Nguy hại khi người trẻ đắm chìm trong các trào lưu “độc, lạ” trên mạng xã hội

Giới trẻ đang ngày càng bị cuốn vào các trend độc lạ trên mạng xã hội, từ "săn sale" điên cuồng đến thử thách với những món ăn kỳ quái. Mặc dù những trào lưu này mang lại sự mới mẻ và giải trí, nhưng nếu không kiểm soát, chúng có thể gây hại đến sức khỏe, tài chính và tinh thần.

Từ “điên cuồng” mua sắm đến thử những món ăn kỳ lạ

Mỗi ngày, cuộc sống của Nguyễn Minh Anh (26 tuổi, quận 5, TP. HCM) gần như gắn liền với mạng xã hội từ công việc đến giải trí, mua sắm. Minh Anh chia sẻ, cô thường xuyên lướt qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok và Threads để cập nhật tin tức và xu hướng mới. Khi mua sắm, cô cũng trung thành với các sàn thương mại điện tử.

Minh Anh cho biết, bản thân mình rất thích tham gia các trend (trào lưu), từ ngôn ngữ mới của Gen Z, xu hướng làm đẹp, thức đêm săn sale đến việc "cày" các bộ phim hot. Hiện nay, xé túi mù đang được giới trẻ yêu thích. Cô cũng mua về xé. Hai tháng trước, cô đã chi 3 triệu đồng để mua một bộ đồ chơi labubu (loại labubu yoga) chỉ để... ngắm.

trao-luu-doc-hai-1-1731041501.jpg
Theo trend trên mạng xã hội, nhiều người trẻ mua sắm vô tội vạ

Trước đó, Minh Anh đã mua gấu bông chuột lang Capybara và áo in hình loài vật này khi chúng trở thành trào lưu. Cô cũng không ngần ngại xếp hàng, chen lấn hay đặt mua các món ăn và sản phẩm hot như bánh custard, bánh đồng xu, gỏi gà măng cụt, trà sữa đất nung và trà chanh giã tay... Minh Anh bảo, cô tốn khá nhiều tiền để "bắt trend" trên mạng xã hội.

Nguyễn Thu Phương (TP. Thủ Đức, TP. HCM) cũng từng tham gia một số trend như xếp hàng mua bánh đồng xu. Cô là tín đồ của thương mại điện tử và thường xuyên xem livestream để săn hàng giảm giá. Phương bảo, việc xem Mega live đôi khi mang lại hệ lụy như cô chỉ định mua kem dưỡng da nhưng cuối cùng lại mua luôn cả kem nền, dù ở nhà vẫn còn, vì giá rẻ hơn rất nhiều so với bình thường. Vào những dịp khuyến mãi lớn, cô thậm chí thức thâu đêm để mua sắm.

Ngoài việc mua sắm vô tội vạ thì một trong những hệ lụy “bắt trend” gây lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe là việc giới trẻ tham gia thử thách với những món ăn kỳ lạ. Như món trà sữa hành lá tại một quán trà ở quận 10 (TP. HCM) có giá 49.000 đồng đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các bạn trẻ. Từ học sinh cấp 2 đến sinh viên đại học, ai cũng muốn thử "thách thức" bản thân với món đồ uống này. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng dài chỉ để được trải nghiệm.

Hay một TikToker đã chia sẻ video chế biến và thưởng thức món ăn kỳ lạ: Trộn thịt băm, móng lợn và trà sữa, sau đó đun nóng trong lò vi sóng trong 2 phút. Dưới bài đăng, rất nhiều bình luận từ các bạn trẻ bày tỏ sự thích thú và tò mò, cho rằng đây là một món ăn đầy sáng tạo và thú vị, cần phải thử để "thỏa mãn trí tò mò" của mình.

Trên các tài khoản TikTok khác, những món ăn kỳ lạ như trà sữa mắm tôm, trà sữa trứng vịt lộn, mì trà sữa trân châu, trà sữa ớt, trà chanh móng heo, trà xanh mắm tôm… thu hút hàng nghìn lượt xem. Giới trẻ nhiệt tình tương tác và thách đố nhau thử nghiệm các món ăn này.

trao-luu-doc-hai-1731041501.png
Không ít bạn trẻ "bắt trend" uống trà sữa hành lá

Hệ lụy khi đam mê "bắt trend"

Chuyên gia truyền thông Lê Anh Tú - CEO iGem Agency chia sẻ, giới trẻ hiện nay có xu hướng tham gia nhiều hơn vào các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử, một xu hướng không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử và các dịch vụ trực tuyến hiện nay kết nối rất chặt chẽ với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của "shoppertainment" - hình thức kết hợp mua sắm và giải trí. Một ví dụ điển hình là việc mua sắm trên TikTok Shop (vừa là mạng xã hội vừa là nền tảng thương mại điện tử) hoặc sự hợp tác gần đây giữa YouTube và Shopee.

Việc giới trẻ hòa nhập vào thế giới mạng xã hội và thương mại điện tử nếu biết cách cập nhật xu hướng mới và chọn lọc thông tin hợp lý có thể mang lại những lợi ích tích cực. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về việc quá phụ thuộc vào các nền tảng này, dẫn đến việc trở thành "con nghiện" mua sắm hay chạy theo những trend không cần thiết.

Chuyên gia Lê Anh Tú cảnh báo, nếu dành quá nhiều thời gian cho giải trí trên mạng xã hội hay mua sắm online, chúng ta có thể dễ dàng bị chi phối tinh thần, xa rời thực tế. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính, mà còn làm giảm năng suất học tập và làm việc. Bên cạnh đó, việc mua sắm online thiếu kiểm soát còn tiềm ẩn nguy cơ gặp phải các vấn đề như lừa đảo hay mua phải hàng kém chất lượng.

Ông khuyến nghị, giới trẻ nên học cách cân bằng giữa cuộc sống thực và thế giới online, đừng để mình chìm đắm quá lâu trong những thứ chỉ mang tính giải trí hoặc không có giá trị lâu dài. Để làm được điều này, đòi hỏi sự nỗ lực thay đổi và dần tách mình ra khỏi thế giới ảo để có cái nhìn thực tế và đầy đủ hơn.

Liên quan đến việc thử các món đồ ăn, đồ uống kỳ lạ, thạc sĩ, bác sĩ Đặng Ngọc Hùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng cho biết, chúng không phải lúc nào cũng gây độc ngay, nhưng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, tăng cân và ảnh hưởng chức năng gan, thận nếu sử dụng thường xuyên.

Việc sử dụng các nguyên liệu như mắm tôm, cá chiên hay giò heo trong đồ uống không mang lại giá trị dinh dưỡng, thậm chí có thể gây ra phản ứng tiêu cực về tiêu hóa. Bác sĩ Hùng nhấn mạnh, sáng tạo là tốt, nhưng những món này nên được giới hạn trong những trò đùa vui vẻ chứ không phải trở thành trào lưu dài hạn.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguy-hai-khi-nguoi-tre-dam-chim-trong-cac-trao-luu-doc-la-tren-mang-xa-hoi-7827.html