Đà Nẵng: Người đơn thân nuôi con, mắc bệnh hiểm nghèo … được thuê NOXH

Đà Nẵng vừa ban hành quyết định mới quy định về điều kiện thuê và mua nhà ở xã hội (NOXH) do Nhà nước đầu tư, với mục tiêu mở rộng đối tượng hơn so với trước đây.

Theo quyết định, các đối tượng ưu tiên được thuê nhà ở xã hội (NOXH) được đầu tư xây dựng bằng ngân sách bao gồm người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, và những hộ nghèo gặp khó khăn như hộ có người khuyết tật nặng, hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo, cũng như các hộ đơn thân nuôi con.

Tạo điều kiện có nhà ở cho người thu nhập thấp

Để đủ điều kiện thuê NOXH, các đối tượng trên cần đáp ứng một số yêu cầu. Họ phải có đăng ký thường trú liên tục tại Đà Nẵng ít nhất 5 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ, chưa từng mua, thuê hay thuê mua NOXH tại thành phố, và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu đã có nhà ở nhưng đã chuyển nhượng hoặc tặng cho, chỉ được xem xét nếu việc này xảy ra ít nhất 3 năm trước thời điểm nộp hồ sơ. Đối với các hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà thuộc tài sản công phải đáp ứng hai điều kiện: không thuộc diện bị thu hồi nhà ở theo quy định, và chưa có nhà ở, quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa cũng phải chưa có nhà ở, quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 25/10/2024, nhưng không áp dụng cho nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 1 và các khu ký túc xá sinh viên thuộc tài sản công.

nha-o-xa-hoi-1729668237.jpg
Đà Nẵng mở rộng đối tượng được thuê, mua NOXH

Trước quyết định này, từ năm 2020 đến nay, Đà Nẵng đã ưu tiên bố trí NOXH cho người có công với cách mạng và các hộ bị di dời, giải tỏa từ các khu chung cư xuống cấp. Đối với các đối tượng khác, thành phố sẽ giải quyết thuê, mua NOXH từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Hiện, giá cho thuê NOXH tại Đà Nẵng có đang có giá thuê khoảng 70.000 đồng/m2/tháng, tương đương mỗi căn hộ có giá thuê từ 2,5 triệu đồng đến dưới 5 triệu đồng/tháng. Đối với NOXH tại các khu công nghiệp có giá 48.000 đồng/m2/tháng.

Đến thời điểm hiện tại, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư và hoàn thành hơn 16.700 căn hộ, trong đó có hơn 12.000 căn được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, chiếm khoảng 80% tổng quỹ NOXH thuộc sở hữu nhà nước trên toàn quốc. Riêng về chung cư NOXH thuộc sở hữu Nhà nước, thành phố Đà Nẵng hiện đang quản lý gần 10.000 căn, trong đó trên 98% đã được bố trí cho thuê.

Mới đây, TP.HCM cũng ban hành khung giá cho thuê NOXH và nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân được xây dựng theo dự án. Theo đó, giá thuê thấp nhất là 96.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 235.000 đồng/m2/tháng. Theo đó, đối với căn hộ nhà ở xã hội có diện tích nhỏ nhất là 25m2, giá thuê sẽ khoảng 2,4 triệu đồng/tháng.

Người lao động sẽ “dễ thở” hơn với tài chính

Thực tế, việc các địa phương ban hành khung giá cho nhà ở xã hội và nhà cho thuê nhằm ngăn chặn tình trạng giá nhà bị đẩy lên quá cao, vượt khả năng chi trả của các đối tượng chính sách và người thu nhập thấp. Khung giá rõ ràng sẽ giúp nhà đầu tư xác định được chi phí đầu tư và khả năng thu hồi vốn, đồng thời giúp chính quyền quản lý thị trường hiệu quả, ngăn chặn đầu cơ và tránh tình trạng lạm phát giá nhà cho thuê.

Bên cạnh các quyết định của địa phương, Nghị định 100 vừa có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 cũng đã nới lỏng nhiều quy định liên quan đến điều kiện mua NOXH. Theo đó, người mua chỉ cần xác nhận rằng họ không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tại tỉnh, thành phố nơi họ đăng ký mua nhà.

Đồng thời quy định về mức vốn vay tối đa để mua, thuê NOXH, xây dựng hoặc cải tạo nhà tại Ngân hàng Chính sách xã hội.  Cụ thể, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua hoặc thuê nhà. Đối với việc xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà, mức vốn cho vay tối đa là 70% giá trị dự toán, không quá 1 tỉ đồng (trước đây là 500 triệu đồng).

noxh-da-nang-1729668329.jpg
Với chính sách vay tối đa 1 tỉ đồng, cơ hội mua được NOXH sẽ lớn hơn

Ngoài ra, nghị định cũng yêu cầu đối tượng mua NOXH theo Luật Nhà ở năm 2023 phải đảm bảo điều kiện về thu nhập. Cụ thể, người độc thân không được có thu nhập quá 15 triệu đồng/tháng, còn người đứng đơn mua nhà có vợ hoặc chồng tổng thu nhập không quá 30 triệu đồng/tháng. Thời gian xác định điều kiện thu nhập là một năm liền kề tính từ thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua NOXH.

Đối với những trường hợp không có hợp đồng lao động, UBND cấp xã, phường sẽ xác nhận mức thu nhập cũng không được vượt quá 15 triệu đồng/tháng với người độc thân và 30 triệu đồng/tháng với người có vợ hoặc chồng. So với quy định trước, mức thu nhập này đã được tăng thêm 4 triệu đồng/người/tháng.

Chị Lê Thị Thương, công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chia sẻ, gia đình chị luôn phải sống trong tình trạng thuê trọ từ khi rời quê vào Đà Nẵng. Với chính sách vay tối đa 1 tỉ đồng, cơ hội mua được NOXH sẽ lớn hơn. Với số tiền tiết kiệm và tiền mượn từ gia đình, nhiều người có thể đóng được khoản ban đầu, phần còn lại sẽ vay và trả dần.

"Việc nới lỏng một số điều kiện, đặc biệt là về thu nhập, sẽ giúp mở rộng đối tượng khách hàng. Đây cũng là động lực quan trọng để thị trường bất động sản phục hồi một cách bền vững và lành mạnh", ông Nguyễn Tường Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng nhận định.

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/da-nang-don-than-nuoi-con-mac-benh-hiem-ngheo-nguoi-khuyet-tat-duoc-thue-noxh-do-nha-nuoc-xay-dung-7474.html