Công đoàn Samsung đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm ChatGPT trong nội bộ

Vào tháng 5 năm nay, Samsung đã chính thức cấm sử dụng các công cụ AI như ChatGPT trong nội bộ công ty. Lệnh cấm đã gặp phải nhiều phản ứng từ phía các nhân viên. Mới đây, đại diện của công đoàn công ty tiếp tục đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm này.

Theo Korea Time, một công đoàn lao động thống nhất đại diện cho 5 công ty con của Samsung, bao gồm Samsung Electronics, đã đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng ChatGPT trong các công ty của họ. Sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực giúp tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc vượt qua cuộc khủng hoảng đầy thách thức nhất cho đến nay.

Trong một lá thư gửi tới Chủ tịch điều hành Samsung Electronics Lee Jae-yong và Phó chủ tịch Chung Hyun-ho vào thứ năm, Liên đoàn công đoàn Samsung Group (SGUU) lập luận rằng tập đoàn kinh doanh này nên sử dụng những công cụ tốt nhất thế giới nếu muốn trở thành một công ty toàn cầu hàng đầu.

samsung-1729513103.jfif
Tháng 5 năm nay, Samsung đã ra lệnh cấm sử dụng ChatGPT của OpenAI và các công cụ AI tạo sinh khác trong nội bộ công ty sau khi phát hiện một số nhân viên tải các đoạn mã nhạy cảm lên ứng dụng chatbot AI này.

"Bạn có thể đối phó với các rủi ro bảo mật với ChatGPT Enterprise", SGUU cho biết, đồng thời nhấn mạnh việc không nên lãng phí tám giờ làm việc mỗi ngày. Đề xuất được đặt ra nhằm cân bằng giữa công việc và cuộc sống của các nhân viên.

Vẫn còn sự hoài nghi về yêu cầu của SGUU. Nhiều người đặt câu hỏi liệu đây có phải là giải pháp khả thi để Samsung vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại hay không. Sự nghi ngờ này được thúc đẩy bởi quyết định trước đó của tập đoàn này về việc hạn chế sử dụng ChatGPT sau một loạt vụ rò rỉ thông tin mật, cùng với xu hướng ngày càng tăng trong các doanh nghiệp toàn cầu là cấm sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trong hoạt động của họ.

Trong một cuộc khảo sát nội bộ vào năm ngoái, 65% nhân viên tại Samsung Electronics cũng phản hồi rằng rủi ro bảo mật vốn có khi sử dụng các dịch vụ AI tạo ra.

cam-chatgpt-1729513656.jpg
Không chỉ Samsung, nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới cũng cấm ChatGPT trong nội bộ và vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm này cho đến hiện tại.

Đầu tháng này, Phó chủ tịch Samsung Electronics Jun Young-hyun được cho là đã leo núi cùng các giám đốc điều hành khác để thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm và thảo luận về các chiến lược trong tương lai. Cuộc họp này diễn ra sau lời xin lỗi bất ngờ của ông vào ngày 8/10 về hướng dẫn thu nhập quý 3 của công ty công nghệ này, không đạt được kỳ vọng của thị trường. Báo cáo dự báo lợi nhuận hoạt động hợp nhất là 9,1 nghìn tỷ won (6,76 tỷ USD) cho quý 3, thấp hơn nhiều so với mức đồng thuận của thị trường là 10,77 nghìn tỷ won.

Trong lời xin lỗi, Jun lưu ý rằng "trách nhiệm hoàn toàn thuộc về chúng tôi, những người lãnh đạo doanh nghiệp" và nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu để giải quyết "cuộc khủng hoảng" của công ty là "khôi phục khả năng cạnh tranh công nghệ cơ bản".

Tuy nhiên, các cổ đông và nhân viên trẻ của Samsung coi cách tiếp cận của ông là lỗi thời, đặt câu hỏi liệu việc tăng lương có thể giải quyết hiệu quả những thách thức mà tập đoàn đang phải đối mặt hay không.

Giữa những đề xuất khác nhau để vượt qua khó khăn, chủ tịch điều hành Samsung Electronics vẫn im lặng. Vào ngày 11/10, ông Lee đã từ chối trả lời các câu hỏi của phóng viên về kế hoạch tái cấu trúc các doanh nghiệp của công ty sau khi trở về từ chuyến thăm Philippines và Singapore.

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cong-doan-samsung-de-xuat-do-bo-lenh-cam-chatgpt-trong-noi-bo-7426.html