TP HCM: Tăng cường camera giám sát và tuần tra giúp phòng ngừa hiệu quả tội phạm cướp giật

Tình hình tội phạm cướp giật tại TP. HCM gần đây giảm rõ rệt, mang lại sự an tâm cho người dân. Việc lắp đặt camera giám sát an ninh và tăng cường tuần tra kiểm soát của công an đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, giúp người dân cảm thấy an toàn hơn trên đường phố.

Báo cáo của Công an TP. HCM, trong 9 tháng đầu năm 2024, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn thành phố đã giảm so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ điều tra và khám phá án cũng được nâng cao. Công tác đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, 9 tháng qua, Công an TP. HCM đã triệt phá 48 băng nhóm, bắt giữ và xử lý 169 đối tượng, đồng thời tiếp tục đấu tranh với 13 băng nhóm khác, liên quan đến 45 đối tượng. Tỷ lệ khám phá các vụ án cướp và cướp giật tài sản đạt mức rất cao.

toi-pham-1-1729328704.jpg
Hiện nay từng con đường, góc phố đều có gắn camera giám sát an ninh

Để đạt được hiệu quả này, Phòng Cảnh sát hình sự và các Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tại quận, huyện đã xác lập nhiều chuyên án đấu tranh với các băng nhóm chuyên nghiệp. Đồng thời, các đơn vị cũng dự báo tốt tình hình phát triển tội phạm và đề ra đối sách phù hợp để đấu tranh với tội phạm bộc phát tức thời.

Tại các địa phương, ngoài việc tuần tra kiểm soát liên tục, công an phường, xã đã chủ động liên hệ với ngành điện lực để thắp sáng các khu vực thiếu ánh sáng dễ phát sinh tội phạm và lắp đặt thêm camera giám sát an ninh. Nhờ tinh thần quyết liệt, các biện pháp nghiệp vụ đã giúp CATP loại trừ hiệu quả tội phạm cướp giật đường phố, giảm số vụ việc và nhanh chóng bắt giữ các đối tượng gây án.

Ví dụ, vụ việc xảy ra với ông Teo Hwee Beng (quốc tịch Singapore) vào ngày 26/8 vừa qua, khi bị cướp giật điện thoại tại quận 6 đã được giải quyết chỉ trong 24 giờ. Công an quận 6 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng xác định đối tượng Nguyễn Văn Dần và thu hồi tài sản trao trả cho nạn nhân. Ông Teo Hwee Beng đã bày tỏ sự cảm kích với khả năng phá án nhanh chóng và hiệu quả của lực lượng công an Việt Nam.

Hay vào ngày 21/9, vụ cướp giật tại quận 7 cũng được Công an TP. HCM phá chỉ trong 3 giờ. Đối tượng Hồ Ngọc Lợi đã bị bắt giữ trên đường lẩn trốn nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Công an TP. HCM và Công an tỉnh Long An.

toi-pham-1729328704.png
Ông Teo Hwee Beng được trao trả lại tài sản

Công an quận, huyện và TP. Thủ Đức đã triển khai hàng chục ngàn lượt tuyên truyền tại các cửa hàng cầm đồ, kinh doanh điện thoại di động, máy tính và kinh doanh vàng, bạc, đá quý nhằm nâng cao cảnh giác, ngăn chặn việc tiếp tay cho tội phạm xâm phạm sở hữu (như trộm cắp, cướp giật tài sản). Các cửa hàng đã ký cam kết không mua điện thoại di động, máy tính bảng, laptop không chính chủ, đồng thời kịp thời báo cáo cơ quan công an gần nhất khi phát hiện nghi vấn.

Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM cho biết, chỉ đạo của Ban Giám đốc, mọi vụ cướp giật dù lớn hay nhỏ đều được xác định là trọng án, vì vậy các lực lượng luôn phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuần tra, ngăn chặn và phòng ngừa kịp thời. Khi xảy ra vụ việc, lực lượng tập trung truy xét nhanh và hiệu quả, bắt giữ thủ phạm và thu hồi tài sản, góp phần làm giảm đáng kể các vụ cướp giật, được người dân và dư luận đánh giá cao.

Anh Nguyễn Văn Minh Tiến là "hiệp sĩ đường phố" nhiều năm. Anh từng bắt hàng trăm vụ cướp giật, trộm cắp trên đường phố, nhận được nhiều giấy khen từ Bộ Công an và Công an TP. HCM. Anh Tiến chia sẻ, tình hình an ninh trật tự hiện tại rất ổn, tội phạm cướp giật giảm rõ rệt. Anh thường xuyên đi tuần trên các tuyến đường nhưng hiếm thấy bóng dáng các đối tượng cướp giật dám lộng hành như trước.

Theo anh Tiến, hiện nay từng con đường, góc phố đều có gắn camera giám sát an ninh, nên các đối tượng cướp giật manh nha hoạt động là bị ghi hình ngay. Hơn nữa, nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, cùng sự thông thạo nghiệp vụ và công nghệ, lực lượng công an đã kịp thời phá án, bắt giữ thủ phạm, khiến tội phạm cướp giật không dám hành động liều lĩnh.

Anh Trình Trọng - chủ cửa hàng trên mặt tiền đường Tỉnh lộ 10 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cũng chia sẻ, trước đây anh vẫn nghe tiếng hô 'cướp, cướp' của người đi đường khi bị giật điện thoại, dây chuyền. Nhưng gần đây, tình trạng này giảm hẳn, có lẽ nhờ công an truy bắt gắt gao và người dân cũng cảnh giác hơn trong việc bảo vệ tài sản. Nếu tình hình an ninh trật tự như thế này được duy trì lâu dài thì thật tốt.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-toi-pham-cuop-giat-giam-manh-nguoi-dan-an-tam-hon-7378.html