Loại phương tiện nguy hiểm
Ngày 1/11, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TP. HCM cho biết thời gian qua, thị trường xuất hiện một loại xe mô tô được gọi là "cào cào". Những chiếc xe này nhỏ hơn xe mô tô thông thường nhưng có tốc độ tương đương.
Hầu hết chúng không có nguồn gốc rõ ràng, được nhập lậu hoặc tự lắp ráp từ các linh kiện, phụ tùng không nhãn mác. Với thiết kế độc đáo và kích thước nhỏ gọn, những chiếc xe này đang trở thành "thú chơi" mới của những người yêu thích tốc độ.
Những chiếc xe "cào cào" thường được nhập lậu hoặc tự lắp ráp tại các "lò độ", sử dụng linh kiện và phụ tùng không rõ nguồn gốc. Điều này dẫn đến việc không đảm bảo an toàn kỹ thuật, từ đó tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể xảy ra hư hỏng và sự cố bất ngờ trong quá trình lưu thông. Hơn nữa, chúng còn gây ô nhiễm môi trường và tạo ra nguy hiểm cho người điều khiển và các phương tiện khác lưu thông trên đường.
Ngoài ra, do kích thước nhỏ hơn xe mô tô thông thường, những chiếc xe "cào cào" dễ bị lọt vào điểm mù của các loại ô tô. Người điều khiển thường có thói quen lạng lách, đánh võng và nẹt pô, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự và tình hình an toàn giao thông. Dù biết rõ rủi ro, một số người vẫn sản xuất trái phép những chiếc xe này chỉ vì lợi nhuận.
PC08 nhấn mạnh, việc sản xuất, lắp ráp hoặc điều khiển các loại xe được sản xuất trái quy định khi tham gia giao thông là hành vi vi phạm pháp luật. Mức xử phạt đối với hành vi sản xuất và lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dao động từ 30 - 35 triệu đồng cho cá nhân và từ 60 - 70 triệu đồng cho tổ chức.
Bên cạnh hình thức phạt tiền, cá nhân và tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung như tịch thu phương tiện sản xuất trái phép và buộc phải nộp lại lợi nhuận bất hợp pháp từ hành vi vi phạm. Với người điều khiển các phương tiện này, mức phạt tiền sẽ từ 2 - 3 triệu đồng. Họ cũng có thể bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Cảnh báo không mua cho con sử dụng
Đáng lo ngại là một số bậc phụ huynh đã mua những chiếc xe “cào cào” này về cho con sử dụng. Theo đó, Phòng CSGT TP. HCM cho biết, nhiều phụ huynh cho phép con em mình, đặc biệt là học sinh, điều khiển những chiếc xe này mà không nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn.
Xe mô tô và xe máy được xem là phương tiện giao thông cơ giới, có thể gây nguy hiểm cao. Các phương tiện này cần được sản xuất và lắp ráp theo đúng quy chuẩn, trải qua kiểm tra chất lượng và an toàn kỹ thuật trước khi được đưa ra thị trường, nhằm bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.
Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm cũng đang rao bán rầm rộ những chiếc xe này với giá chỉ từ 2,5 - 5 triệu đồng/chiếc. Trang "Moto mini" có 38.000 lượt theo dõi, thường xuyên đăng bài bán xe "cào cào" mini giá chưa tới 5 triệu đồng, kèm hình có cả người lớn và trẻ em cùng điều khiển.
Một số hội nhóm khác cũng rao bán loại xe này như "Hội mua bán sửa chữa thanh lý xe cào cào mini 50cc - 70cc cũ mới", "Hội Dio, xe mini 2 thì Tây Ninh"... Điểm chung của các nhóm này là đều thừa nhận xe không có giấy tờ hợp lệ.
Không chỉ được rao bán trên mạng, xe “cào cào” còn được nhiều cửa hàng nhập về bán trực tiếp. Ngày 16/10, Công an huyện Hóc Môn (TP. HCM) phối hợp với Đội CSGT kiểm tra một cơ sở độ xe "cào cào" mini trên đường Đông Thạnh 3, thu giữ 8 xe cùng nhiều phụ tùng không rõ nguồn gốc.
Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm những cá nhân, hộ kinh doanh vi phạm. Cơ quan công an cũng cảnh báo người dân cần thận trọng khi mua bán và sử dụng xe “cào cào” tự lắp ráp. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chính người sử dụng và những người tham gia giao thông xung quanh.
Vũ Dũng
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/canh-bao-phu-huynh-khong-mua-xe-cao-cao-cho-con-su-dung-7695.html