Nền kinh tế số ASEAN dự kiến đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2030

Theo dự kiến, với tốc độ tăng trưởng hiện tại quy mô nền kinh tế số khu vực ASEAN sẽ đạt 2.000 tỷ đồng vào năm 2030, đứng thứ 4 thế giới.

Thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin về tình hình và định hướng hợp tác ASEAN vừa được Bộ TT&TT tổ chức ngày 17/10. Sự kiện nhằm cung cấp thông tin định hướng, làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền và tăng cường sự hiểu biết của người dân về quá trình hội nhập và đóng góp của Việt Nam vào sự phát triển, hợp tác của cộng đồng ASEAN cũng như những đóng góp, hội nhập của Việt Nam trong khu vực và định hướng giai đoạn tiếp theo.

tran-duc-binh-1729222908.jpg

Ông Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN chia sẻ tại sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN (Bộ Ngoại Giao) cho hay, sau 8 năm triển khai kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN đã có những thành tựu quan trọng, năm 2023, GDP khu vực tăng 51%, quy mô nền kinh tế đạt 3.800 tỉ USD, đứng thứ 5 trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng chung của cộng đồng ASEAN đạt 4,2%.

Vốn đầu tư FDI vào khu vực ASEAN năm 2023 đứng thứ 2 toàn cầu (sau Mỹ). Dự kiến, đến năm 2030, quy mô nền kinh tế khu vực này sẽ đứng thứ 4 trên thế giới. Ở thời điểm đó, quy mô nền kinh tế số ASEAN sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ USD.

Ông Trần Đức Bình cũng thông tin về kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các cấp cao liên quan đã diễn ra thời gian vừa qua, đồng thời nhấn mạnh những cơ hội hợp tác giữa ASEAN với các đối tác toàn cầu trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, giáo dục, nhân lực chất lượng cao, phát triển doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, chống biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo…

Các chuyên gia đều thống nhất nhận định, thế giới và khu vực đang biến động phức tạp, cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, các điểm nóng gia tăng căng thẳng, kinh tế thế giới phục hồi nhưng nhiều rủi ro. Cơ chế hợp tác của ASEAN hiện đang tập trung quanh 3 trụ cột cơ bản: chính trị, an ninh; kinh tế và văn hóa xã hội. Hiện kế hoạch tổng thể trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN đang được triển khai đồng đều trên 3 trụ cột này. Tầm nhìn của cộng đồng ASEAN năm 2045 là “Tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm”.

hoi-nghi-1729223170.jpg

Toàn cảnh hội nghị.

Các đối tác có mặt cũng nhất trí ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng ASEAN triển khai hợp tác toàn diện, đẩy mạnh kết nối kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Tại hội nghị, các đại biểu dành thời gian thảo luận về những thách thức và cơ hội, trong việc hình thành các biện pháp hỗ trợ lao động di cư – một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững của khu vực. Những nỗ lực của ASEAN trong lĩnh vực này đã được ghi nhận, thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên.

Hiện ASEAN có tốc độ thương mại điện tử, kinh tế số cao nhất hiện nay. Giá trị thị trường TMĐT ASEAN ước 320 tỷ USD vào 2025, và ước tính đạt mốc 1.000 tỷ USD vào 2030. ASEAN đã hoàn thành sáng kiến QRcodeASEAN nhằm kết nối các mã QR trong thanh toán giữa các quốc gia trong ASEAN, cho phép người dùng mua hàng hóa và dịch vụ trên khắp các nước thành viên dễ dàng hơn bằng đồng nội tệ; triển khai xây dựng và đưa vào ứng dụng một mã số định danh doanh nghiệp thống nhất trong ASEAN.

Hội nghị cũng dành thời gian thảo luận về những thách thức và cơ hội, trong việc hình thành các biện pháp hỗ trợ lao động di cư – một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững của khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nen-kinh-te-so-asean-du-kien-dat-2000-ty-usd-vao-nam-2030-7347.html