Xu hướng tái sử dụng đồ cũ hoặc “săn” hàng giảm giá để tiết kiệm chi tiêu trong mùa Giáng Sinh

Nguyễn Thanh Vy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cô ưu tiên "săn sale" trên các sàn thương mại điện tử để mua đồ trang trí nhỏ xinh làm quà tặng bạn bè và người thân dịp Giáng Sinh tới đây. Những món đồ như quả châu, nơ trang trí hay móc khóa hình ông già Noel thường giảm giá từ 5 - 10% so với mua trực tiếp tại cửa hàng, còn được miễn phí vận chuyển.

Thị trường đồ Giáng sinh sôi động

Mùa Giáng sinh đang đến gần và không khí lễ hội đã dần bao phủ các con phố lớn tại Hà Nội và TP. HCM. Trên những con đường như Hàng Mã, Hàng Lược (ở Hà Nội) hay Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Bình (tại TP.HCM), các cửa hàng trang trí Giáng sinh đã khoác lên mình diện mạo rực rỡ với những món đồ xanh, đỏ đặc trưng. Tuy nhiên, năm nay, xu hướng mua sắm của người dân đã có sự thay đổi đáng kể, phản ánh rõ tình hình kinh tế hiện tại.

Tại phố Hàng Mã, nơi được xem là "thủ phủ" của đồ trang trí Giáng sinh ở Hà Nội, các tiểu thương cho biết lượng khách đến mua sắm đã bắt đầu tăng nhưng không sôi động như những năm trước. Bà Trần Thị Thảo - một tiểu thương lâu năm tại Hàng Mã chia sẻ, năm nay khách hàng truyền thống như các công ty, nhà hàng đặt hàng sớm hơn, nhưng cắt giảm chi tiêu đáng kể. Các gia đình thì mới thấy lẻ tẻ đi mua.

giang-sinh-1732410678.jpg
Không khí Giáng sinh đang dần bao phủ các con phố lớn tại Hà Nội và TP. HCM

Để thích ứng với tình hình, bà Thảo hạn chế nhập các mặt hàng cao cấp như cây thông lớn, hình nộm ông già Noel khổng lồ, mà tập trung vào các sản phẩm bình dân với giá mềm hơn.

Trong khi đó, một chủ cửa khác ở đây chia sẻ, chị chủ yếu bán buôn nên lượng khách hàng không chỉ đến từ các tiểu thương truyền thống và người mua lẻ trực tiếp, mà còn có thêm một lượng lớn các bạn trẻ kinh doanh online trên các kênh mua sắm trực tuyến. Điều này khiến nhu cầu nhập hàng tăng lên đáng kể.

Chị cho biết thêm, nắm bắt được xu hướng mua sắm này nên các hộ kinh doanh trên phố Hàng Mã cũng linh hoạt hơn khi tận dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki… để bán hàng. Nhờ đó, khách hàng không cần phải đến trực tiếp mà có thể dễ dàng đặt mua tại nhà. Việc bán hàng trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian cho người mua, còn các tiểu thương tăng doanh thu một cách hiệu quả.

Không chỉ tại Hà Nội, các cửa hàng tại TP. HCM cũng ghi nhận xu hướng tương tự. Ông Ngô Trọng Toàn - kinh doanh đồ trang trí tại Hải Thượng Lãn Ông cho biết, khách hàng năm nay tập trung vào những món đồ nhỏ gọn, giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng như dây đèn LED, ngôi sao, quả thông hoặc nơ trang trí. Mặc dù giá cả các sản phẩm không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách giảm khiến người kinh doanh phải cân nhắc nhập hàng số lượng ít hơn để tránh tồn kho.

Dạo quanh các cửa hàng tại cả hai thành phố lớn, có thể thấy giá các mặt hàng trang trí Giáng sinh khá đa dạng, từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng. Cây thông nhựa cao 1,5 - 2m có giá từ 300.000 đến 1.500.000 đồng, tùy chất liệu và thiết kế.

Những cây thông tươi nhập khẩu, mặc dù đẹp và sang trọng, lại có mức giá không dành cho số đông, dao động từ 500.000 đến hàng chục triệu đồng tùy kích thước. Các món đồ trang trí nhỏ như quả châu, ngôi sao, móc khóa hình ông già Noel có giá từ 20.000 đến 200.000 đồng, dễ dàng thu hút các gia đình và bạn trẻ muốn tạo không gian ấm áp mà không quá tốn kém.

giang-sinh-1-1732410678.jpg
Nhiều người chọn "săn sale" đồ trang trí Giáng sinh trên các sàn thương mại điện tử

Tái sử dụng, tiết kiệm mùa Giáng sinh

Trước áp lực kinh tế, nhiều gia đình đã lựa chọn cách tái sử dụng đồ trang trí cũ hoặc tìm kiếm các chương trình giảm giá để tiết kiệm chi tiêu mùa lễ hội. Thay vì đầu tư vào những món đồ mới, họ tận dụng những vật dụng có sẵn để làm mới không gian.

Mọi năm gia đình chị Phạm Thu Hằng (quận 4, TP. HCM) đều trang trí Giáng sinh hoành tráng với cây thông lớn, dây đèn LED và nhiều món đồ trang trí bắt mắt. Nhưng năm nay, gia đình chị quyết định tận dụng lại các đồ cũ để tiết kiệm. Chị Hằng chia sẻ, những món đồ trang trí dùng một mùa thường vẫn còn mới. Do đó, chị tận dụng lại, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn mang được không khí lễ hội cho các con.

Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Khang (quận 3, TP. HCM) - quản lý một nhà hàng chay đã quyết định mua cây thông nhỏ hơn để phù hợp với ngân sách. Anh Khang cho biết, cây lớn hơn sẽ phù hợp không gian nhà hàng, nhưng ngân sách hạn chế nên đành phải chấp nhận. Để khắc phục, anh đặt cây lên bục cao, che chân bằng phụ kiện và săn giảm giá trên mạng để mua các đồ trang trí với giá rẻ hơn.

Nguyễn Thanh Vy (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, cô ưu tiên "săn sale" trên các sàn thương mại điện tử để mua đồ trang trí nhỏ xinh làm quà tặng bạn bè và người thân. Những món đồ như quả châu, nơ trang trí hay móc khóa hình ông già Noel thường giảm giá từ 5 - 10% so với mua trực tiếp tại cửa hàng, lại còn được miễn phí vận chuyển. Đó là cách cô tiết kiệm chi phí mà vẫn tạo được không khí lễ hội.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) dù không theo đạo Thiên Chúa nhưng vẫn giữ thói quen trang trí Giáng sinh để tổ chức bữa tiệc nhỏ cùng bạn bè. Năm nay, chị cũng chọn cách tái chế các món đồ cũ và tự làm vòng nguyệt quế bằng giấy bìa cứng và dây kim tuyến. Chị Trang chia sẻ, tái sử dụng không chỉ tiết kiệm mà còn mang lại cảm giác tự tay làm được điều gì đó ý nghĩa cho mùa lễ hội.

Không khí Giáng sinh vẫn rộn ràng, nhưng cách người dân đón lễ đã thay đổi, phản ánh những ưu tiên thực tế hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Việc tận dụng đồ cũ hay săn giảm giá không chỉ là giải pháp tiết kiệm mà còn khuyến khích lối sống bền vững, giữ được tinh thần lễ hội mà không cần tiêu tốn quá nhiều.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/xu-huong-tai-su-dung-do-cu-hoac-san-hang-giam-gia-de-tiet-kiem-chi-tieu-trong-mua-giang-sinh-8127.html