Hà Nội: Ưu tiên xây dựng mới để người dân yên tâm mỗi khi đi qua cầu

Nhiều người dân vẫn lo lắng khi phải lưu thông qua những cây cầu cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Việc sửa chữa và thay thế cầu không chỉ cần thiết để bảo đảm an toàn giao thông mà còn góp phần phát triển kinh tế và xã hội, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai ngày càng phức tạp.

Đầu tư hơn 3.000 tỷ sửa chữa, thay thế cầu

Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ, nhiều công trình cầu tại Hà Nội đã bộc lộ những bất cập, không đảm bảo an toàn giao thông. Tính đến ngày 8/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã nhận được đề xuất từ 21/30 quận, huyện về việc rà soát, cải tạo và thay thế các cầu yếu, cầu tạm.

Danh mục sửa chữa và thay thế cầu yếu được kiến nghị có tổng mức đầu tư lên tới hơn 3.000 tỷ đồng. UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận chủ trương này và giao các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

cau-yeu-1-1729581239.jpg
Danh mục sửa chữa và thay thế cầu yếu tại Hà Nội được kiến nghị có tổng mức đầu tư lên tới hơn 3.000 tỷ đồng

Sở GTVT Hà Nội phân loại các công trình cầu theo 3 nhóm dựa trên tình trạng cầu và quy hoạch hiện tại. Nhóm 1 gồm các cầu cần xây dựng mới thay thế cầu cũ. Nhóm 2 là những cầu cần sửa chữa, cải tạo. Nhóm 3 là các cầu cần theo dõi, kiểm tra định kỳ.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã trình kế hoạch xử lý ngay các danh mục cầu trong đợt 1. Sau khi rà soát chi tiết các công trình cầu khác, Sở sẽ cập nhật bổ sung vào đợt 2 để triển khai thực hiện.

Với các công trình thuộc cấp huyện quản lý, Sở GTVT ghi nhận một số tồn tại như nhiều cầu được xây dựng lâu năm hoặc chỉ là cầu phao tạm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Hầu hết các cầu này không có hồ sơ hoàn công và hồ sơ kiểm định đầy đủ.

Hiện, nhiều cầu yếu, cầu tạm chủ yếu nằm ở huyện, với kinh phí thực hiện khá lớn (khoảng 2.694,24 tỷ đồng) gây khó khăn cho các địa phương trong việc cân đối ngân sách và đều đề nghị thành phố hỗ trợ.

Giám đốc Sở GTVT nhấn mạnh cần ưu tiên xử lý ngay các danh mục thuộc nhóm 1 và nhóm 2 đã được các địa phương đề xuất. Đồng thời, khẩn trương tổ chức kiểm định các cầu được giao quản lý theo quy định, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Ngày 18/10, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3477/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương theo đề xuất và kiến nghị của Sở GTVT trong danh sách rà soát lần 1. Với các công trình cầu yếu do thành phố quản lý, UBND giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, dự thảo quyết định giao nhiệm vụ cho Sở GTVT lập và trình thẩm định phê duyệt đề xuất chủ trương đối với 25 cầu thuộc nhóm 1 trong đợt 1.

Nỗi lo thường trực khi đi qua cầu yếu

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước mùa mưa bão năm 2024, nhận diện các nguy cơ tiềm ẩn từ cầu cũ và cầu yếu, Sở đã báo cáo UBND thành phố, đề xuất lập kế hoạch và chi ngân sách để khắc phục. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các đơn vị và địa phương liên quan thực hiện các biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua các cầu này.

Trong danh sách các công trình cầu yếu do địa phương đề xuất, nhiều công trình có kết cấu tạm bợ do người dân tự xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và buôn bán. Một số cầu khác đã được đưa vào sử dụng từ lâu nhưng hiện đã hư hỏng nặng.

cau-yeu-1729581239.jpg
Người dân luôn lo lắng khi đi qua những cây cầu dân sinh xuống cấp nghiêm trọng

Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận xét, mặc dù hệ thống giao thông của Hà Nội đã được đầu tư mở rộng trong nhiều năm qua, nhưng vẫn còn một số tuyến chưa đồng bộ do sự tồn tại của cầu cũ và cầu yếu. Nhiều cầu có mặt cắt ngang không tương xứng với quy mô đường, gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông. Chiều rộng của cầu nhỏ hơn đường đầu cầu dẫn đến tình trạng ùn tắc và gián đoạn giao thông.

Thực tế cho thấy, hầu hết các cầu yếu do Sở GTVT thống kê đều phải hạn chế tải trọng, thậm chí nhiều cầu chỉ có thể đáp ứng xe thô sơ và xe máy. Đặc biệt, một số cầu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có biển hạn chế tải trọng, khiến phương tiện quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên lưu thông. Đây là một trong những nguy cơ lớn nhất về an toàn, nhất là trong bối cảnh thiên tai và mưa lũ diễn biến phức tạp.

Như trong đợt mưa bão vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công điện số 14 nhằm tăng cường kiểm soát và đảm bảo an toàn cho các công trình cầu. Nhiều cầu đã phải cấm lưu thông trong thời gian mưa bão, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu không sớm sửa chữa và thay thế, nguy cơ xảy ra thảm họa trên những cầu yếu và cầu cũ của Thủ đô vẫn sẽ hiện hữu.

Trước đó, từ năm 2017, Hà Nội đã lập danh sách 30 cây cầu cấp thiết cần sửa chữa ngay. Con số này đã tăng lên qua các năm, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và tâm lý của người dân. Đối với nhiều người dân ngoại thành, việc phải đi qua những cầu yếu đã trở thành nỗi lo thường trực.

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc xây mới và thay thế cầu cũ có ý nghĩa quan trọng về giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai của thành phố.

Trong bối cảnh thiên tai và mưa bão, những cây cầu này sẽ giúp đảm bảo giao thông cho người dân, giảm thiểu rủi ro gặp sự cố. Nếu được sửa chữa, thay thế và điều chỉnh kịp thời sẽ không còn tình trạng phải cấm lưu thông qua nhiều cây cầu như những ngày mưa bão vừa qua.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-uu-tien-xay-dung-moi-de-nguoi-dan-yen-tam-moi-khi-di-qua-cau-7445.html