TP. HCM: Giải pháp cụ thể giúp chống ngập cho chợ Thủ Đức

Để xử lý ngập khu vực chợ Thủ Đức, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND TP. HCM chấp thuận dự án xây dựng kè, cải tạo và nạo vét rạch Thủ Đức kết hợp với việc xây dựng trạm bơm (từ cầu Ngang đến sông Sài Gòn), cùng với dự án xây dựng đường thoát nước theo mương Ngọc Thủy với tổng vốn hơn 75 tỷ đồng.

Địa hình trũng nên dễ ngập

Mới đây, TP. Thủ Đức đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tình trạng ngập tại khu vực chợ Thủ Đức. Theo số liệu khảo sát gần đây, khu vực này là nơi bị ngập nghiêm trọng nhất của TP. Thủ Đức. Điển hình như trận mưa chiều ngày 1/9, đường Dương Văn Cam ghi nhận mực nước ngập lên đến 0,7m, kéo dài ít nhất 160m.

UBND TP. Thủ Đức nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập nặng tại khu vực chợ Thủ Đức là do địa hình trũng, giống như một lòng chảo, khiến nước mưa từ nhiều hướng đổ về. Đặc biệt, cầu Ngang trên đường Kha Vạn Cân có chiều rộng chỉ khoảng 5,3m, trở thành điểm "thắt cổ chai" khiến nước không thể thoát kịp thời dẫn đến ngập úng.

ngap-cho-thu-duc-1-1729246467.jpg
Một trận mưa lớn cũng khiến khu vực chợ Thủ Đức bị ngập

Ngoài ra, quá trình bê tông hóa cao đã làm thay đổi khả năng hấp thụ nước mưa tự nhiên, khiến nhiều khu vực mất đi khả năng thấm nước, dẫn đến cống thoát nước xung quanh chợ Thủ Đức rơi vào tình trạng quá tải. Biến đổi khí hậu cũng làm tăng cường độ mưa, kết hợp với triều cường dâng cao, làm tình hình thêm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, một số dự án thoát nước cho khu vực vẫn chưa được triển khai hoặc còn dở dang. Trong khi, rạch Thủ Đức vốn là hướng thoát nước chính ra sông Sài Gòn, chưa được cải tạo và nạo vét dẫn đến tình trạng bị bồi lắng bởi đất cát và lục bình, hạn chế khả năng thoát nước. Với những nguyên nhân này, khu vực chợ Thủ Đức đã thường xuyên phải đối mặt với ngập úng.

Mỗi khi thấy trời mưa, bà Nguyễn Thị Kim Yến - tiểu thương tại chợ Thủ Đức luôn trong tâm trạng lo lắng. Bà Yến cho biết, trời mưa, nước lên rất nhanh khiến mặt đường ngập trong tích tắc, chợ Thủ Đức như biến thành "chợ nổi". Tiểu thương tại chợ không kịp đóng cửa, chống ngập và dọn hàng hóa đang bán lên cao.

Bà Yến bảo, bà kinh danh tại ngôi chợ này được hơn 30 năm, đã trải qua nhiều lần chợ ngập. Trong những lần ngập vừa qua, dù bà đã kê hàng lên tủ, bàn ghế nhưng vẫn bị ảnh hưởng. Nhằm hạn chế tình trạng tràn vào cửa hàng, bà đã xây bức tường nhỏ, chắn ngang cửa, cao khoảng 30cm, kèm tấm chắn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế khi bà có mặt ở sạp, còn nếu nước ngập lúc nửa đêm thì cũng đành bó tay.

Bà Hoàng Thị Ngọc Quý cũng đã có thâm niên mấy chục năm bán hàng tại chợ Thủ Đức. Bà Quý cho biết, giờ không gọi là mùa mưa nữa mà có thể gọi là lũ về vì hết mưa rồi mà nước chưa rút hết ngay. Bà bán đồ điện gia dụng. Nhiều lúc nước lên nhanh, bà đành bất lực để hàng bị ngâm nước mà không có giải pháp nào cả.

ngap-cho-thu-duc-1729246468.jpg
Nước ngập sâu tại khu vực chợ Thủ Đức sau trận mưa đầu tháng 6/2024 (Ảnh: Phạm Hữu/Thanh Niên)

Giải pháp giải quyết ngập úng

Để khắc phục tình trạng này, UBND TP. Thủ Đức đã tổ chức nhiều cuộc họp để nghe báo cáo từ các đơn vị liên quan, đồng thời tổ chức hội thảo để nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hiệu quả từ các chuyên gia.

Đại diện Trung tâm Quản lý phát triển hạ tầng TP. Thủ Đức cho biết, đơn vị đang tích cực triển khai nhiều biện pháp chống ngập theo chỉ đạo của chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan.

Giải pháp trước mắt, Trung tâm sẽ thường xuyên duy tu và nạo vét hệ thống cống thoát nước trên các tuyến đường như Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành và Kha Vạn Cân (đoạn từ ngã năm chợ Thủ Đức đến đường Dương Văn Cam), cùng với các mương hẻm lân cận.

Trung tâm cũng sẽ hoàn thành việc lắp thêm ba miệng thu nước mới trên đường Kha Vạn Cân, đồng thời thực hiện dự án nạo vét và gia cố bờ rạch Thủ Đức từ rạch Nhà Trà đến sông Sài Gòn.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thủ Đức cần nhanh chóng nghiệm thu và bàn giao dự án nạo vét, cải tạo rạch Cầu Ngang, cũng như hệ thống cống thoát nước dọc đường ray xe lửa trong năm 2024 để cơ quan chức năng có thể quản lý và bảo trì theo quy định.

Bên cạnh đó, cần phối hợp với đơn vị kiểm định để đánh giá lại chất lượng của hệ thống thoát nước trên đường Võ Văn Ngân, từ đó có phương án xử lý các khiếm khuyết và nghiệm thu, bàn giao. Trong thời gian chờ đợi, cần thực hiện kiểm tra và nạo vét để đảm bảo thông thoáng cho hạ lưu rạch Cầu Ngang.

Về giải pháp trung hạn, UBND TP. Thủ Đức đã giao Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật nhanh chóng triển khai dự án xây dựng cống mới cho rạch Cầu Ngang nhằm nâng cao khả năng thoát nước với tổng vốn khoảng 27 tỷ đồng.

Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ của dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực chợ Thủ Đức (gồm các tuyến đường Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Kha Vạn Cân và Hồ Văn Tư) với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

Đối với giải pháp dài hạn, UBND TP. Thủ Đức đã kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận dự án xây dựng kè, cải tạo và nạo vét rạch Thủ Đức kết hợp với việc xây dựng trạm bơm (từ cầu Ngang đến sông Sài Gòn) với tổng vốn dự kiến lên đến hơn 4.450 tỷ đồng, cùng với dự án xây dựng đường thoát nước theo mương Ngọc Thủy (phường Trường Thọ) với tổng vốn hơn 75 tỷ đồng.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-giai-phap-cu-the-giup-chong-ngap-cho-cho-thu-duc-7360.html