Thiếu phôi dẫn tới nguy cơ tạm dừng cấp đổi giấy phép lái xe, ảnh hưởng quyền lợi người dân

Hiện nay, nhiều địa phương đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ phải tạm dừng cấp và đổi bằng lái xe do thiếu phôi. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn đặt ra thách thức lớn cho việc quản lý giao thông khi nhiều người không thể hoàn tất hồ sơ xin cấp đổi.

Trong bối cảnh nhu cầu cấp đổi và cấp mới giấy phép lái xe ngày càng gia tăng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chính thức gửi văn bản tới Cục Đường bộ Việt Nam, cảnh báo về nguy cơ tạm dừng cấp và đổi bằng lái xe do thiếu phôi. Thông tin này đã làm dấy lên những lo ngại trong cộng đồng, khi mà lượng phôi bằng lái hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân trong năm 2024.

Theo đó, tính đến ngày 17/10, Sở GTVT Hà Nội chỉ còn lại khoảng 10.000 phôi giấy phép lái xe. Nếu không nhận được nguồn cung bổ sung kịp thời, Sở sẽ phải ngừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe mô tô từ ngày 18/10 và ô tô từ ngày 21/10. Đặc biệt, dự kiến từ ngày 27/10, Hà Nội sẽ không còn phôi ấn chỉ để phục vụ công tác giải quyết thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

nguy-co-dung-cap-bang-lai-1-1729656687.jpg
Sở GTVT Hà Nội đề nghị mua bổ sung 120.000 phôi ấn chỉ giấy phép lái xe để sử dụng trong năm 2024

Để không bị gián đoạn hoạt động cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, Sở GTVT Hà Nội đề nghị mua bổ sung 120.000 phôi ấn chỉ giấy phép lái xe để sử dụng trong năm 2024.

Không chỉ Hà Nội, một số địa phương khác cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Từ những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương trên cả nước đã rơi vào tình trạng hết phôi ấn chỉ, hết nguyên liệu để in giấy phép lái xe. Thậm chí, có tỉnh đã phải tạm dừng cấp mới, cấp đổi lại bằng lái xe cho người dân kéo dài nhiều tháng.

Như tại Cần Thơ, nhiều người dân đã hoàn thành thi sát hạch cấp giấy phép lái xe nhiều tháng nhưng chưa được cấp bằng. Hay Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã phải tạm dừng việc sát hạch và cấp mới giấy phép lái xe từ ngày 15/10 do thiếu phôi. Tình hình này khiến nhiều người dân không thể hoàn tất hồ sơ xin cấp đổi bằng lái, tạo ra một lỗ hổng trong việc đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tình trạng thiếu phôi giấy phép lái xe không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn đặt ra những thách thức lớn cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý giao thông. Sự chậm trễ trong việc cấp đổi giấy phép lái xe có thể dẫn đến việc gia tăng các trường hợp vi phạm luật giao thông, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trong bối cảnh này, việc các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu phôi là rất cần thiết. Đặc biệt, việc tăng cường phối hợp giữa các Sở GTVT và Cục Đường bộ để dự đoán nhu cầu và chuẩn bị nguồn cung phôi một cách kịp thời là điều hết sức quan trọng.

nguy-co-dung-cap-bang-lai-1729656687.jpg
Không riêng Hà Nội, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng rơi vào tình trạng thiếu phôi bằng lái xe

Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái thuộc Cục Đường bộ cho biết, tình trạng thiếu phôi giấy phép lái xe là do không dự đoán được sự gia tăng đột biến trong nhu cầu cấp đổi bằng lái của người dân.

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu đã tăng lên tới 50% so với năm ngoái. Các Sở GTVT trên toàn quốc đã yêu cầu tổng cộng 3,4 triệu phôi, nhưng thực tế, trong 9 tháng đầu năm, đã có tới 3,5 triệu giấy phép được cấp. Điều này dẫn đến việc các sở GTVT hiện đang đề nghị cấp thêm khoảng 1 triệu phôi nữa.

Cục Đường bộ đã có động thái yêu cầu nhà cung cấp phôi giấy phép lái xe cấp bổ sung, tuy nhiên do phôi phải được nhập khẩu, thời gian chờ đợi là không thể tránh khỏi. Ông Thống cho hay, vào cuối tháng 10 này, nhà cung cấp sẽ hoàn tất việc nhập khẩu đủ số lượng phôi cần thiết cho các Sở GTVT. Sự chậm trễ này có thể gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến bằng lái xe.

Người dân cũng cần được thông tin đầy đủ về tình hình cấp đổi giấy phép lái xe, để chủ động hơn trong việc hoàn tất các thủ tục cần thiết. Chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực từ cả hai phía, tình trạng này mới có thể được giải quyết triệt để, đảm bảo quyền lợi cho người dân và an toàn giao thông cho toàn xã hội.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thieu-phoi-dan-toi-nguy-co-tam-dung-cap-doi-giay-phep-lai-xe-anh-huong-quyen-loi-nguoi-dan-7465.html