Những giấy tờ không cần nộp trong thủ tục làm sổ đỏ

Tại buổi tập huấn về những điểm mới của Luật Đất đai 2024 do UBND TP. Hà Nội tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân yêu cầu các cơ quan hành chính trong lĩnh vực đất đai không được yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân nhận định, qua số liệu thống kê cho thấy, Hà Nội đã tích cực quan tâm, chủ động trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đẩy mạnh triển khai đưa luật vào đời sống.

Không cần xác nhận tình trạng hôn nhân

Theo đó, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị UBND TP. Hà Nội cần khẩn trương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng về việc ban hành những quy định chi tiết của Luật Đất đai 2024, cùng với các nghị định và thông tư liên quan. Từ đó, đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp lý về đất đai, giúp giảm thiểu những vướng mắc do việc chậm trễ trong ban hành các quy định chi tiết, tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý.

Bên cạnh việc ban hành quy định, UBND TP Hà Nội cần chú trọng việc tập huấn, tuyên truyền và phổ biến pháp luật về đất đai để đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức và thực hiện. Đặc biệt, cần chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai 2024 hiệu quả tại địa phương, bao gồm việc kiện toàn bộ máy của Trung tâm phát triển quỹ đất, văn phòng đăng ký đất đai, đảm bảo nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở dữ liệu và các định mức kinh tế - kỹ thuật.

vpdk-dat-dai-1729677690.png
 Các cơ quan hành chính trong lĩnh vực đất đai không được yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định của pháp luật

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ quy trình và thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đảm bảo rõ ràng về các yếu tố như nhân sự, trách nhiệm, công việc và thời gian giải quyết. Việc này đi đôi với tăng cường kỷ luật, tác phong làm việc của công chức, đặc biệt là những người trực tiếp làm việc với người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân đề nghị UBND TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan hành chính trong lĩnh vực đất đai không được yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định của pháp luật. Cụ thể, các cơ quan tiếp nhận hồ sơ, công chứng, chứng thực và Văn phòng đăng ký đất đai khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu hoặc chuyển quyền sử dụng đất không được yêu cầu người dân phải xác minh hay chứng minh tình trạng hôn nhân.

Việc ghi nhận thông tin người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên Giấy chứng nhận sẽ căn cứ theo các văn bản, giấy tờ xác lập quyền, tuân thủ quy định của pháp luật về dân sự và đất đai.

Những giấy tờ cần phải nộp theo quy định

Trước đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101 hướng dẫn về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngày 1/8 theo Luật Đất đai 2024. Theo đó, các hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp sổ đỏ lần đầu, người sử dụng đất chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04/ĐK; các chứng từ thể hiện việc đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc giấy tờ liên quan đến việc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất và tài sản gắn liền với đất; bản trích đo bản đồ địa chính (nếu có); giấy ủy quyền nếu ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thay.

so-do-1729677859.jpg
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 101 hướng dẫn về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngày 1/8 theo Luật Đất đai 2024

Ngoài các giấy tờ chính nêu trên, tùy vào từng trường hợp cụ thể, người dân cần bổ sung các loại giấy tờ tương ứng như sau:

Trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận: Cần cung cấp giấy tờ chứng minh việc nhận thừa kế quyền sử dụng đất.

Trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền: Cần có giấy tờ về việc giao đất không đúng thẩm quyền hoặc các chứng từ liên quan đến việc mua bán, nhận thanh lý, hóa giá, hoặc phân phối nhà ở, công trình trên đất.

Trường hợp có vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Cần cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp đăng ký quyền sử dụng đất với thửa đất liền kề: Cần nộp hợp đồng, văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án về việc xác lập quyền đối với thửa đất liền kề, kèm theo sơ đồ vị trí và kích thước thửa đất.

Trường hợp hộ gia đình đang sử dụng đất: Cần có văn bản xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

Trường hợp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên đất nông nghiệp khi không đủ giấy tờ hoặc công trình được miễn giấy phép xây dựng: Nộp hồ sơ thiết kế đã được thẩm định hoặc kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình.

Trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích: Cần nộp quyết định xử phạt và các giấy tờ chứng minh việc đã khắc phục hậu quả, chẳng hạn như đăng ký đất đai và biên lai nộp phạt.

Trường hợp đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng có diện tích tăng thêm: Cần nộp giấy tờ chuyển nhượng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp với phần diện tích tăng thêm.

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhung-giay-to-khong-can-nop-trong-thu-tuc-lam-so-do-7481.html