Con bị điểm kém do dùng AI để làm bài tập, phụ huynh kiện nhà trường

Một cặp vợ chồng ở Masachusetts (Mỹ) đã khởi kiện và tuyên bố rằng, trường trung học của con trai họ đã cố gắng phá hoại tương lai cậu bé bằng cách phạt ở lớp và cho điểm kém bài tập vì đã sử dụng AI để hoàn thành.

Sự ra đời của AI đã có những tác động mạnh đến đời sống con người ở nhiều phương diện khác nhau, bao gồm cả… tương tác giữa cha mẹ học sinh và nhà trường. Một cuộc tranh luận căng thẳng gần đây liên quan đến cách AI tạo sinh hiện diện trong trường học: Các phụ huynh hay kiện tụng tức giận vì con mình có thể không được nhận vào một trường đại học danh tiếng.

Cụ thể, một cặp vợ chồng đã kiện khu học chánh địa phương sau khi con trai họ bị kỷ luật vì sử dụng AI tạo sinh trong một bài tập lịch sử. Cặp phụ huynh được nêu tên gồm Dala và Jennifer Harris cáo buộc sổ tay trường trung học nơi con họ theo học Hignham không cấm rõ ràng việc sử dụng AI để hoàn thành bài tập. Con trai họ đã bị phạt ở lại vào thứ Bảy và chỉ được 65/100 điểm cho bài tập của mình. Họ cho rằng, hình phạt và điểm kém đã gây tổn hại đến cơ hội vào đại học Stanford và các trường đại học khác của học sinh này.

parents-sue-hingham-high-school-after-their-son-was-v0-epnclox54zronxip4sf4uujnkdyrhlwfty2ergkw1eq-1729407025.webp

Trường Trung học Hingham đang phải đối diện với vụ kiện từ cha mẹ học sinh vì "lỡ" cho học sinh điểm kém sau khi sử dụng AI để làm bài tập.

Gia đình Harris đã dùng tới những động từ mạnh và cho rằng, việc xử phạt và cho điểm kém đã “tàn phá không thương tiếc, tác động và phá hoại tương lai (con trai chúng tôi) cũng như thành tích gương mẫu của cháu”.

Đáp lại các cáo buộc, Trường công lập Hingham tuyên bố, trường có các quy định rõ ràng trong sổ tay học sinh về việc cấm sử dụng “công nghệ trái phép” và “sử dụng trái phép hoặc bắt chước chặt chẽ ngôn ngữ và duy nghĩ của tác giả khác, coi đó là tác phẩm của mình”.

Trong một động thái nhằm bác bỏ vụ kiện, cơ quan chức năng địa phương cho biết hình phạt dành cho con trai của nhà Harris là “tương đối nhẹ” và phán quyết ngược lại sẽ “mời gọi các phụ huynh và học sinh không hài lòng với các hình phạt và điểm số thực hiện khiếu kiện hàng ngày lên tòa án tiểu bang và liên bang”.

Việc ChatGPT ra đời, tiếp sau đó là hàng loạt các mô hình AI tạo sinh khác được trình làng khiến cho các trường học phải tìm kiếm các giải pháp để đối phó với các hình thức gian lận. Nhiều cơ sở giáo dục đã phải đưa ra các quy định, hướng dẫn mới về việc sử dụng AI tạo sinh trong trường học như thế nào. Tuy nhiên, các quy định chưa được đồng bộ cũng như chưa có sự đồng thuận rõ ràng giữa nhà trường, phụ huynh và các bên có liên quan.

gettyimages-1572234700-1729407154.webp

Các trường học đang phải vật lộn để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc ngăn chặn gian lận và cho phép học sinh sử dụng AI tạo sinh như một công cụ học tập.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Dân chủ và công nghệ của Mỹ thực hiện cho thấy, các trường ngày càng sử dụng các biện pháp xử phạt rắn hơn đối với học sinh vì sử dụng AI.

Vụ kiện tiếp tục đặt ra câu hỏi liệu việc sử dụng AI để hoàn thành bài tập có nên bị cấm hay không. Vụ kiện lưu ý, Sở Giáo dục Tiểu học và Trung học Massachuset chưa ban hành bất kỳ quy tắc hoặc hướng dẫn nào cho các trường về việc sử dụng công nghệ này.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/con-bi-diem-kem-do-dung-ai-de-lam-bai-tap-phu-huynh-kien-nha-truong-7394.html