Lừa đảo tiền điện cuối năm, “bóc trần” công nghệ tội phạm mạng đang lợi dụng

Theo Cục An toàn thông tin, trong những ngày gần đây cơ quan chức năng ghi nhận hàng loạt vụ việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực qua Zalo, SMS yêu cầu thanh toán tiền điện ngay lập tức, đe dọa cắt điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người dân cần đặc biệt cảnh giác trước loại tội phạm công nghệ cao này.

Theo đó, để thực hiện được phương pháp lừa đảo này, các đối tượng có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID Spoofing - giả mạo ID người gọi) để số điện thoại của chúng hiện lên như số điện thoại chính thức của công ty điện lực. Vì vậy, nhiều người dễ dàng tin vào thông báo cũng như các yêu cầu mà tội phạm đặt ra.

cuoc-goi-gia-mao-evn-59d0a2ce95-1736681300.png

Lợi dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing), nhiều đối tượng lừa đảo đã thành công trong việc chiếm đoạt "tiền điện" của người dân thời gian qua.

Với các lý do như khách hàng có vấn đề về hóa đơn tiền điện, quá hạn, số tiền nợ lớn, lỗi kỹ thuật trong hệ thống…. sau đó yêu cầu người dân thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Đánh vào tâm lý khách hàng, chúng sẽ hối thúc bằng cách đe dọa cắt điện ngay nếu không lập tức thanh toán. Nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này.

Theo Cục An toàn thông tin, bên cạnh hình thức gọi điện trực tiếp để bẫy khách hàng, các đối tượng còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp số tài khoản hoặc đường link để người dân truy cập và làm theo. Trong trường hợp này, nếu người dân truy cập, có thể bị chuyển hướng tới website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của ngành điện. Không chỉ bị mất tiền trong tài khoản, người dân còn có nguy cơ bị mất thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, các thông tin cá nhân…. Nguy hiểm hơn, để phục vụ cho kịch bản lừa đảo của mình, các đối tượng thậm chí còn điều tra, mua thông tin của nạn nhân gồm tên, địa chỉ, hóa đơn điện… qua nhiều nguồn khác nhau để khách hàng dễ tin tưởng và mắc bẫy.

gia-mao-evn-1736681218.jpeg

Các website, ứng dụng giả mạo của EVN được các đối tượng lừa đảo sử dụng để bẫy người dân.

Những kẻ tội phạm còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng công ty điện lực EVN khiến nạn nhân hoàn toàn hết sự phòng bị, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.

logo-1736681459.jpeg

Một thiết kế mã QR lừa đảo được tội phạm thiết kế gửi đến nạn nhân.

Cơ quan chức năng một lần nữa khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, đặc biệt trong thời điểm cuối năm. Không tin tưởng dễ dàng trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo hoặc SMS. Trong trường hợp nhận được yêu cầu thanh toán các khoản tiêu dùng (như tiền điện chẳng hạn), người dân cần kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của nhà cung cấp như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng. Nếu nhận được tin nhắn hoặc email có chứa đường dẫn yêu cầu thanh toán, người dân hãy thực hiện kiểm tra lại tính chính thống và tránh truy cập ngay lập tức vào những đường link này.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho thiết bị và các tài khoản của mình, người dân tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.

Bên cạnh thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức, người dân chỉ thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng mà công ty điện lực công nhận như: ứng dụng EVNHCMC, ứng dụng ngân hàng, ví điện tử (Payoo, Airpay, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT EPay…), Internet/SMS/Mobile Banking, Website/Ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng).

Như thường lệ, nếu cảm thấy nghi ngờ về cuộc gọi hay tin nhắn lừa đảo, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin và trong trường hợp vô tình trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo, hãy nhanh chóng báo ngay tới cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/lua-dao-tien-dien-cuoi-nam-boc-tran-cong-nghe-toi-pham-mang-dang-loi-dung-9090.html