Hơn 1.000 căn hộ tái định cư tại TP.HCM bán sai quy định: Chủ đầu tư khẳng định đã xin phép và được chấp thuận

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, 1.064 căn hộ tái định cư phục vụ chỉnh trang đô thị, kênh rạch ở quận 8 đã bị bán thương mại ra thị trường, vi phạm quy định của UBND thành phố. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư khẳng định đã xin phép cơ quan chức năng trước khi bán căn hộ và đã nhận được sự chấp thuận.

Thanh tra TP.HCM vừa đưa ra kết luận về việc tuân thủ quy định pháp luật trong thực hiện dự án Khu Công viên Văn hóa - Du lịch - Thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu (phường 4, quận 8) do Công ty CP Thương mại dịch vụ xây dựng kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư nói làm đúng quy định

Theo đó, dự án có quy mô 15,7 ha, được UBND TP. HCM phê duyệt vào năm 2011 với mục tiêu cải thiện hạ tầng đô thị và di dời những nhà lụp xụp ven kênh rạch. Dự án bao gồm ba thành phần chính gồm công viên văn hóa, du lịch và thể thao (9,6 ha), trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ (4 ha), và chung cư tái định cư (2,04 ha).

Trong dự án tái định cư này, có 6 tòa nhà với tổng cộng 1.462 căn hộ cho hơn 4.500 người. Hiện tại, 4 tòa đã hoàn thành và được bố trí cho những người dân bị giải tỏa. Tuy nhiên, từ năm 2014, chủ đầu tư đã hợp tác với đơn vị nhà đất để bán 1.064 căn hộ ra thị trường mà không tuân thủ quy định về đối tượng mua bán nhà hình thành trong tương lai tại 2 trong 4 tòa chung cư.

Ngoài ra, các phụ lục kết luận cũng chỉ ra lý do Công ty Vạn Thái đã phân phối căn hộ ra thị trường. Trước đó, UBND TP.HCM đã có yêu cầu sau khi giải quyết hết số lượng tái định cư, chủ đầu tư cần chuyển nhượng số căn hộ dôi dư cho UBND quận 8 để phục vụ các dự án tái định cư khác.

topaz-city-1-1729515845.jpg
Hơn 1.000 căn hộ phục vụ tái định cư tại dự án Khu Công viên Văn hóa - Du lịch - Thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu (phường 4, quận 8) bị bán sai quy định

Thành phố cũng đã “mở” thêm một ý cho doanh nghiệp được bán những căn hộ này sau khi đã bố trí đủ cho nhu cầu tái định cư. Đến tháng 4/2014, Vạn Thái Land đã gửi văn bản đề nghị xác nhận số lượng căn hộ tái định cư dôi dư với giá dự kiến từ 15-16 triệu đồng/m2 và kế hoạch thanh toán để tiến hành xây dựng. Các nội dung này cũng được gửi đến Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, UBND quận 8 chưa có nguồn vốn để mua lại quỹ căn dôi dư này nên đã đồng ý cho Vạn Thái Land bán ra thị trường nhằm thu hồi vốn và hỗ trợ bồi thường cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thanh tra TP HCM đã chỉ ra rằng UBND quận 8 đã cho phép Vạn Thái Land bán căn hộ tái định cư mà không báo cáo cho UBND thành phố, vi phạm chỉ đạo. Vì vậy, trách nhiệm về các vi phạm này thuộc về doanh nghiệp, UBND quận 8, Sở Tài nguyên và Môi trường, và Sở Xây dựng. Do đó, đơn vị này đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan.

Trước kết luận của Thanh tra TP.HCM, đại diện Vạn Thái Land khẳng định, họ đã bố trí đủ căn hộ tái định cư cho những người dân bị ảnh hưởng và cho biết rằng các căn hộ được bán nằm trong số căn dôi dư được phép kinh doanh để thu hồi vốn và tiếp tục bồi thường. Họ cũng khẳng định đã xin phép cơ quan chức năng trước khi bán căn hộ và đã nhận được sự chấp thuận.

23 năm vẫn “bỏ quên” công viên

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh, giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM đặt chỉ tiêu giải tỏa 6.500 hộ dân sống ven và trên kênh rạch nhưng đến hết quý II/2024 mới chỉ di dời được 983 hộ. Số lượng nhà ở ven và trên kênh, rạch nhiều nhất nằm ở địa bàn quận 8 với khoảng 15.000 trường hợp, chiếm 60% lượng nhà loại hình này của thành phố.

UBND quận 8 cho biết, đang đề xuất Sở Xây dựng trình UBND TP.HCM hai phương án mua căn hộ chung cư phục vụ tái định cư cho dự án cải tạo bờ bắc kênh Đôi gồm: UBND TP ứng vốn mua 315 căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Hưng Phát và 242 căn hộ tại chung cư Resco 481 Bến Ba Đình, hoặc cho phép chủ đầu tư dự án ứng vốn để mua số căn hộ này.

cong-vien-1729515935.jpg
Khu đất xây dựng công viên vẫn bỏ hoang nhiều năm nay

Theo đó, UBND quận 8 cam kết chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thành thủ tục mua bán đúng quy định, đảm bảo tiến độ thanh toán minh bạch và hiệu quả. Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về quỹ nhà và đất ở phục vụ tái định cư cho dự án. UBND quận 8 được giao xây dựng phương án tái định cư theo đúng quy định và thẩm quyền, kết hợp với phương án bồi thường, hỗ trợ.

Bên cạnh sai phạm bán hàng nghìn căn hộ sai quy định, kết luận thanh tra còn cho biết, Khu đất làm Công viên Văn hóa - Du lịch thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu (quận 8) vẫn bị chủ đầu tư bỏ hoang nhiều năm nay. Trong khi đây là mục tiêu chính ban đầu của dự án. Đến nay, chủ đầu tư thậm chí còn chưa hoàn thành công tác bồi thường và hỗ trợ để lập thủ tục thu hồi, giao đất.

Công ty Vạn Thái cũng không liên hệ Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận 8 để thực hiện thủ tục đầu tư đối với công viên này. Theo kết luận thanh tra, Công ty Vạn Thái mới chỉ bồi thường và hỗ trợ hơn 21.600 m² (tương đương 22,5% trên tổng diện tích 9,7 ha), không đạt tiến độ.
Bên cạnh đó, Vạn Thái Land còn chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân và khách hàng. Việc bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị chung cư cũng không đúng thời hạn và quy định.

Trong quá trình triển khai dự án, công ty còn vi phạm về xây dựng, kinh doanh bất động sản, bảo vệ môi trường và tiến độ thực hiện. Dù đã báo cáo đã nộp phạt theo các quyết định, công ty vẫn chưa hoàn thành biện pháp khắc phục vi phạm xây dựng, với diện tích vi phạm hơn 52 m2.
 

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/hon-1000-can-ho-tai-dinh-cu-tai-tphcm-ban-sai-chu-dau-tu-khang-dinh-da-duoc-cho-phep-7429.html