Các quảng cáo tài chính trên nền tảng của Meta sẽ phải xác minh thông tin người trả tiền và người nhận

Meta mới đây đã phải công bố các quy tắc quảng cáo mới nhằm chống lại tình trạng lừa đảo tài chính, mạo danh người nổi tiếng trên các nền tảng của mình tại Úc. Các doanh nghiệp quảng cáo sẽ phải xác minh các thông tin liên quan người trả tiền và người thụ hưởng…

Những vụ lừa đảo đầu tư giả mạo người nổi tiếng trên các nền tảng của Meta như Facebook và Instagram có thể sẽ được kiểm soát tốt hơn khi  công ty đưa ra yêu cầu phải xác minh danh tính với các nhà quảng cáo về lĩnh vực tài chính.

deepfake-1733119912.jpg
Hình ảnh deepfake của thủ tướng Anthony Albanese đã được sử dụng để quảng bá các vụ lừa đảo đầu tư.

Bắt đầu từ đầu tháng 2 tới, các cá nhân, doanh nghiệp muốn chạy quảng cáo về các dịch vụ tài chính phải xác minh thông tin về người thụ hưởng và người trả tiền. Trong đó, các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu cung cấp số giấy phép dịch vụ tài chính của Úc hoặc tuyên bố miễn trừ. Đối với các cá nhân chạy dịch vụ quảng cáo tài chính sẽ cần cung cấp ID do chính phủ cấp.

Số giấy phép sẽ được Ủy ban Đầu tư Chứng khoán Úc xác thực. Chính sách mới sẽ áp dụng cho tất cả các nhà quảng cáo trên toàn thế giới muốn hướng tới người xem mục tiêu tại Úc, trên các nền tảng của Meta. 

Các nhà quảng cáo cũng sẽ cần xác minh doanh nghiệp bằng cách tải lên các tài liệu kinh doanh. Người thực hiện việc này sẽ cần xác minh rằng họ làm việc cho doanh nghiệp, chẳng hạn như bằng cách cung cấp địa chỉ email công việc.

Tương tự như quảng cáo chính trị trên Facebook, quảng cáo tài chính sẽ yêu cầu tuyên bố miễn trừ trách nhiệm và cho phép người dùng xem thông tin về người đứng sau quảng cáo.

Việc thực thi sẽ bắt đầu đối với tất cả các nhà quảng cáo vào đầu tháng 2 và dự kiến mất khoảng sáu tuần để hoàn tất.

Trong vài năm qua, Meta đã phải chịu áp lực từ các chính trị gia và cơ quan quản lý để giải quyết nạn lừa đảo sử dụng hình ảnh deepfake của những người nổi tiếng, bao gồm Martin Lewis, David Koch, Gina Rinehart, Anthony Albanese, Larry Emdur, Guy Sebastian và những người khác để quảng bá đầu tư lừa đảo.

Theo Trung tâm Chống lừa đảo Quốc gia Úc, tính đến cuối tháng 9, đã có 135 triệu USD thiệt hại được báo cáo từ các vụ lừa đảo đầu tư tại nước này trong năm, trong đó có 35 triệu USD đến từ các vụ lừa đảo trên mạng xã hội.

meta-1733119981.jpg
Tình trạng lừa đảo tài chính, giả mạo người nổi tiếng nhức nhối tại Úc khiến Meta phải mạnh tay ngăn chặn nếu không muốn phải chịu các hình phạt nặng nề từ phía chính phủ nước này.

Meta đang bị ông trùm khai khoáng Andrew Forrest kiện vì cáo buộc không giải quyết được các vụ lừa đảo sử dụng hình ảnh của ông. Công ty này cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc.

Động thái xác minh quảng cáo dịch vụ tài chính đã được triển khai tại Đài Loan (Trung Quốc) và Vương quốc Anh nhưng thời điểm triển khai tại Úc diễn ra trước khi chính phủ liên bang thông qua luật khung phòng ngừa lừa đảo - hiện đang được quốc hội xem xét - yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số phải xác minh các nhà quảng cáo.

Trước đó, hồi tháng 10, Meta cho biết đã gỡ bỏ khoảng 8.000 quảng cáo giả mạo người nổi tiếng, như một phần trong nỗ lực hợp tác của công ty với các ngân hàng Úc nhằm đẩy lùi vấn nạn này.

Tháng trước, chính phủ Úc đã hủy bỏ kế hoạch phạt các nền tảng internet tới 5% doanh thu toàn cầu vì không ngăn chặn được thông tin sai lệch.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cac-quang-cao-tai-chinh-tren-nen-tang-cua-meta-se-phai-xac-minh-thong-tin-nguoi-tra-tien-va-nguoi-nhan-8291.html