Người dân xếp hàng dài từ sáng sớm để đón chờ chuyến tàu đầu tiên của metro số 1

Từ sáng sớm, người dân đã xếp hàng tại ga Bến Thành để tham gia lế vận hành chính thức của tuyến metro số 1. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong phát triển giao thông công cộng tại TP. HCM, mang lại hy vọng về sự thay đổi trong thói quen di chuyển của người dân và góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Dậy từ 3h sáng để kịp tham dự lễ

Từ 10h hôm nay (ngày 22/12), 14 ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đồng loạt mở cửa đón khách. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu tuyến metro đầu tiên của TP. HCM chính thức đi vào hoạt động, góp phần thay đổi giao thông và phát triển đô thị.

Từ sáng sớm, hàng nghìn người dân đã tập trung tại ga Bến Thành để tham dự lễ công bố chính thức vận hành tuyến metro số 1. Xen lẫn cảm xúc phấn khởi, nhiều người không giấu được niềm tự hào và xúc động sau 12 năm chờ đợi tuyến tàu điện đầu tiên của TP. HCM.

metro-so-1-2-1734843876.jpg
Rất đông người dân đến tham dự lễ vận hành chính thức tuyến metro số 1 (Ảnh: PLO)

Anh Nguyễn Thiện (cư trú tại quận 11) có hai căn nhà, một ở quận 11 và một ở TP Thủ Đức, vì vậy anh rất mong tuyến metro được đưa vào vận hành để việc đi lại trở nên thuận tiện hơn. Anh Thiện cho hay, hàng ngày, việc di chuyển bằng ô tô mất khá nhiều thời gian. Khi tuyến tàu metro đi vào hoạt động, anh sẽ sử dụng thường xuyên để tiết kiệm thời gian vì không còn lo bị kẹt xe.

Anh Nguyễn Hoàng Minh (quận 3, TP. HCM) cho biết, hàng ngày anh luôn phải đối mặt với tắc đường khi di chuyển đến công ty ở quận 9. Việc này khiến anh cảm thấy mệt mỏi và tốn thời gian. Khi biết tuyến metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, anh quyết định thử ngay để xem có thể tiết kiệm được bao nhiêu thời gian và công sức.

metro-so-1-1-1734843876.jpg
Người dân xếp hàng để đợi lên tàu (Ảnh: PLO)

Ông Thái Văn Thông từ huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, đã dậy từ 3 giờ sáng để cùng gia đình con gái đến TP. HCM tham dự sự kiện vận hành chính thức tuyến metro. Ông vui vẻ bày tỏ sự tự hào khi TP. HCM có tuyến tàu hiện đại, xanh và sạch. Tuyến metro số 1 không chỉ giúp phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thay đổi thói quen di chuyển trong tương lai.

Nhiều người dân cũng đã tìm hiểu kỹ về lịch sử ngành đường sắt của TP HCM. Một số cho rằng ga Bến Thành, nơi đặt ga metro hiện tại, có ý nghĩa đặc biệt vì đây là vị trí của ga xe lửa ngày trước, với tòa nhà màu vàng nổi bật ở góc trái.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị, chủ đầu tư dự án cho biết, dự án đã hoàn thành 100% công việc nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Trung ương và TP.HCM. "Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng với nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp lãnh đạo và Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tuyến Metro số 1 đã chính thức hoàn thành trong niềm vui của người dân thành phố," ông Bằng chia sẻ.

Ông Phan Công Bằng kỳ vọng tuyến metro số 1 sẽ trở thành phương tiện giao thông công cộng hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của người dân TP.HCM.

metro-so-1-1734843876.jpg
Người dân háo hức trong buổi vận hành chính thức đầu tiên của tuyến metro (Ảnh: Tiền Phong)

Cột mốc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng

Tuyến metro số 1 được phê duyệt vào tháng 4/2007 và chính thức khởi công xây dựng vào năm 2012, có tổng chiều dài gần 19,7 km, kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía Đông.

Tuyến bao gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Đây là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, hứa hẹn sẽ giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và đóng góp vào việc xây dựng một đô thị hiện đại, bền vững.

Lễ vận hành chính thức của tuyến metro số 1 là một cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM, mở ra một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân thành phố và khu vực lân cận.

Tại buổi lễ, ông ITO Naoki - đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, tuyến metro số 1 sẽ mang đến những thay đổi lớn trong đời sống của người dân. Ông cho rằng tuyến đường sắt này không chỉ kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao mà còn thúc đẩy sự chuyển dịch từ việc sử dụng ô tô và xe máy sang phương thức di chuyển hiện đại, hiệu quả hơn qua hệ thống đường sắt đô thị.

metro-so-1-3-1734843876.jpg
Bên trong nhà ga Bến Thành

Trong bối cảnh chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam, ông ITO Naoki nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố như cơ sở hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Những yếu tố này sẽ mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài. Vị đại sứ cũng kỳ vọng sự thành công của tuyến metro số 1 sẽ là đòn bẩy giúp Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm khác trong tương lai.

Tháng đầu tiên, TP. HCM sẽ miễn phí vé cho hành khách đi metro, đồng thời triển khai 17 tuyến buýt điện kết nối các nhà ga. Sau đó, giá vé cho hành khách đi lại sẽ là 40.000 đồng/người/ngày, không giới hạn lượt đi trong ngày. Giá vé tháng là 300.000 đồng/người. Với học sinh và sinh viên giảm 50%, chỉ còn 150.000 đồng.

Giá vé lượt bằng tiền mặt dao động từ 7.000 - 20.000 đồng tùy theo chặng, còn vé thanh toán không dùng tiền mặt từ 6.000 - 19.000 đồng. Người khuyết tật và người cao tuổi được miễn vé theo chính sách của TP. HCM.

Giai đoạn đầu, mỗi ngày có 9 tàu vận hành, từ 5h - 22h, với tần suất giãn cách mỗi chuyến từ 8 - 12 phút. Thời gian hành trình từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành khoảng 30 phút và tàu dừng ở mỗi ga trong khoảng 30 giây.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguoi-dan-xep-hang-dai-tu-sang-som-de-don-cho-chuyen-tau-dau-tien-cua-metro-so-1-8688.html