỹ phê duyệt giấy phép thiết kế và xây dựng cho các kế hoạch. Công ty khởi nghiệp này đã nhận được sự chấp thuận cho một lò phản ứng ở Tennessee (Mỹ), với ngày đi vào hoạt động dự kiến vào năm 2027. Công ty đã xây dựng các đơn vị thử nghiệm (không có thành phần nhiên liệu hạt nhân) tại một cơ sở phát triển ở Albuquerque, nơi họ đánh giá các thành phần, hệ thống và chuỗi cung ứng của mình.

Các công ty không công bố chi tiết tài chính của thỏa thuận. Google cho biết cấu trúc của thỏa thuận sẽ giúp giảm chi phí và đưa năng lượng vào hoạt động sớm hơn.

“Bằng cách mua điện từ nhiều lò phản ứng — những gì các chuyên gia gọi là "sổ lệnh" lò phản ứng — chúng tôi sẽ giúp đẩy nhanh việc triển khai lò phản ứng nhiều lần cần thiết để giảm chi phí và đưa công nghệ của Kairos Power ra thị trường nhanh hơn”, Michael Terrell, Giám đốc cấp cao về Năng lượng và khí hậu của Google viết trong một bài đăng trên blog. “Đây là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của chúng tôi nhằm mở rộng lợi ích của các công nghệ tiên tiến đến nhiều người và cộng đồng hơn, và dựa trên những nỗ lực trước đây của chúng tôi”.

trung-tam-du-lieu-1729037849.jpg

Các Trung tâm dữ liệu (data center) ngày càn "ngốn" nhiều năng lượng hơn, gây áp lực lên lưới điện của nhiều quốc gia.

Các công ty công nghệ Mỹ gần đây đã cam kết thực hiện các hoạt động trung hòa khí hậu. Họ ngày càng dựa vào năng lượng tái tạo, nhưng AI đã thách thức mô hình đó với nhu cầu điện ngày càng cao.

"Nhìn chung, thỏa thuận này sẽ cho phép cung cấp tới 500 MW điện không phát thải carbon 24/7 cho lưới điện Mỹ và giúp nhiều cộng đồng hơn được hưởng lợi từ năng lượng hạt nhân sạch và giá cả phải chăng", Michael Terrell cho biết trong một bài đăng trên blog.

Vào năm 2023, 64% năng lượng mà các trung tâm dữ liệu và văn phòng của Google sử dụng là năng lượng không thải CO2, nhưng lượng khí thải CO2 của công ty vẫn tăng 13% trong vòng một năm.

Mức tiêu thụ năng lượng của các trung tâm dữ liệu đóng vai trò chính trong việc gia tăng lượng khí thải của Google.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/sau-microsoft-den-luot-google-tim-nguon-dien-hat-nhan-de-cung-cap-cho-cac-trung-tam-du-lieu-7291.html