Tổng kiểm tra an toàn giao thông chợ đầu mối: Tiểu thương nhiều trăn trở

Chị Lan - tiểu thương chuyên buôn bán rau củ tại chợ đầu mối Hóc Môn chia sẻ, xe lôi là phương tiện không thể thiếu với tiểu thương bán hàng như chị. Do đó, chị mong cơ quan chức năng sẽ có những chính sách hỗ trợ để chuyển đổi sang phương tiện an toàn hơn, chứ không phải chỉ đơn thuần xử phạt.

Tổng kiểm tra an toàn giao thông tại chợ đầu mối

Những ngày đầu tháng 10, lực lượng CSGT Công an TP. HCM đã phối hợp với công an địa phương và các lực lượng liên quan thực hiện các cuộc tổng kiểm tra an toàn giao thông tại các chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn. Khác với chợ truyền thống hoạt động ban ngày, chợ đầu mối thường nhộn nhịp từ 20 giờ đến rạng sáng, gây nhiều thách thức trong quản lý an toàn giao thông.

cho-dau-moi-1-1729053754.jpg
Nhiều xe lôi, xe ba bánh tự chế bị lực lượng chức năng xử phạt (Ảnh: SGGPO)

Bởi mỗi đêm, hàng nghìn xe tải lớn nhỏ cùng phương tiện khác tham gia vận chuyển nông sản từ các địa phương về khu vực chợ, rồi sau đó phân phối đi khắp các chợ lớn nhỏ của TP. HCM. Vì vậy, tình hình trật tự và an toàn giao thông trên các tuyến đường lân cận khu vực chợ diễn ra rất phức tạp.

Nhiều xe hai bánh được cải tạo để chở hàng, không đảm bảo an toàn, cũng như các xe lôi và xe ba, bốn bánh không có giấy đăng ký, không đạt tiêu chuẩn chở hàng cồng kềnh và quá khổ. Những vi phạm này không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Trong các đợt kiểm tra gần đây, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy, điều kiện hoạt động của các phương tiện ra vào chợ, đặc biệt là với xe xe ba, bốn bánh tự chế và xe lôi... Như đêm 5/10, tại chợ Thủ Đức, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra 145 phương tiện, phát hiện 27 trường hợp vi phạm và tạm giữ 16 xe máy, 6 xe ba bánh và 5 giấy phép lái xe, không phát hiện vi phạm ma túy trong 17 tài xế được kiểm tra.

Hay đêm 9/10, tại chợ đầu mối Bình Điền, lực lượng công an đã kiểm tra 530 phương tiện, lập 20 biên bản vi phạm và tạm giữ 12 mô tô, 3 xe lôi, 1 xe ba bánh tự chế, trong đó có 3 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Còn tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, từ ngày 18/7 đến 9/10, Đội CSGT An Sương đã phát hiện 498 trường hợp vi phạm an toàn giao thông tại khu vực này, tạm giữ 211 mô tô, 3 xe ba bánh và 7 xe lôi. Riêng đêm 7/10, Đội CSGT An Sương cùng lực lượng chức năng Hóc Môn đã tiến hành tổng kiểm tra tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, phát hiện 1 tài xế xe tải vi phạm nồng độ cồn và 5 trường hợp liên quan đến xe ba bánh tự chế.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, các vi phạm sẽ được xử lý nghiêm để đảm bảo trật tự an toàn và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. Tại chợ Hóc Môn, UBND huyện đã thành lập tổ liên ngành để giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và ngăn chặn tình trạng buôn bán tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Theo Công an huyện Hóc Môn, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện và trang thiết bị kỹ thuật, triển khai đồng bộ và quyết liệt từ công tác tuyên truyền đến xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông của các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cũng như các loại xe ba, bốn bánh tự chế.

cho-dau-moi-1729053754.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn với tài xế tại khu vực chợ đầu mối (Ảnh: NLĐ)

Mong muốn được hỗ trợ chuyển đổi phương tiện

Trước đợt kiểm tra gắt gao này của lực lượng CSGT, hầu hết tài xế và tiểu thương tại các chợ đầu mối bày tỏ sự ủng hộ. Họ hiểu những biện pháp này sẽ góp phần nâng cao trật tự giao thông và đảm bảo an toàn cho cả người lái xe lẫn người mua bán trong khu vực chợ. Tuy nhiên, cũng có không ít người bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của các biện pháp này với xe ba, bốn bánh và xe lôi.

Chị Nguyễn Thị Xuân - một tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền cho biết, xe lôi là phương tiện chủ yếu giúp tiểu thương vận chuyển hàng hóa nặng và cồng kềnh trong chợ. Nếu không có xe này, việc đưa hàng vào và ra sẽ rất khó khăn. Chị chia sẻ, những tiểu thương như chị hiểu việc giữ an toàn là cần thiết, nhưng vẫn mong cơ quan chức năng có những chính sách hỗ trợ tài xế chuyển đổi sang phương tiện an toàn hơn.

Tương tự, chị Lan - một tiểu thương chuyên buôn bán rau củ tại chợ đầu mối Hóc Môn chia sẻ, xe lôi là phương tiện không thể thiếu với tiểu thương bán hàng như chị. Nếu không có xe này, chị gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh vì không thể vận chuyển hàng hóa kịp thời, dẫn đến mất khách. Chị mong cơ quan chức năng sẽ có những chính sách hỗ trợ để chuyển đổi sang phương tiện an toàn hơn, chứ không phải chỉ đơn thuần xử phạt.

Theo một cán bộ CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP. HCM, các đợt kiểm tra cho thấy ý thức chấp hành luật giao thông của một số tài xế vẫn còn hạn chế. Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã được phát hiện, ngay cả khi họ đang làm việc tại chợ. Điều này không chỉ liên quan đến việc sử dụng phương tiện không an toàn mà còn phản ánh thói quen lái xe sau khi uống rượu bia, một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Về vấn đề phương tiện, dù các tài xế và người dân có thể sử dụng xe tự chế vì sự tiện lợi, họ cần nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vị này cũng nhấn mạnh, với những người có thu nhập thấp, việc đầu tư vào một phương tiện khác đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp kiểm tra và xử lý vi phạm, cần có những chính sách hỗ trợ giúp người lao động tại chợ có thể tiếp tục công việc mà không gặp trở ngại.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tong-kiem-tra-an-toan-giao-thong-cho-dau-moi-tieu-thuong-nhieu-tran-tro-7300.html