Mua sắm Tết vẫn ảm đạm
Tết Nguyên đán 2025 đã cận kề, nhưng không khí mua sắm tại các siêu thị và trung tâm thương mại vẫn chưa thực sự sôi động. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel cho thấy, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam sau cơn bão Yagi đã có thay đổi so với trước đây.
Kết quả khảo sát công bố vào tháng 12/2024 cho thấy, tỷ lệ người dân lạc quan về triển vọng kinh tế chỉ còn 69%, trong khi vào quý II/2024 là 80%. Điều này ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng khi người dân chuyển sang ưu tiên các sản phẩm thiết yếu như dầu ăn, bột gia vị, mì ăn liền, nước mắm, nước tương… Kantar World Panel nhận định, Tết 2025 dự báo sẽ là mùa Tết tiết kiệm và thực tế hơn.
Trước tình hình này, nhiều siêu thị, bách hóa, trung tâm mua sắm đã tiến hành một đợt giảm giá mới cho các mặt hàng Tết như bia, nước ngọt và bánh kẹo. Như tại chuỗi siêu thị WinMart, hàng loạt sản phẩm đang được bày bán với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Tết mang tên "Tết tuyệt nhất, Tết cùng WinMart". Các mặt hàng được ưa chuộng trong dịp Tết như gạo Tết, bánh kẹo, nước ngọt, dầu ăn, nước mắm… đều được giảm giá mạnh và tặng kèm nhiều quà khuyến mại hấp dẫn.
Các nhà bán lẻ khác như Satra, MM Mega Market cũng triển khai chương trình giảm giá lên đến 50%, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng như thời trang, giày dép, hóa mỹ phẩm, thực phẩm…Các chương trình khuyến mãi không chỉ được áp dụng tại các cửa hàng mà còn diễn ra trên các kênh bán hàng trực tuyến.
Riêng mặt hàng bia ở các hệ thống bán lẻ, khách mua còn được tham gia các chương trình tặng quà và trúng thưởng hấp dẫn do các nhãn hàng tổ chức. Nguyên nhân là do bia Tết đã được bày bán suốt tháng qua, nhưng lượng khách mua vẫn rất ít. Vì vậy, các hệ thống bán lẻ và các nhãn hàng phải thường xuyên điều chỉnh giá theo hướng giảm để thu hút người tiêu dùng.
Không khuyến mại khó tiêu thụ
Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market cho biết, một điểm khác biệt của thị trường Tết năm nay là người tiêu dùng đặc biệt chú trọng đến các sản phẩm khuyến mại. Doanh số từ hàng khuyến mại tại MM Mega Market đã tăng 10% so với Tết 2024.
Ông Khôi chia sẻ, doanh thu từ hàng khuyến mại đã chiếm gần 40% tổng doanh thu bán hàng, điều này buộc các doanh nghiệp phải liên tục triển khai các chương trình khuyến mại, nếu không sẽ khó tiêu thụ hàng hóa.
Đại diện của một hệ thống siêu thị lớn cũng cho hay, sức mua các mặt hàng bánh kẹo đang tăng tốt so với tuần trước, đặc biệt là các loại bánh kẹo và mứt dạng bán theo cân. Điều này đến từ việc nhiều nhãn hàng đã hợp tác với các nhà bán lẻ để giảm giá từ 15% - 30%.
Một số thương hiệu lớn trong ngành bánh như Mondelez Kinh Đô, Orion, Bibica cũng đã tham gia vào cuộc đua giảm giá. Ví dụ, Mondelez Kinh Đô giảm 30.000 đồng cho bánh quy truyền thống (còn 241.000 đồng/hộp), bánh quy Cosy giảm từ 170.000 đồng xuống còn 165.000 đồng/hộp…
Đại diện Saigon Co.op cho biết, năm nay các nhà phân phối đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại sớm, phù hợp với từng giai đoạn mua sắm, giúp khách hàng cảm thấy có lợi nhất. Cách làm này cũng giúp tránh tình trạng quá tải vào những ngày cận Tết.
Đại diện của một số doanh nghiệp cho hay, sản lượng hàng hóa phục vụ Tết dự kiến sẽ tăng 30 - 35% so với tháng thường. Một số doanh nghiệp khác còn dự báo sản lượng có thể tăng từ 2 - 3 lần. Các doanh nghiệp cũng cho rằng, chính sách giảm 2% VAT kéo dài đến giữa năm sẽ giúp họ ổn định giá nguyên liệu đầu vào và giá bán ra, đồng thời có thêm nguồn lực để triển khai các chương trình khuyến mãi, từ đó thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, xu hướng mua sắm Tết 2025 của người tiêu dùng nghiêng về sự tiện lợi và đơn giản. Bên cạnh việc duy trì những giá trị văn hóa truyền thống, người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe, vừa mang ý nghĩa đoàn viên. Đặc biệt, họ trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu, ưu tiên các sản phẩm có giá hợp lý đi kèm với các chương trình khuyến mại hấp dẫn.
Bà Trịnh Thị Ngân - Trưởng Ban Cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng phát triển sản phẩm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Người tiêu dùng luôn tôn trọng truyền thống nhưng cũng mong muốn sự kết hợp với xu hướng hiện đại.
Theo bà, các biện pháp kích cầu tiêu dùng trong dịp Tết không chỉ thúc đẩy hoạt động mua sắm mà còn tác động lớn đến các ngành sản xuất và dịch vụ trong nền kinh tế. Kích cầu tiêu dùng còn mang lại tác động tích cực cho thị trường lao động. Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng Tết sẽ cần tuyển thêm nhân viên bán hàng, phục vụ và vận chuyển, góp phần tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động trong dịp Tết.
Vân Thanh
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguoi-tieu-dung-uu-tien-khuyen-mai-doanh-nghiep-buoc-phai-dieu-chinh-chien-luoc-ban-hang-tet-9054.html