Mới đây, lãnh đạo BQL dự án 4 – Bộ GTVT (chủ đầu tư) cho hay, dự án nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua tỉnh Nghệ An vẫn chưa thể hoàn thành như kế hoạch đã đề ra. Hiện nay trên tuyến vẫn còn nhiều đoạn chưa được tỉnh bàn giao mặt bằng để các đơn vị thi công tiến hành triển khai.
Trước đó, ngày 18/3/2022, dự án nâng cấp Quốc lộ 7 được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 1.300 tỷ đồng, chính thức khởi công trong tháng 9/2022. Dự án có tổng chiều dài 27,5km chạy qua địa phận các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương (tỉnh Nghệ An), với kỳ vọng cải thiện hạ tầng giao thông, nâng cao an toàn, giảm ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 7.
Dự án bao gồm 3 gói thầu xây dựng và lần lượt khởi công trong quý 3/2022, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Nhưng khi đến hạn hoàn thành, dự án vẫn chưa thể “về đích”. Sau đó, Bộ GTVT đã gia hạn thời gian và yêu cầu phải hoàn thành các gói thầu tới hết tháng 11/2024. Dù đã được gia hạn tiến độ nhưng dự án vẫn không thể hoàn thành.
Việc các gói thầu dự án chậm tiến độ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng lý do chính là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, các hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án không đồng ý với phương án đền bù, hỗ trợ và bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó còn có một số hộ chưa hoàn thiện hồ sơ và một số hộ đang tranh chấp, khởi kiện.
Tính đến hết tháng 11/2024, vẫn còn 1,48km tuyến đường chưa được bàn giao mặt bằng (chiếm 2,68%) với 49 đoạn và ảnh hưởng 106 thửa đất. Theo đó, huyện Diễn Châu là địa phương gặp nhiều khó khăn nhất với 32 đoạn chưa được bàn giao, tổng chiều dài 0,66km, ảnh hưởng tới 57 thửa đất. Huyện Yên Thành còn 17 đoạn đường với tổng chiều dài 0,8km, ảnh hưởng tới 48 thửa đất.
Điều đáng nói là huyện Diễn Châu có 15 hộ dân bị ảnh hưởng phải tái định cư. Nhưng hiện tại các khu tái định cư vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Thời gian qua, các cấp ngành cùng chính quyền địa phương đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại nhiều lần, tuy nhiên nhiều hộ dân vẫn không đồng thuận.
Thực tế cho thấy việc chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng đã ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả mục tiêu dự án, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư công. Dự án chậm tiến độ còn dẫn đến gia tăng chi phí, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên các đoạn thi công dang dở. Bên cạnh đó, ảnh hưởng tới đời sống, kinh doanh của người dân sống quanh khu vực dự án.
Theo Chủ tịch UBND huyện Yên Thành – ông Vũ Tuấn Dũng, hiện nay chính quyền tỉnh Nghệ An, BQL dự án 4 và các đơn vị liên quan đang tích cực phối hợp, đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có phương án bảo vệ thi công đối với những hộ dân không hợp tác, không đủ điều kiện để đền bù, xây dựng trên đất lưu không đường bộ; tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục pháp lý, hồ sơ giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư.
Hiện nay, BQL dự án 4 đang trình Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thiện dự án nâng cấp Quốc lộ 7 sang năm 2025.
Được biết, tiến độ thi công các gói thầu đã được Bộ GTVT tạm thời gian hạn đến hết tháng 12/2024. Phía BQL dự án 4 sẽ tiếp tục xin gia hạn tiến độ, cụ thể các gói thầu dự kiến lần lượt hoàn thành từ tháng 4 - 7/2025 sau khi thực hiện điều chỉnh tiến độ dự án.
Hà Lan
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ly-do-khien-du-an-nang-cap-quoc-lo-7-du-da-gia-han-tien-do-8348.html