Xu hướng người lao động tận dụng công nghệ để kiếm thêm thu nhập

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, nhiều lao động đã tận dụng công nghệ để tăng thu nhập. Sự chuyển mình mạnh mẽ của công nghệ đã tạo ra một môi trường làm việc mới, thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong nhiều lĩnh vực.

Tự “tăng ca” để thêm thu nhập

Anh Nguyễn Tiến Dũng (TP. Thủ Đức, TP. HCM) có công việc chính là nhân viên bảo trì, còn vợ anh - chị Võ Thị Hồng Lam là nhân viên văn phòng. Nhưng tối nào, vợ chồng anh cũng livestream (phát trực tiếp) trên Facebook, TikTok tư vấn cho khách hàng để bán mỹ phẩm, kiếm thêm thu nhập.

Khi chị Lam thực hiện livestream, anh Dũng phụ trách quay video, hỗ trợ vợ chốt đơn và giao hàng cho khách. Anh chia sẻ, từ khi bắt đầu buôn bán, vợ chồng kiếm thêm được khoảng 5 - 7 triệu đồng mỗi tháng, đủ để nuôi con và trả tiền thuê nhà.

ban-hang-1729494407.jpg
Nhiều người livestream bán hàng sau giờ hành chính để kiếm thêm thu nhập

Trước đây, sau giờ làm việc, họ thường rủ nhau đi ăn uống và dạo phố. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống trở nên khó khăn hơn khiến họ quyết định bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm. Vợ chồng anh Dũng lựa chọn các sản phẩm như kem chống nắng, nước hoa và son môi với giá cả hợp lý, có nguồn gốc rõ ràng nên thu hút được nhiều khách hàng, đặc biệt là công nhân.

Tương tự, chị Võ Nguyễn Minh Châu (công nhân khu chế xuất Linh Trung I, TP. Thủ Đức) cũng kiếm thêm thu nhập bằng việc bán mỹ phẩm qua mạng xã hội. Chị Châu cho hay, gần đây công ty ít tăng ca, trong khi công việc chạy xe ôm công nghệ của chồng khá bấp bênh nên chị Châu mới quyết định làm thêm công việc này.

Nhờ có người quen trong ngành kinh doanh mỹ phẩm, chị Châu có thể lấy hàng gối đầu mà không phải lo lắng về vốn. Người quen này cũng nhiệt tình hướng dẫn chị cách tư vấn sản phẩm, đăng bài lên mạng xã hội và chốt đơn hàng. Với nền tảng công nghệ và khả năng lướt web tốt, chị đã nhanh chóng làm quen với công việc mới này.

Chị Châu cho biết, khách hàng chủ yếu là đồng nghiệp trong công ty. Khi đi làm, chị thường mang theo hàng để giao cho họ. Còn với khách bên ngoài, sau khi tan ca, chị chuẩn bị sẵn, rồi nhờ chồng đi giao. Mỗi tháng, chị có thêm khoảng 1 - 2 triệu đồng từ công việc này, phần nào trang trải chi tiêu trong gia đình.

Hàng triệu việc làm mới nhờ công nghệ

Trước xu thế làm thêm việc này, nhiều chuyên gia đánh giá, đây là cơ hội phát triển sự nghiệp cho người lao động khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang bùng nổ. Sự chuyển mình mạnh mẽ của công nghệ đã tạo ra một môi trường làm việc mới, thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong nhiều lĩnh vực.

ban-hang-1-1729494407.jpg
Các ứng dụng công nghệ kết nối và nền tảng thương mại điện tử đã tạo ra hàng triệu việc làm mới

Anh Hoàng Cao Thắng là một ví dụ điển hình cho sự tận dụng công nghệ để phát triển bản thân. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng du lịch, anh Thắng xin vào làm phục vụ bàn tại một nhà hàng ở quận 1 (TP. HCM) với mức thu nhập chỉ vài triệu đồng/tháng. Sau hơn một năm làm việc, anh quyết định nghỉ việc để cùng bạn gái kinh doanh online.

Anh Thắng đã tận dụng các ứng dụng di động để kiếm tiền. Anh chạy xe ôm công nghệ, đồng thời hỗ trợ bạn gái giao hàng. Mỗi ngày, anh Thắng bắt đầu làm việc từ 6h sáng và kết thúc vào khoảng 20h hoặc 21h. Anh Thắng cho hay, mỗi ngày anh kiếm được khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng. Nếu tính thêm tiền giao hàng cho bạn gái, thu nhập có thể hơn 1 triệu đồng/ngày.

Anh Thắng bảo, dù phải làm việc vất vả, anh vẫn cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại. Nhờ sự hỗ trợ và hợp tác trong công việc với bạn gái, họ đã tạo dựng được một nền tảng kinh tế ổn định cho cả hai.

Bà Hoàng Thị Minh Ngọc - Giám đốc vận hành Chợ Tốt và Giám đốc Việc Làm Tốt nhận định, nguồn nhân lực 4.0 ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong khoảng 10 năm qua. Các ứng dụng công nghệ kết nối và nền tảng thương mại điện tử đã tạo ra hàng triệu việc làm mới, đặc biệt thu hút người trẻ, những người nhạy bén và dễ dàng thích nghi với công nghệ.

Trở thành lao động 4.0 không phải là điều quá khó khăn, điều quan trọng là mỗi cá nhân cần có sự học hỏi và phấn đấu. Những ai biết tự thay đổi tư duy, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết đều có khả năng tận dụng kỷ nguyên số để tạo ra thu nhập. Tuy nhiên, lao động trong thời kỳ 4.0 cũng phải đối mặt với những vấn đề pháp lý và có thể vi phạm luật cạnh tranh thương mại.

Theo thông tin từ Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, khoảng 75% lực lượng lao động ở Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Những ngành nghề như dệt may, da giày, thu ngân... bị tác động nặng nề nhất. Dù vậy, công nghệ 4.0 cũng đồng thời mở ra nhiều ngành nghề mới, thu hút đông đảo lao động.

Để có việc làm ổn định và thu nhập cao, người lao động cần phải thích ứng với xu hướng làm việc mới. Việc không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng và cập nhật công nghệ là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng. Những ai nhanh nhạy trong việc nắm bắt cơ hội và không ngừng cải thiện bản thân chắc chắn sẽ có được những thành công trong sự nghiệp trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/xu-huong-nguoi-lao-dong-tan-dung-cong-nghe-de-kiem-them-thu-nhap-7415.html