Tranh cãi vụ lắp barie chắn ngõ ở Hà Nội: Giúp giảm ùn tắc, va chạm nhưng chưa đúng luật

Ông Nguyễn Tiến Khang - Bí thư Chi bộ Khu dân cư Cơ khí 2A cho hay, việc lắp đặt barie đã nhận được sự đồng thuận cao từ toàn thể cư dân, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc, hạn chế các tranh cãi, va chạm giữa người dân trong khu vực và người đi xe máy vào ngõ giờ cao điểm.

Những barie chắn ngang ngõ

Thời gian qua, một số ngõ thuộc phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) như ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi và ngõ 126, 144 đường Thượng Đình đã xuất hiện các barie chắn ngang, đặc biệt vào giờ cao điểm. Các barie này được lắp đặt bởi người dân trong khu vực, với mục đích hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Thời gian hạ barie thường diễn ra từ 7h đến 8h30 sáng, sau đó được nâng lên khi hết giờ cao điểm.

Trước đây, chị Nguyễn Liên (27 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ cần đi tắt qua ngõ 126 Thượng Đình để ra đường Nguyễn Trãi. Nhưng từ khi thanh barie chắn ngang đầu ngõ vào giờ cao điểm, chị buộc phải đi sớm hơn từ 15 - 20 phút.

barie-1732064013.jpeg
Barie được dựng ngay đầu ngõ 126 Thượng Đình

Chị Liên cho biết, chiếc barie chắn ngang khiến xe máy không thể đi qua, chỉ có người đi bộ mới có thể di chuyển. Chị phải đi vòng khoảng 2km thay vì chỉ đi tắt qua con ngõ dài 200m, rồi mới tiếp tục đi đến công ty. Những ngày tắc đường, chị cảm thấy khá vất vả với lộ trình này.

Ghi nhận vào 8h sáng ngày 18/11, tại đầu ngõ 126 Thượng Đình, thanh barie màu đỏ trắng chắn ngang ngay đầu ngõ. Một số phương tiện đến đây định rẽ đều phải chuyển hướng đi thẳng theo hướng Thượng Đình giao với Nguyễn Trãi, gần cầu vượt Ngã Tư Sở. Người đi bộ có thể dễ dàng bước qua thanh chắn, nhưng xe máy và xe đạp phải dừng lại. Người trong ngõ muốn ra ngoài cũng phải dừng lại, rút chốt dựng thanh chắn lên rồi lại hạ xuống.

Con ngõ này dài hơn 200m dẫn ra ngõ 129 Nguyễn Trãi, đường đi có nhiều lối ngoặt, có đoạn chỉ rộng hơn 1m. Nếu di chuyển từ Thượng Đình ra Nguyễn Trãi, cuối ngõ là khu chợ dân sinh thuộc Khu dân cư Cơ khí Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị T. - bán đồ ăn sáng tại khu chợ cho biết, vào giờ cao điểm từ 7h - 8h30, rất đông xe máy đi qua con ngõ này. Đây là đường tắt nhanh từ Thượng Đình ra Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, xe cộ qua lại rất đông khiến con ngõ nhỏ này thường xuyên bị tắc nghẽn, cư dân trong ngõ gặp khó khăn khi ra ngoài.

Do đó, khoảng một năm nay, người dân trong ngõ đã thống nhất dựng thanh chắn ở đầu ngõ 126 Thượng Đình vào khung giờ từ 7h đến 8h30. Kể từ khi thực hiện biện pháp này, tình trạng tắc đường tại khu vực đã giảm hẳn.

Đây cũng là lý do người dân ở ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi và 144 đường Thượng Đình dựng barie chắn xe. Những con ngõ này đều có một đầu ở đường Thượng Đình và một đầu dẫn ra trục chính Nguyễn Trãi.

Một người dân sống tại ngõ 105 Nguyễn Trãi chia sẻ, con ngõ dài khoảng 100m, thường xuyên có người dân đi tắt từ Thượng Đình ra đầu ngõ này để đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở. Trước khi dựng barie, ngõ này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Xe cộ chen nhau kín lối đi khiến một số hộ dân không thể mở cửa. Hướng Nguyễn Trãi cũng dễ tắc do dòng xe từ trong ngõ ra cản trở.

Bà H., một người bán hàng ăn trong ngõ 105 Nguyễn Trãi chia sẻ, việc đi tắt qua lối này giúp người dân tiết kiệm thời gian khi lên cầu vượt Ngã Tư Sở. Tuy nhiên, khi dòng xe cắt ngang ngay dưới chân cầu, dễ gây ùn tắc tại đường Nguyễn Trãi và cả trong ngõ, tạo ra tiếng ồn và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Một người dân sinh sống ở khu vực này cho biết, lượng phương tiện lưu thông đông đúc vào giờ cao điểm tại 4 ngõ trên là do từ đầu năm 2024, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện phân luồng lại tại Ngã tư Sở. Các phương tiện lưu thông từ phố Thượng Đình muốn đến phố Tây Sơn phải đi ra đường Nguyễn Trãi, rẽ phải vào phố Trường Chinh rồi quay đầu. Vì vậy, nhiều người đã chọn phương án đi vào 4 ngõ này để ra đường Nguyễn Trãi (đoạn sân bóng Thượng Đình), rồi tiếp tục lên cầu vượt Ngã Tư Sở, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển.

barie-2-1732064013.jpg
Barie chỉ chắn vào giờ cao điểm, khoảng từ 7h -8h30 sáng

Tranh cãi việc lắp đặt barie

Mặc dù lắp đặt barie là giải pháp của người dân sống trong ngõ để giảm ùn tắc, nhưng việc này gây không ít ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, việc này làm cản trở giao thông, buộc họ phải đi đường vòng, tốn thêm thời gian. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lo ngại rằng việc lắp barie có thể ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, cứu nạn và phòng cháy chữa cháy trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trước những phản ánh này, chiều ngày 19/11, UBND phường Thượng Đình đã tổ chức cuộc họp giữa đại diện công an phường và cư dân các ngõ trên. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Quế - Bí thư Chi bộ Khu dân cư Cơ khí 2B cho biết, do các ngõ này đều thông ra đường Nguyễn Trãi nên vào giờ cao điểm, lượng xe máy lưu thông từ phố Khương Đình qua đây rất đông, gây ùn tắc trong khu dân cư.

Để giải quyết tình trạng này, người dân đã thống nhất đề xuất lắp đặt ba chốt barie từ đầu năm 2022, qua đó giúp giảm thiểu ùn tắc và các sự cố giao thông trong khu vực. Phần lớn cư dân không phản đối và cảm thấy việc đi lại trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, một số người trước đây thường xuyên đi tắt qua khu vực này lại không đồng tình, thậm chí có người đã đập phá thanh chắn để tiếp tục sử dụng lối đi cũ.

Ông Nguyễn Tiến Khang - Bí thư Chi bộ Khu dân cư Cơ khí 2A cũng cho hay, dân sống trong ngõ chịu cảnh khổ vì tiếng còi xe inh ỏi, khói bụi, va chạm giao thông, rồi tiếng cãi vã... Việc lắp đặt barie đã nhận được sự đồng thuận cao từ toàn thể cư dân. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc mà còn hạn chế các tranh cãi, va chạm giữa người dân trong khu vực và người đi xe máy vào gây tắc nghẽn.

Ông Khang mong muốn người dân khu vực này được tiếp tục duy trì hạ barie trong giờ cao điểm, hoặc tìm các giải pháp thay thế phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Về vấn đề này, Công an phường Thượng Đình cho biết sẽ phối hợp với Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) duy trì lực lượng ứng trực và xử lý các tình huống vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ông Trần Phan Mỹ - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, theo quy định của pháp luật, hành vi dựng barie của người dân là không hợp pháp và không được phép. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận nếu không có biện pháp ngăn chặn, người dân sẽ bị ảnh hưởng do tình trạng hỗn loạn và thiếu ý thức của một số người tham gia giao thông.

Thời gian tới, chính quyền phường Thượng Đình sẽ cùng với người dân và các cơ quan chức năng nghiên cứu, đưa ra giải pháp hợp lý, vừa tuân thủ pháp luật vừa đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân trong khu vực.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tranh-cai-vu-lap-barie-chan-ngo-o-ha-noi-giup-giam-un-tac-va-cham-nhung-chua-dung-luat-8054.html