YouTube đang bổ sung tính năng "tặng quà" cho các buổi phát trực tiếp theo chiều dọc, cho phép người dùng mua quà tặng kỹ thuật số cho người phát trực tiếp, tương tự như tính năng thúc đẩy doanh số bán hàng phát trực tiếp trên TikTok.
Trong thông báo công ty cho biết, những người sáng tạo nhận được quà tặng thông qua chương trình sẽ nhận được "ruby". Số tiền quy đổi tương ứng 1 xu cho mỗi Ruby, nghĩa là người sáng tạo nhận được 1 USD cho 100 Ruby.
Trong ba tháng tiếp theo, những người sáng tạo đủ điều kiện có thể nhận được tiền thưởng 50% trên thu nhập từ quà tặng của họ, lên đến 1.000 USD mỗi tháng, ngoài thu nhập thông thường từ "ruby".
Người sáng tạo chỉ có thể nhận được quà tặng khi họ phát trực tiếp theo chiều dọc trên YouTube hoặc bằng phần mềm phát trực tiếp của bên thứ ba và người xem chỉ có thể gửi quà thông qua ứng dụng di động.
Tính năng mới của YouTube được cho là khá giống với LIVE Gifts của TikTok. Nó cho phép người dùng ứng dụng mua "xu" để mua quà tặng ảo có giá trị quy đổi ra tiền tệ cho người sáng tạo nội dung trong các buổi livestream.
Theo Techcrunch, những người sáng tạo trên TikTok đang kiếm được hàng nghìn USD mỗi tháng bằng cách phát trực tiếp và sau đó nhận được quà tặng từ người xem. Một số thanh thiếu niên thậm chí kiếm được tới 7.000 USD một tháng bằng cách tranh luận ủng hộ hoặc phản đối ông Donald Trump và bà Kamala Harris trong các cuộc tranh luận trực tiếp trên nền tảng này. Thêm vào đó, nhiều người phát trực tiếp liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng đã kiếm được hàng nghìn USD bằng cách nhận quà tặng trong các buổi phát trực tiếp...
Thương mại điện tử thông qua các nền tảng phát trực tiếp đã trở thành một kênh sinh lợi và cạnh tranh để tạo doanh thu. Theo báo cáo của Forbes, năm 2022, tổng doanh số thương mại điện tử của Mỹ đã vượt quá 1 nghìn tỷ USD. Trong đó, mua sắm trực tiếp chiếm khoảng 20 tỷ USD. Theo Statista, một công ty nghiên cứu dữ liệu, thương mại điện tử phát trực tiếp tại Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 68 tỷ USD vào năm 2026. Nhiều thị trường khác trên thế giới cũng chứng kiến xu hướng gia tăng tương tự.
Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã thống trị thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp tại Trung Quốc thông qua ứng dụng “chị em” của TikTok là Douyin. Douyin tạo ra hàng trăm tỷ USD doanh thu hàng năm, chủ yếu thông qua các buổi phát trực tiếp của người có sức ảnh hưởng (KOL). Trong vài năm qua, ByteDance đã mở rộng dấu ấn thương mại điện tử của mình sang các thị trường còn lại trên thế giới thông qua TikTok.
TikTok Shop cũng cho phép người sáng tạo hợp tác với ứng dụng để bán sản phẩm của riêng họ và các sản phẩm khác thông qua liên kết liên kết.
Về phần mình, Google cũng đang tìm cách mở rộng tính năng mua sắm của riêng mình. YouTube Shopping cho phép người sáng tạo tạo "bộ sưu tập" các sản phẩm mà người xem có thể mua. Tuy nhiên, YouTube Shopping hiện mới chỉ khả dụng tại Mỹ và Trung Quốc. Google đã mở rộng tính năng này sang Indonesia trong tuần này.
Để tăng thị phần, Google đang khuyến khích những người sáng tạo tham gia sớm vào tính năng tặng quà mới của YouTube. Công ty cho biết, quà tặng trên các buổi phát trực tiếp theo chiều dọc trên YouTube sẽ xuất hiện dưới dạng lớp phủ trên video phát trực tiếp, "nâng cao trải nghiệm trực tiếp và tạo ra một cách mới để bạn và người xem tương tác và vui chơi".
Minh Châu
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/youtube-them-tinh-nang-tang-qua-cho-cac-buoi-livestream-7981.html