3 lần tạm dừng tàu
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới đi vào vận hành chính thức, nhưng đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân TP. HCM. Tuy nhiên, chỉ mới hoạt động chưa đầy 1 tháng, các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã ít nhất 3 lần phải đột ngột tạm dừng.
Lần các đoàn tàu phải đột ngột tạm dừng xảy ra gần đây nhất là vào ngày 14/1. Sự việc xảy ra vào khoảng 17h, một đoàn tàu Metro 1 đã phải dừng lại giữa đường ray do sự cố kỹ thuật trong cơn mưa lớn. Anh Nguyễn Văn Tài - một hành khách cho biết, anh đã lên tàu tại ga Tân Cảng, dự định xuống ga Nhà hát Thành phố, nhưng phải xuống tại ga Văn Thánh vì sự cố xảy ra. Sự cố đã được khắc phục và tuyến Metro hoạt động trở lại bình thường vào khoảng 18h.
Trước đó, chiều 27/12/2024, các đoàn tàu cũng đã phải tạm ngưng hoạt động do mưa dông kèm sấm sét khiến hệ thống bảo vệ an toàn điện trên tuyến được kích hoạt. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và HURC1 đã quyết định tạm dừng lịch trình tàu, đưa tàu về các nhà ga và tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống. Nhân viên nhà ga đã có mặt để hướng dẫn hành khách di chuyển an toàn.
Vào tối 26/12/2024, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cũng đã thông báo về sự cố mất tín hiệu tàu Metro số 1 khiến tàu phải dừng lại tại ga Ba Son trong khoảng 10 phút.
Cụ thể, chuyến tàu số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi Bến Thành, đã dừng lại tại ga Ba Son lúc 18h30. Khi kiểm tra bộ phận điều khiển tàu, nhân viên nhận thấy có vài chi tiết tín hiệu không đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.
Để đảm bảo an toàn, nhân viên vận hành đã xin ý kiến Ban Quản lý Đường sắt đô thị. HURC1 đã quyết định tạm dừng tàu để phối hợp với nhà thầu HITACHI kiểm tra. Sau khoảng 10 phút, các đơn vị liên quan đã quyết định cho phép đoàn tàu tiếp tục hoạt động.
Khắc phục hoàn toàn sự cố vào tháng 3
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi gặp gỡ báo chí sáng 17/1, ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, sau một thời gian đi vào hoạt động, tuyến metro số 1 đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ người dân. Đặc biệt, vào những dịp cuối tuần và lễ, lượng hành khách tăng cao, cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng hiện đại này rất lớn.
Ông Bằng bày tỏ, trong giai đoạn đầu vận hành, không thể tránh khỏi một số khó khăn do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết và vấn đề kỹ thuật. Hệ thống tín hiệu của tuyến metro số 1 được lắp đặt từ năm 2020. Sau hơn 4 năm, một số thiết bị như cửa chắn ke ga chưa được hoàn thiện hoàn toàn do tác động của thời tiết nóng ẩm tại TP. HCM. Dự kiến các vấn đề kỹ thuật này sẽ được khắc phục hoàn toàn vào tháng 3 năm nay.
Trong trường hợp thời tiết xấu như mưa lớn hay sấm sét gây ảnh hưởng đến hệ thống vận hành, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ ưu tiên đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên. Nếu cần thiết, tàu sẽ chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay, mặc dù điều này có thể làm giảm tốc độ di chuyển.
Ông Bằng nhấn mạnh, ở nhiều quốc gia, trong giai đoạn đầu vận hành tàu điện, thường xảy ra một số sự cố do hệ thống cần thời gian để hoàn thiện và thích nghi với điều kiện thực tế. Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra và khắc phục mọi lỗi kỹ thuật, cam kết sẽ hoàn thành trong vòng 6 tháng kể từ khi phát hiện lỗi.
Theo ông Bằng, ban quản lý cũng rất trăn trở mỗi khi tàu dừng vì sự cố. Tất cả các thành viên trong ban vận hành luôn nỗ lực tìm ra giải pháp xử lý ngay và triệt để. Việc khắc phục các bất cập hiện tại không chỉ nhằm đảm bảo an toàn mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần củng cố niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với metro số 1. Đây cũng là bước quan trọng giúp hệ thống metro số 1 của thành phố hoạt động ổn định và bền vững trong tương lai.
Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM khẳng định, phát triển giao thông công cộng, đặc biệt hệ thống đường sắt đô thị, là giải pháp quan trọng để giải quyết triệt để vấn đề kẹt xe, một vấn đề đã tồn tại lâu dài tại TP. HCM.
Theo kế hoạch, thành phố sẽ bổ sung thêm 12 tuyến metro với tổng chiều dài 510km, dự kiến hoàn thành vào năm 2045. Đây là bước đi cần thiết cho một đô thị có dân số đông như TP. HCM, trong khi hiện nay chỉ có duy nhất tuyến metro số 1.
Ông Lâm nhấn mạnh, việc phát triển đường sắt đô thị không thể chậm trễ. Chúng ta đang đối mặt với nhu cầu giao thông công cộng cấp bách, và metro chính là giải pháp bền vững. Chính phủ và các cấp thẩm quyền đã lên kế hoạch đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống này, với tổng số tiền 42 tỉ USD cho 7 tuyến metro từ nay đến năm 2035.
Vũ Dũng
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cac-su-co-metro-so-1-se-duoc-khac-phuc-hoan-toan-vao-thang-3-9195.html