Tiện lợi, tiết kiệm thời gian
Trong nhịp sống hiện đại, nhiều gia đình bận rộn không có đủ thời gian để tự tay chuẩn bị mâm cỗ gia tiên truyền thống vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, việc dâng lên tổ tiên một mâm cỗ đầy đủ, chỉn chu vẫn luôn là nét đẹp văn hóa quan trọng, thể hiện lòng thành kính và sự gắn kết gia đình.
Chính vì thế, dịch vụ đặt mâm cỗ gia tiên nấu sẵn ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến, giúp gia chủ vừa giữ trọn nét truyền thống, vừa tiết kiệm thời gian mà vẫn có được một mâm cúng tươm tất, đúng phong tục.
Chị Vũ Hồng Hạnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vài năm gần đây luôn ưu tiên sử dụng dịch vụ đặt mâm cỗ trọn gói vào các dịp lễ quan trọng vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Chị Hạnh cho biết, vợ chồng chị sống cùng bố mẹ chồng đã lớn tuổi. Cả hai đều làm việc văn phòng, thời gian phụ thuộc vào công việc nên không có nhiều thời gian chuẩn bị mâm cúng.
Vì vậy, vào những dịp lễ quan trọng, chị chọn đặt cỗ trọn gói. Chỉ cần hẹn thời gian giao hàng trùng với lúc tan làm, chị vừa có thể đảm bảo công việc, vừa giữ được sự chu đáo trong các nghi lễ của gia đình.
Các mâm cỗ đều đầy đủ các món theo đúng truyền thống, lượng thức ăn vừa phải nhưng với gia đình nhỏ như nhà chị thì thường không ăn hết. Chị nghĩ hiện nay người tiêu dùng Việt Nam rất kỹ tính trong việc lựa chọn thực phẩm, nên các cơ sở cung cấp dịch vụ nấu cỗ cũng phải đảm bảo chất lượng. Nếu không làm tốt, khách hàng sẽ chỉ mua một lần rồi không quay lại.
Do công việc bận rộn sát Tết, chị Trần Thị Mai Anh (quận 7, TP. HCM) lựa chọn đặt sẵn các món truyền thống như bánh chưng, canh khổ qua, thịt kho… từ siêu thị để chuẩn bị mâm cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch (tức 22/1 Dương lịch).
Chị Mai Anh cho hay, thực phẩm ở siêu thị có cả loại đã chế biến sẵn và sơ chế, rất tiện lợi cho người bận rộn. Tôi đặt hàng trước, đến ngày sẽ được giao tận nhà, vừa tiết kiệm thời gian mua sắm, nấu nướng, mà đồ ăn vẫn đảm bảo tươi ngon.
Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng
Chị Nguyễn Thu Trang - chủ một cơ sở kinh doanh mâm cơm trọn gói tại quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, dịch vụ cung cấp mâm cỗ gia tiên nấu sẵn ngày càng được ưa chuộng nhờ vào sự tiện lợi và chất lượng. Các mâm cỗ được chế biến tỉ mỉ, đảm bảo hương vị truyền thống, đồng thời trình bày đẹp mắt, sang trọng. Đặc biệt, khách hàng không cần trực tiếp đi mua sắm hay nấu nướng, chỉ cần đặt hàng và thực phẩm sẽ được vận chuyển miễn phí đến tận nhà.
Theo chị Trang, nhiều gia đình bận rộn dịp cuối năm, không có đủ thời gian đi chợ và chuẩn bị mâm cỗ chu đáo. Vì vậy, vào thời điểm này, dịch vụ đặt mâm cỗ trọn gói được rất nhiều người quan tâm. Hiện tại, cơ sở của chị đã nhận gần 100 đơn đặt hàng cho lễ cúng rằm tháng Chạp và Táo quân sắp tới.
Chị Trang nhấn mạnh, dù nhu cầu tăng cao nhưng để đảm bảo chất lượng dịch vụ, việc tổ chức một đội nhóm chuyên nghiệp là rất quan trọng. Các mâm cỗ không chỉ cần đủ món, ngon miệng mà còn phải được trình bày đẹp mắt khi đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, việc giao hàng đúng giờ để khách kịp làm lễ cúng cũng là yếu tố then chốt. Do đó, trong những ngày cao điểm, cơ sở của chị phải thuê thêm một lượng lớn shipper để đảm bảo đơn hàng đến đúng hẹn, giúp khách hàng có một mâm cúng tươm tất mà không phải lo lắng về thời gian chuẩn bị.
Nắm bắt xu hướng mua sắm trực tuyến, năm nay, nhiều siêu thị và hệ thống bán lẻ đã đưa các sản phẩm phục vụ mâm cỗ gia tiên lên các kênh online, giúp người tiêu dùng dễ dàng đặt mua mà không cần đến tận cửa hàng.
Như tai hệ thống siêu thị Co.opmart, từ ngày 31/12/2024, đơn vị đã chính thức cung cấp mâm cỗ thắp hương Tết trên nền tảng trực tuyến. Cụ thể, các sản phẩm có giá niêm yết như gà luộc cánh tiên luộc/hấp sẵn 129.000 đồng/kg, bánh chưng loại 1kg 147.500 đồng/kg, xôi gấc 99.000 đồng/kg, kiệu chua trắng 229.500 đồng/kg… Nhờ vậy, thay vì phải đến chợ hoặc siêu thị lựa chọn trực tiếp, người tiêu dùng chỉ cần vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính là có thể đặt hàng và nhận hàng tận tay.
Không chỉ các món đã chế biến sẵn, Co.opmart cũng cung cấp các sản phẩm sơ chế với giá thấp hơn, như gà cánh tiên sơ chế 108.000 đồng/kg, thịt đùi lợn tẩm ướp 149.000 đồng/kg, cá thát lát nạo 245.000 đồng/kg, giò sống 138.000 đồng/kg… Điều này giúp khách hàng có thêm lựa chọn phù hợp với nhu cầu và thời gian chế biến của gia đình.
Ngoài ra, các món ăn chay phục vụ mâm cỗ chay cũng được bày bán trực tuyến, đáp ứng nhu cầu đa dạng trong dịp Tết. Một số sản phẩm đáng chú ý như cơm chay hạt sen 23.900 đồng/200g, chả giò thủ chay 43.500 đồng/kg, miến xào chay tiệt trùng 26.500 đồng/200g, bánh chưng chay 95.700 đồng/600g…
Theo đại diện Co.opmart, các sản phẩm mâm cỗ chay trước mắt sẽ được phân phối tại TP. HCM, với thời gian mở bán từ ngày 22 - 28/1/2025 (tức 23 - 29 tháng Chạp). Việc đưa các mặt hàng này lên kênh trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mua sắm mà còn đảm bảo thực phẩm an toàn, tươi ngon cho mâm cỗ Tết của mỗi gia đình.
Hiện tại, nhiều siêu thị khác cũng đang tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu mua sắm nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán.
Vân Thanh
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/mam-co-nau-san-giai-phap-cho-gia-dinh-ban-ron-dip-tet-9206.html