Tại sao Cục Đăng kiểm Việt Nam lại đưa ra khuyến cáo trên? Theo ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân là do số lượng phương tiện đến hạn kiểm định năm 2024 cao cùng với tình hình hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc còn nhiều khó khăn. Vào tháng 2 và tháng 3 có lượng phương tiện đến kiểm định chưa tăng cao nên chủ phương tiện cần tận dụng thời điểm này đưa phương tiện đến sớm.
Như tại Hà Nội, tháng 4, 5, 6 và 7 là khoảng thời gian cao điểm về đăng kiểm. Nhu cầu đăng kiểm của các phương tiện trong nhưng tháng này sẽ vượt quá năng lực phục vụ của các trạm đăng kiểm. Còn TP. HCM cũng ghi nhận nhu cầu đăng kiểm cao hơn công suất đáp ứng của các trạm vào tháng 4, 5 và 6.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến nghị chủ phương tiện nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm (đặc biệt là phương tiện thuộc diện đã được gia hạn kiểm định theo quy định tại Thông tư 8/2023) nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp như tháng 2, tháng 3/2024.
Chủ phương tiện có thể tranh thủ trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng, vào bất kỳ trạm đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định. Ngoài ra, chủ phương tiện cần phối hợp đơn vị đăng kiểm nghiệm thu, kiểm định lại đối với một số trường hợp đã cải tạo, hoặc tự ý cải tạo không đúng với giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định đã được cấp trước ngày 15/2/2024. Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đưa ra chi tiết 19 trường hợp có thể trực tiếp đi đăng kiểm dù đã “chế, độ” xe.
Ông Nguyên Tô An cho rằng, chủ phương tiện cần chủ động đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) trước khi đi kiểm định để tránh kết quả không đạt, phải khắc phục sửa chữa nhiều lần, gây mất thời gian, công sức.
Hiện nay, toàn quốc có 271 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Công suất phục vụ một tháng của các trung tâm này là 626.400 phương tiện. Công suất này hoàn toàn đủ phục vụ nhu cầu kiểm định phương tiện vì số xe cần kiểm định trên cả nước tháng cao nhất thời gian tới là 503.270 xe. Nhưng do mật độ trung tâm và nhu cầu phương tiện khác nhau nên có tình trạng nơi quá tải, nơi ít xe đăng kiểm.
Như tại Đồng Nai, khoảng 2 tuần trở lại đây, tình hình đăng kiểm có dấu hiệu “hạ nhiệt” khi các phương tiện không cần phải xếp hàng dài từ đêm hôm trước để chờ đến lượt kiểm định. Ông Trần Tân Vinh (ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết, đợt này ông đến đăng kiểm chỉ mất khoảng 45 phút. Trong khi tháng trước, bạn ông phải xếp hàng qua đêm mới đăng kiểm được.
Dù đã “thông thoáng” hơn nhưng Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai vẫn đề nghị người dân khi có nhu cầu đăng kiểm mà không phải chờ lâu thì cần tra cứu cảnh báo để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý trước khi tới trung tâm đăng kiểm, thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ truy cập thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị...
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tai-sao-nen-di-dang-kiem-xe-vao-thang-2-va-3-747.html