Liên tiếp các vụ tai nạn do mở cửa ô tô: Một giây bất cẩn, hậu quả đau lòng

Chỉ trong thời gian ngắn, đã có nhiều vụ va chạm thương tâm dẫn đến tử vong do hành vi mở cửa ô tô. Những vụ việc đau lòng này có thể đã không xảy ra nếu như người ngồi trong ô tô nâng cao ý thức, cẩn thận hành vi của mình.

Tai nạn thương tâm do bất cẩn

Hành vi mở cửa xe ô tô gây tai nạn cho người khác là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng trên đường phố hiện nay. Mặc dù luật pháp đã quy định rõ ràng về việc đảm bảo an toàn khi mở cửa xe, nhiều người vẫn chủ quan hoặc thiếu ý thức, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Một trong những vụ việc đáng chú ý gần đây xảy ra vào ngày 18/10 tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thuộc địa phận xã Phú Xuân, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình. Hình ảnh từ camera hành trình của xe buýt ghi lại cho thấy một hành khách đi taxi đã mở bung cửa sau bên trái, khiến người đàn ông điều khiển xe máy đang đi tới bị ngã ra đường. Đúng lúc đó, xe buýt tiến đến và dẫn đến tai nạn khiến người đàn ông tử vong.

mo-cua-o-to-1-1729428374.jpg
Hành khách chiếc xe taxi mở cửa phía sau gây ra vụ tai nạn thương tâm tại Thái Bình

Trước đó, vào ngày 13/10 trên đường Trương Công Định (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), một tài xế taxi đã mở cửa xe mà không quan sát kỹ, khiến một người phụ nữ điều khiển xe máy đang đi tới va vào cánh cửa. Va chạm này làm chiếc xe máy đổ xuống giữa đường, còn người phụ nữ bị hất sang làn đường ngược chiều.

Đúng lúc đó, một ô tô đang di chuyển tới và không kịp tránh, đã cán qua người phụ nữ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận, khi nhiều người cho rằng hành vi bất cẩn như mở cửa xe mà không quan sát đã trực tiếp gây ra cái chết thương tâm.

Hay vào trưa 29/6 trên đường Bưởi (quận Cầu Giấy, Hà Nội), video hành trình của một ô tô ghi lại được hình ảnh tài xế ô tô đỗ bên đường bất ngờ mở cửa, hất ngã ba người đang đi xe máy. May mắn, tài xế xe có camera hành trình di chuyển chậm, chú ý quan sát nên đã kịp thời đánh lái tránh người đi xe máy bất ngờ ngã ra đường.

Tăng xử phạt, tuyên truyền nâng cao ý thức

Việc mở cửa ô tô thiếu cẩn thận và không quan sát kỹ có thể gây nguy hiểm cho người mở cửa và người tham gia giao thông khác, đặc biệt khi có xe lao tới. Thực tế, nhiều chuyên gia cũng khuyến nghị rằng ngoài việc tăng cường xử phạt, giáo dục và tuyên truyền về văn hóa giao thông cần được chú trọng hơn. Đây không chỉ là vấn đề về văn hóa giao thông mà còn đã được quy định rõ trong luật, với các mức xử phạt hành chính nếu vi phạm.

mo-cua-o-to-1729428374.jpg
Hiện trường vụ tai nạn do mở cửa xe ô tô bất cẩn tại TP. Vũng Tàu

Cụ thể, theo Điểm đ Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo an toàn.

Mức phạt cho hành vi này được quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, nếu mở cửa xe không đảm bảo an toàn, người điều khiển sẽ bị phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng. Nếu hành vi này gây tai nạn giao thông, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Trong trường hợp gây tai nạn giao thông và thiệt hại về sức khỏe, tính mạng hoặc tài sản theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Các quy định về bồi thường thiệt hại sẽ được áp dụng theo Bộ luật Dân sự 2015.

Cách mở cửa xe an toàn là sử dụng tay gần giữ nắm cửa, tay xa mở khóa, sau đó mở cửa từ từ để quan sát kỹ phía sau. Khi thấy an toàn, mới mở cửa hẳn để xuống xe. Cần lưu ý mở cửa và bước ra khỏi xe cùng lúc, tránh mở toang cửa ngay từ đầu. Sau khi ra khỏi xe, người lái cần di chuyển nhanh chóng đến vị trí an toàn.

Ngoài ra, người điều khiển ô tô cần lưu ý sử dụng chốt khóa trẻ em để đảm bảo trẻ em không vô tình mở cửa khi xe đang di chuyển. Chốt này cũng giúp ngăn người ngồi phía sau mở cửa hướng ra đường, giảm nguy cơ va chạm. Vị trí chốt khóa thường nằm bên trong cửa sau và được ký hiệu bằng hình ảnh trẻ nhỏ. Tùy loại xe, tài xế có thể thao tác bằng tay hoặc chìa khóa để kích hoạt.

Để tránh gây tai nạn khi mở cửa ô tô, cả tài xế và hành khách cần nâng cao ý thức, luôn quan sát kỹ lưỡng trước khi mở cửa. Việc đỗ xe cũng phải được thực hiện đúng nơi quy định, tránh dừng đỗ tùy tiện, đặc biệt là ở những khu vực cấm đỗ.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện biện pháp xử phạt nghiêm khắc, thậm chí áp dụng mức phạt tối đa để tạo sức răn đe mạnh mẽ. Chỉ khi đó mới có thể ngăn ngừa các trường hợp tai nạn, thương vong do việc mở cửa ô tô bất cẩn gây ra.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/lien-tiep-cac-vu-tai-nan-do-mo-cua-o-to-mot-giay-bat-can-hau-qua-dau-long-7403.html